เตือนร้านอาหารที่อยากสมัครเป็นร้านค้าในGrabFood​ค่ะ​ ต้องมีวุฒิภาวะ​ทางอารมณ์​ไว้รับมือให้ดีๆนะคะ


สวัสดี​ค่ะ​ ขอมาแชร์​ประสบการณ์​ในการสมัครร้านค้าในgrabfood แอพสั่งอาหารชื่อดังที่ลงโฆษณา​เชิญ​ชวนร้านค้ามาสมัครหวังสร้างรายได้​ เก็บค่าบริการเป็น%จากยอดขายของร้าน​ 
แต่... Grab คงจะลืมเตือนร้านค้าไปนะคะ​ ว่าสมัครได้​ แต่ร้านใส่ได้แต่ชื่อเมนูอาหารกับราคานะ​ ใส่รูปอาหารในเมนูไม่ได้​ ใช้รูปว่างๆไปก่อนละกัน​ แอพมันเจ๊งอยู่อะ​ อัพรูป​ลงไม่ได้​ ขายไม่ได้ก็ช่าง​ Grabไม่เดือดร้อน​ร๊อก!

โดยส่วนตัวก็เป็นลูกค้าUser​ grabอยู่​แล้ว​ ใช้หลายอย่าง​ ไม่ว่าจะเป็น​ grabfood​   ​grab Express​  แต่เพิ่งเคยได้มาสมัครร้านใช้แอพ​ grab​merchant  ในการลงหน้าร้าน​ 
ซึ่งได้รับประสบการณ์​ที่ทำให้เกิดคำถามมากมายในหัวว่า​ บริษัท​online platformชื่อดังขนาดนี้​ แต่ทำไมระบบการจัดการหลังบ้านให้ร้านค้า​ที่เชิญ​ชวนให้เค้ามาสมัครเอง​ ถึงได้แย่เข้าขั้นวิกฤติ​ขนาดนี้

ขออนุญาต​เล่าเรื่องปัญหา​ของเราตามtimeline ดังนี้นะคะ

- 17Dec ได้รับเมลแจ้งว่าสมัครgrabfood สำเร็​จ
โหลดแอพ​grab merchant เริ่มทำการสร้างเมนูอาหาร​ แต่add photoไม่ได้​สักรูปเดียว​ จึงได้โทรไปcall Centre แนะนำว่าให้แคปภาพหน้าจอรูปอาหารแล้วค่อยใส่เพราะไฟล์​อาจจะใหญ่ไป​ ลองทำตามแล้วก็แก้ปัญหา​ไม่ได้​ และมั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากปัญหาไฟล์​รูปแน่นอนเพราะขนาดเล็กมากแล้วระดับ.xxxKB

- 18DEC เข้าไปในhelp center ตามหัวข้อบอกว่าร้านค้าสามารถส่งแบบฟอร์มขอ​แก้ไขเมนูอาหารได้​ แก้ไขรูปได้​ เพื่อทำการส่งรูปให้ทางทีมงานช่วยใส่รูปให้​  เราก็เลยเปิดเคสไป

-19 DEC มีเมลทีมงาน​ชื่อ​ S ตอบกลับมาว่า​ "จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเมนู Application ทำให้ทางร้านค้าไม่สามารถแก้ไขรูปภาพได้
ได้ทำการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการแก้ไขแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการค่ะ"

- 23DEC รอหลายวันก็ไม่เห็นได้รับการแก้ไขอะไรเลย​ รูปก็ยังว่างๆอยู่​ จึงได้โทรไปที่Call center ครั้งที่2 แจ้งว่าขอให้ใส่รูปให้​ เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้

- 24DEC เรื่องยังเงียบ​ โทรไปcall center ครั้ง​ที่3 เจ้าหน้าที่​เปลี่ยนคนต้องเล่าเรื่องใหม่ทุกครั้ง​ เจ้าหน้าที่​รับเรื่องบอกจะติดต่อกลับ

ตอนเย็นมีเจ้าหน้าที่​A ติดต่อ​กลับ​ บอกว่าเคสที่ส่งฟอร์ม​ไปให้ใส่รูปให้​ ไม่ได้ระบุชื่อเมนูมาให้​ ทั้งๆที่ในหน้าแบบฟอร์ม​มีการระบุกติกาว่าให้ตั้งชื่อรูปไฟล์​ให้เหมือนในเมนู​ ก็ทำตามแล้ว​ เลยไม่คิดว่าต้องแจ้งชื่อเมนูอีก เนื่องจากเราเองไม่ทราบมาก่อนว่าทีมงานgrabไม่สามารถ​ทำความเข้าใจ​ในระดับสื่อสารได้​ จึงได้เจรจาขอส่งเรื่องตอบกลับไปทางอีเมลถึงเจ้าหน้าที่A ได้มั้ย​ เพื่อจะได้ไม่ต้องเปิดเคสใหม่​ โดยระบุรายละเอียด​ขอใส่รูปเมนู​ชัดเจน​ ดังตัวอย่าง​นี้
"" "รูปที่1 ชื่อรูป.​ ABC.jpg
ชื่อเมนู​: ABC
ราคา50" ""
และเราก็ต้องนั่งอัพรูปเข้าไปในเมลทีละรูป​ มี19รูป​  แบ่งส่ง4เมล​ นั่งพิมพ์​นั่งกดในมือถือเป็นชั่วโมงๆ​ 

