สวัสดีค่ะ ขอมาแชร์ประสบการณ์ในการสมัครร้านค้าในgrabfood แอพสั่งอาหารชื่อดังที่ลงโฆษณาเชิญชวนร้านค้ามาสมัครหวังสร้างรายได้ เก็บค่าบริการเป็น%จากยอดขายของร้าน
แต่... Grab คงจะลืมเตือนร้านค้าไปนะคะ ว่าสมัครได้ แต่ร้านใส่ได้แต่ชื่อเมนูอาหารกับราคานะ ใส่รูปอาหารในเมนูไม่ได้ ใช้รูปว่างๆไปก่อนละกัน แอพมันเจ๊งอยู่อะ อัพรูปลงไม่ได้ ขายไม่ได้ก็ช่าง Grabไม่เดือดร้อนร๊อก!
โดยส่วนตัวก็เป็นลูกค้าUser grabอยู่แล้ว ใช้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น grabfood grab Express แต่เพิ่งเคยได้มาสมัครร้านใช้แอพ grabmerchant ในการลงหน้าร้าน
ซึ่งได้รับประสบการณ์ที่ทำให้เกิดคำถามมากมายในหัวว่า บริษัทonline platformชื่อดังขนาดนี้ แต่ทำไมระบบการจัดการหลังบ้านให้ร้านค้าที่เชิญชวนให้เค้ามาสมัครเอง ถึงได้แย่เข้าขั้นวิกฤติขนาดนี้
ขออนุญาตเล่าเรื่องปัญหาของเราตามtimeline ดังนี้นะคะ
- 17Dec ได้รับเมลแจ้งว่าสมัครgrabfood สำเร็จ
โหลดแอพgrab merchant เริ่มทำการสร้างเมนูอาหาร แต่add photoไม่ได้สักรูปเดียว จึงได้โทรไปcall Centre แนะนำว่าให้แคปภาพหน้าจอรูปอาหารแล้วค่อยใส่เพราะไฟล์อาจจะใหญ่ไป ลองทำตามแล้วก็แก้ปัญหาไม่ได้ และมั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากปัญหาไฟล์รูปแน่นอนเพราะขนาดเล็กมากแล้วระดับ.xxxKB
- 18DEC เข้าไปในhelp center ตามหัวข้อบอกว่าร้านค้าสามารถส่งแบบฟอร์มขอแก้ไขเมนูอาหารได้ แก้ไขรูปได้ เพื่อทำการส่งรูปให้ทางทีมงานช่วยใส่รูปให้ เราก็เลยเปิดเคสไป
-19 DEC มีเมลทีมงานชื่อ S ตอบกลับมาว่า "จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเมนู Application ทำให้ทางร้านค้าไม่สามารถแก้ไขรูปภาพได้
ได้ทำการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการแก้ไขแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการค่ะ"
- 23DEC รอหลายวันก็ไม่เห็นได้รับการแก้ไขอะไรเลย รูปก็ยังว่างๆอยู่ จึงได้โทรไปที่Call center ครั้งที่2 แจ้งว่าขอให้ใส่รูปให้ เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้
- 24DEC เรื่องยังเงียบ โทรไปcall center ครั้งที่3 เจ้าหน้าที่เปลี่ยนคนต้องเล่าเรื่องใหม่ทุกครั้ง เจ้าหน้าที่รับเรื่องบอกจะติดต่อกลับ
ตอนเย็นมีเจ้าหน้าที่A ติดต่อกลับ บอกว่าเคสที่ส่งฟอร์มไปให้ใส่รูปให้ ไม่ได้ระบุชื่อเมนูมาให้ ทั้งๆที่ในหน้าแบบฟอร์มมีการระบุกติกาว่าให้ตั้งชื่อรูปไฟล์ให้เหมือนในเมนู ก็ทำตามแล้ว เลยไม่คิดว่าต้องแจ้งชื่อเมนูอีก เนื่องจากเราเองไม่ทราบมาก่อนว่าทีมงานgrabไม่สามารถทำความเข้าใจในระดับสื่อสารได้ จึงได้เจรจาขอส่งเรื่องตอบกลับไปทางอีเมลถึงเจ้าหน้าที่A ได้มั้ย เพื่อจะได้ไม่ต้องเปิดเคสใหม่ โดยระบุรายละเอียดขอใส่รูปเมนูชัดเจน ดังตัวอย่างนี้
"" "รูปที่1 ชื่อรูป. ABC.jpg
ชื่อเมนู: ABC
ราคา50" ""
และเราก็ต้องนั่งอัพรูปเข้าไปในเมลทีละรูป มี19รูป แบ่งส่ง4เมล นั่งพิมพ์นั่งกดในมือถือเป็นชั่วโมงๆ
- 25DEC เรื่องเงียบไม่มีการติดต่อกลับ จึงโทรไปที่call centerครั้งที่4 เจ้าหน้าที่เปลี่ยนคนเล่าเรื่องใหม่อีกแล้ว😢 ขอติดต่อคุณA แต่เจ้าหน้าที่บอกจะส่งเรื่องให้ทีมคอนเทนต์ช่วยจัดการให้ได้เหมือนกัน
