ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ให้บ้าน ด้วยการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ



ในสถานการณ์ที่ฝุ่นละออง PM 2.5 กำลังแพร่กระจายปกคลุมหลายพื้นที่ในประเทศไทยยังคงเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องเผชิญอย่างไม่มีทางแก้ไขที่ยั่งยืน นอกจากการสวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกันฝุ่นพิษ และหวังว่าการทำฝนเทียม หรือการพ่นละอองน้ำจะช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้บ้าง สิ่งที่ทุกคนควรกังวลและต้องตื่นตัวมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องของความปลอดภัย และสุขภาพของทุกคนในบ้าน ‘ต้นไม้ฟอกอากาศ’ อาจเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่สุดและเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยทุกบ้านสามารถร่วมแรงร่วมใจ และลงมือจัดการได้เองในเบื้องต้น HomeGuru จึงอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ PM 2.5 และชนิดของต้นไม้ฟอกอากาศ ที่ทั้งช่วยกรองอากาศ และสามารถนำมาจัดสวนเป็นไม้ประดับเพื่อบ้านสวยผ่านบทความนี้ครับ



PM 2.5 คืออะไร?

หลายคนคงพอทราบกันแล้วว่า PM 2.5 คือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือขนาดเล็กประมาณ 1 ใน 25 เท่าของเส้นผมมนุษย์จนขนจมูกมนุษย์ไม่สามารถกรองได้ ฝุ่นพิษนี้จึงสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกาย และก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้

PM 2.5 เกิดจากอะไร?

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษนี้คือการเผาในที่โล่ง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า และอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ รวมทั้งการรวมตัวกันของก๊าซอื่นๆ ในบรรยากาศที่ล้วนแล้วแต่เป็นสารพิษที่อันตรายต่อร่างกายมนุษย์‘ต้นไม้ฟอกอากาศ’ ช่วยได้จริงหรือ?

“มีการวิจัยในประเทศจีนพบว่าต้นสน 1 ต้น สามารถกรองฝุ่นขนาด 10 ไมครอนได้ 300 กรัมต่อปี ส่วนที่เนเธอร์แลนด์ก็พบว่าสามารถดักจับฝุ่นละอองได้ถึง 1.4 กิโลกรัมต่อปี แม้ว่าอาจไม่ได้พูดถึงความสามารถในการดักจับฝุ่นขนาด 2.5 ไมครอน แต่มีโดยหลักการไม่ต่างกัน” น.ส.อำพร บุศรังสี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าว

" ต้นไม้ปลูกในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่ หรือแม้แต่ไม้ประดับนั้น
นอกจากจะช่วยดักจับฝุ่นพิษได้ส่วนหนึ่งแล้ว ยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศภายในบ้าน
และช่วยดูดซับสารพิษจากสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย "


จัดสวนด้วยต้นไม้ฟอกอากาศแบบไหนได้บ้าง?

สำหรับบ้านที่มีเนื้อที่กว้างขวาง ต้นไม้ปลูกในบ้านแบบรั้วต้นไม้ เป็นทางเลือกหนึ่งที่นอกจากได้ต้นไม้ช่วยกันฝุ่นพิษแล้ว ยังได้ความร่มรื่น และความเป็นส่วนตัวแก่ผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

สำหรับผู้พักอาศัยที่มีพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดฯ หรือหอพักที่ไม่สะดวกในการปลูกต้นไม้ใหญ่ การเลือกจัดสวนในรูปแบบสวนแนวตั้งด้วยไม้ประดับสวยๆ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ



เลือกต้นไม้ฟอกอากาศปลูกในบ้านแบบไหนดีที่สุด?

ตามธรรมชาติ ต้นไม้ทุกชนิดสามารถป้องกันและจับฝุ่นละอองได้อยู่แล้ว แต่การเลือกต้นไม้ฟอกอากาศ ควรเน้นต้นไม้ที่มีใบหนา ผิวใบหยาบสาก หรือใบมีขนจะช่วยดักจับฝุ่นละอองได้ดีกว่า เพราะจะไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย และหากมีใบขนาดใหญ่ก็จะช่วยดักจับฝุ่นได้มากขึ้น



ต้นไม้ฟอกอากาศชนิดใดน่าปลูกบ้าง?

ต้นสน – มีงานวิจัยรับรองว่าเป็นต้นไม้กันฝุ่นละอองได้ดี เหมาะเป็นต้นไม้ปลูกในบ้านเพื่อเป็นแนวรั้ว และมีให้เลือกหลากหลายพันธุ์ เช่น ต้นสนประดิพัทธ์, สนฉัตร, สนสามใบ เป็นต้น

กรรณิการ์ – ไม้ดอกพุ่มขนาดกลาง สามารถเลือกใช้เป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่มีพื้นที่แคบได้ นอกจากกลิ่นหอมชื่นใจแล้ว ความหยาบสาก และมีขนปกคลุมจะช่วยบังลม และเป็นต้นไม้กันฝุ่น PM 2.5 ได้ดี

เดหลี – ไม้ดอกที่มีความสวยงามคล้ายดอกหน้าวัว เป็นต้นไม้ปลูกในบ้านยอดฮิตที่อยู่ได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ที่สำคัญนอกจากความสวย คือช่วยดูดซับสารพิษได้ดีมาก

พลูด่าง – ไม้ประดับยอดนิยมที่สวยงามและหาได้ง่าย เติบโตง่ายทั้งในน้ำและในดินทุกชนิด ข้อดีคือ ดูแลง่ายมาก แต่เป็นต้นไม้ฟอกอากาศได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ สามารถนำมาจัดสวนได้หลากหลายรูปแบบ

HomeGuru หวังว่าทุกคนคงได้ไอเดียปลูก “ต้นไม้ฟอกอากาศ” หรือ ‘ต้นไม้กันฝุ่น’ ที่เหมาะกับพื้นที่นะครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่