- 25DEC เรื่องเงียบไม่มีการติดต่อกลับ​ จึงโทรไปที่call centerครั้งที่4 เจ้าหน้าที่​เปลี่ยน​คนเล่าเรื่อง​ใหม่​อีกแล้ว​😢 ขอติดต่อคุณ​A แต่เจ้าหน้าที่​บอกจะส่งเรื่องให้ทีมคอนเทนต์​ช่วยจัดการให้ได้เหมือนกัน

13.00​ มีเมลทีมงานชื่อ​ M ตอบกลับ​มา​ว่า​
" "จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเมนู Application ทำให้ทางร้านค้าไม่สามารถแก้ไขรูปภาพได้
ได้ทำการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการแก้ไขแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการค่ะ"

โอ้ววว...ราวกับเรานั่งไทม์แมชชีนกลับไปเมื่อวันที่19DEC ทุกการตอบเหมือนเป๊ะราวกับเป็นระบบตอบรับอัตโนมัติจากautobot ​ จนสงสัย​ว่าที่ผ่านมาคุยกับคนอยู่หรือไม่

เราปรี๊ดดดมากกก​ ได้โทรไปcall Center​ครั้งที่5 ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นแค่ระบบตอบรับอัตโนมัติ​ไม่ให้ติดต่อคุยกับคนได้แล้วเหมือนโดนบล็อค​  🙄

เรารู้สึกว่าที่ผ่านมาเหมือนเดินเรื่องแบบล่องลอย​ วุ่นวายไปเองคนเดียว​แบบเสียเวลาไปฟรีๆ​ ไม่ได้​ความคืบหน้าอะไรขึ้นมาเลย ที่ผ่านมาเราทำอะไรอยู่หรอออ...😭

จากการอ่านรีวิวapp grab merchant ในgoogle play store. มีร้านค้ามาบ่นเรื่องนี้มากมาย​ แต่ทุกคนจะได้รับคำตอบที่copy paste จากทีมงานgrab ว่าการใส่รูปสามารถทำได้ที่ลิ้งค์ในhelp center ซึ่งก็คือการไปเปิดเคสส่งฟอร์ม​แบบที่เราทำอยู่นั่นแหละ
​ ​ครือออ......ในเมื่อแนะนำแบบนี้แล้วทำไมเราถึงไม่ได้รับการช่วยเหลื​ออะไรเลยละคะ!????? งงในงงมั้ยละคะ​ ทีมงานคุยกันเองก่อนมั้ย​ ก่อนจะแนะนำอะไรลูกค้าว่าช่องทางไหนทำได้ไม่ได้

จึงได้ทำการเปิดเคสใหม่ส่งฟอร์ม​ไปอีกครั้งทโดยระบุรายละเอียด​ครบถ้วนชัดเจน​ ชนิดที่ว่าถ้าทีมงานอ่านภาษาไทย​ออกน่าจะช่วยใส่รูปให้เราได้​ ซึ่งทุกครั้งๆต้องส่งถึง4ฟอร์ม​ เพราะอัพโหลดได้ทีละแค่5รูป​ แต่เรามี19รูป​ ก็ต้องทำวนไป​ เราทำไปรวมส่งอีเมลด้วยก็3ครั้งละ

และหลังจากส่งเรื่องก็เงียบตามคาด ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ได้คาดหวัง​ว่าจะได้รับความช่วยเหลือ​อะไรจากgrab​ อีกแล้ว​

อยากจะให้ร้านค้าลองพิจารณา​ว่าคุ้มหรือไม่กับการต้องมาเสียเวลา​ทำมาหากิน​เพื่อขอความช่วยเหลือ​แบบลมๆแล้งๆ​ แล้วพอขายได้ก็โดนเก็บค่าGP ไปหมดแทบไม่เหลือกำไร​ เพราะบริษัท​นี้เค้าไม่ได้​มีหน่วยงานมาคอยsupport อะไรคุณเลยเวลาที่คุณเกิดปัญหา​ นี่ขนาดแค่เปิดร้านยังยากขนาดนี้​ แล้วถ้าขายๆไป​เก็บเงินไม่ครบ​ ไม่อยากจะคิดว่าจะไปร้องเรียน​กับใครได้​ คงได้แต่ร้องไห้อย่างเดียวTT​ ถถถถ

บริษัท​นี้เครื่องมือหากินหลักๆคือ
แอพ​ -​->. แต่แอพห่วย​ แก้ไขไม่ได้ด้วย
ขายservice.--> แต่บริการห่วย​ ไม่มีทีมช่วยเหลือ​ มีแต่ทีมรับเรื่องไปกองๆไว้ในบริษัท​

ไม่ใช่แค่ร้านค้าที่เจอปัญหา​นะคะ​ เราอ่านดูหลายที่ก็มีปัญหา​คนสั่งอาหาร​แล้วไม่ได้ก็ไม่รู้​จะไปเรียกร้องจากใคร​ ติดต่อยากมั่งไรมั่ง
​ 
เล่ามาซะยาว​ อยากจะระบายและเตือนคนที่จะเข้าร่วมว่าต้องมีวุฒิภาวะ​ทางอารมณ์​สูงเลยล่ะค่ะ​ สามารถรับมือได้กับทีมงานเช่นนี้​

ใครมีประสบการณ์​แบ่งปันในกระทู้​นี้ได้เลยนะคะ​  ขอบคุณ​มากๆๆ​ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่