13.00 มีเมลทีมงานชื่อ M ตอบกลับมาว่า
" "จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเมนู Application ทำให้ทางร้านค้าไม่สามารถแก้ไขรูปภาพได้
ได้ทำการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการแก้ไขแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการค่ะ"
โอ้ววว...ราวกับเรานั่งไทม์แมชชีนกลับไปเมื่อวันที่19DEC ทุกการตอบเหมือนเป๊ะราวกับเป็นระบบตอบรับอัตโนมัติจากautobot จนสงสัยว่าที่ผ่านมาคุยกับคนอยู่หรือไม่
เราปรี๊ดดดมากกก ได้โทรไปcall Centerครั้งที่5 ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นแค่ระบบตอบรับอัตโนมัติไม่ให้ติดต่อคุยกับคนได้แล้วเหมือนโดนบล็อค 🙄
เรารู้สึกว่าที่ผ่านมาเหมือนเดินเรื่องแบบล่องลอย วุ่นวายไปเองคนเดียวแบบเสียเวลาไปฟรีๆ ไม่ได้ความคืบหน้าอะไรขึ้นมาเลย ที่ผ่านมาเราทำอะไรอยู่หรอออ...😭
จากการอ่านรีวิวapp grab merchant ในgoogle play store. มีร้านค้ามาบ่นเรื่องนี้มากมาย แต่ทุกคนจะได้รับคำตอบที่copy paste จากทีมงานgrab ว่าการใส่รูปสามารถทำได้ที่ลิ้งค์ในhelp center ซึ่งก็คือการไปเปิดเคสส่งฟอร์มแบบที่เราทำอยู่นั่นแหละ
ครือออ......ในเมื่อแนะนำแบบนี้แล้วทำไมเราถึงไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรเลยละคะ!????? งงในงงมั้ยละคะ ทีมงานคุยกันเองก่อนมั้ย ก่อนจะแนะนำอะไรลูกค้าว่าช่องทางไหนทำได้ไม่ได้
จึงได้ทำการเปิดเคสใหม่ส่งฟอร์มไปอีกครั้งทโดยระบุรายละเอียดครบถ้วนชัดเจน ชนิดที่ว่าถ้าทีมงานอ่านภาษาไทยออกน่าจะช่วยใส่รูปให้เราได้ ซึ่งทุกครั้งๆต้องส่งถึง4ฟอร์ม เพราะอัพโหลดได้ทีละแค่5รูป แต่เรามี19รูป ก็ต้องทำวนไป เราทำไปรวมส่งอีเมลด้วยก็3ครั้งละ
และหลังจากส่งเรื่องก็เงียบตามคาด ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลืออะไรจากgrab อีกแล้ว
อยากจะให้ร้านค้าลองพิจารณาว่าคุ้มหรือไม่กับการต้องมาเสียเวลาทำมาหากินเพื่อขอความช่วยเหลือแบบลมๆแล้งๆ แล้วพอขายได้ก็โดนเก็บค่าGP ไปหมดแทบไม่เหลือกำไร เพราะบริษัทนี้เค้าไม่ได้มีหน่วยงานมาคอยsupport อะไรคุณเลยเวลาที่คุณเกิดปัญหา นี่ขนาดแค่เปิดร้านยังยากขนาดนี้ แล้วถ้าขายๆไปเก็บเงินไม่ครบ ไม่อยากจะคิดว่าจะไปร้องเรียนกับใครได้ คงได้แต่ร้องไห้อย่างเดียวTT ถถถถ
บริษัทนี้เครื่องมือหากินหลักๆคือ
แอพ -->. แต่แอพห่วย แก้ไขไม่ได้ด้วย
ขายservice.--> แต่บริการห่วย ไม่มีทีมช่วยเหลือ มีแต่ทีมรับเรื่องไปกองๆไว้ในบริษัท
ไม่ใช่แค่ร้านค้าที่เจอปัญหานะคะ เราอ่านดูหลายที่ก็มีปัญหาคนสั่งอาหารแล้วไม่ได้ก็ไม่รู้จะไปเรียกร้องจากใคร ติดต่อยากมั่งไรมั่ง
เล่ามาซะยาว อยากจะระบายและเตือนคนที่จะเข้าร่วมว่าต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูงเลยล่ะค่ะ สามารถรับมือได้กับทีมงานเช่นนี้
ใครมีประสบการณ์แบ่งปันในกระทู้นี้ได้เลยนะคะ ขอบคุณมากๆๆค่ะ
เตือนร้านอาหารที่อยากสมัครเป็นร้านค้าในGrabFoodค่ะ ต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ไว้รับมือให้ดีๆนะคะ