Pantip Pick of the Year 2020 - รวม 10 สุดยอดกระทู้แห่งปี 2563 ที่ถูกใจทีมงาน Pantip มากที่สุด

กระทู้สนทนา

เข้าใกล้การเปลี่ยนผ่านปี 2020 เข้าไปมากทุกที และคาดหวังให้ปี 2021 ดีกว่าปีนี้ เพราะถ้าหากสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นโดยรวมทั่วทุกมุมโลก ก็สามารถสรุปได้ทันทีว่า 'โหดร้าย' แต่รู้ไหม? จริงๆ เราว่ามันไม่ได้โหดร้ายไปเสียทั้งหมดหรอก เพราะในเรื่องแย่ๆ หรือ โหดร้ายเหล่านั้น ก็ยังมีหลากหลายเรื่องราวดีๆ ที่สมาชิกชาวพันทิปทุกคน เข้ามาแชร์ประสบการณ์, เข้ามาเป็นห่วงเป็นใย, เข้ามากำลังใจ และมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กันเสมอมา ซึ่งเราต้องขอบคุณจริงๆ ที่ทุกคนเข้าช่วยกันทำให้เกิดสีสันอันสดใสในพื้นที่ Pantip.com แห่งนี้

และเพื่อเป็นการขอบคุณเพื่อนๆ สมาชิกพันทิปทุกคน เราจึงอยากตอบแทนทุกๆ ความรัก, ความหวังดี, ความสนุกสนานที่มอบให้ ด้วยการเฟ้นหากระทู้ดีมีประโยชน์และสรรค์สร้างกำลังใจ ให้กับเพื่อนๆ มาฝากเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับทุกคนในปีนี้ และนี่คือ 10 สุดยอดกระทู้ประจำปี 2020 ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวครบทุกมิติ หวังว่าทั้ง 10 กระทู้ Top on Top ที่เราตั้งใจคัดมากับมือนี้จะตรงใจและสร้างโมเม้นต์ดีๆ แก่เพื่อนสมาชิกทุกคนน้า

พูดบิ้วท์อารมณ์มา 2 ย่อหน้าเต็มๆ ขนาดนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียน้ำตา เอ้ย! เสียเวลา เราไปดูกันดีกว่าว่ากระทู้ของเพื่อนๆ สมาชิกคนไหน จะเป็นผู้พิชิตรางวัล Pantip Pick of The Year 2020 บ้าง พร้อมด้วยบทสัมภาษณ์สุดพิเศษ 'เผยความในใจของเจ้าของกระทู้ทั้ง 10 ท่าน' ด้วย จะอิ่มเอมมากขนาดไหนนั้น ตามเรามาได้เลยจ้า



"ก่อนที่เขาจะหายไป" และก่อนที่เราจะแก่เกินเที่ยว - nukpida

เชื่อได้เลยว่าเราทุกคนล้วนอยากจะไปในสถานที่แปลกๆ เรียนวัฒนธรรมที่แตกต่างจากที่เคยเจอ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีโอกาสจะได้ไป อาจจะด้วยปัจจัยหลายอย่าง ฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากเห็นการท่องเที่ยวที่แตกต่าง แนะนำให้มารวมกันที่กระทู้นี้ เพราะเจ้าของกระทู้จะพาเพื่อนๆ ทุกคนไปเปิดโลก 'ซูดานใต้' ณ ทวีปแอฟริกา ประเทศแลนด์ล็อค (ประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล) พร้อมเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของ 'มุนดาริ (Mundari)' ชนเผ่าที่โด่งดังที่สุดของซูดานใต้

ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าได้เป็น 1 ใน 10 กระทู้ที่รางวัล Pantip Pick of The Year 2020 : ขอบคุณสำหรับรางวัลที่ได้รับ รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากๆ เพราะติดตามพันทิปมานานมาก เป็นเวปไซท์ที่มีความหลากหลายมีทุกด้านให้เลือกอ่าน และขอบคุณพันทิปที่เปิดโอกาศให้ทุกคนได้รีวิวในสิ่งที่ชอบและสนใจ ถึงแม้จะเป็นความสนใจเฉพาะด้าน แต่คิดว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่สนใจและหาข้อมุลอยู่ ไว้ปีหน้าโควิดหาย เราคงได้เดินทางอีกครั้งคะ

★★โชห่วย 2520★★
(https://pantip.com/topic/39799114)


โยงอดีต เชื่อมปัจจุบัน ให้ข้อคิดคนทำธุรกิจในอนาคต 
และรับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มไหมครับ - สมาชิกหมายเลข 3830454

คนเก่าแก่ยังจำได้ไหม? และเด็กรุ่นใหม่รู้จักอยู่หรือเปล่า? กับชื่อนี้ 'โชห่วย' หรือ 'ร้านขายของชำ' ตามความหมายในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 มาจากภาษาจีนแต้จิ๋วว่า '凑货' อ่านว่า 'โชวห่วย' ซึ่งถ้าหากใครที่หลงลืม หรือยังไม่รู้จักชื่อนี้ว่าแท้จริงแล้วมันเป็นอย่างไรในอดีต สามารถเข้ามาดูที่กระทู้นี้ได้เลย

ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าได้เป็น 1 ใน 10 กระทู้ที่รางวัล Pantip Pick of The Year 2020 : ดีใจสุดๆ คือหลังจากที่ได้รับรางวัลแรกในชีวิตตอนเขียนเรียงความวันแม่ ป. 5 แล้ว ก็ไม่เคยได้รางวัลการเขียนที่ไหนอีกเลย การเขียนเรื่องให้ออกมาดีนั้นยาก การเขียนทุกคำให้ถูกตามหลักภาษาไทยยากกว่า แต่ที่ยากที่สุดคือ เขียนยาวๆ แล้วมีคนอ่าน ยุคนี้คือยากที่สุด รางวัลนี้จะเป็นกำลังใจให้พยายามเขียนเรื่องสนุก ๆ และดีออกมาอีก หวังว่าจะมีคนอ่านเยอะและได้ข้อคิดเอาไปใช้ประโยชน์ได้ ขอได้โปรดช่วยให้กำลังใจคนเขียน กดชอบนิดนึงก็ยังดี อยากให้แต่ละคนช่วยกันเขียนเรื่องสนุก ๆ แข่งกันด้วยครับ

★★💛🧡❤️ ความจริง 33 ข้อ เกี่ยวกับการดูแลผิวที่คนมากกว่า 95% ไม่รู้ 💛🧡❤️★★
(https://pantip.com/topic/39847257)


33 เคล็ดลับของผิวสวยที่คนส่วนใหญ่อยากรู้ - Dr Yui คุยทุกเรื่องผิว

ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ เราทุกคนล้วนอยากสวย หล่อ อยากดูดีอยู่เสมออย่างแน่นอน และจุดเริ่มต้นพื้นฐานของความสวย หล่อ นั้นไม่ต้องมองที่ไหนเลย เพราะนั่นก็คือ 'การดูแลผิว' นั่นเอง กระทู้นี้จึงจะมาแบ่งปัน 33 ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดูแลผิวที่คนมากกว่า 95% ไม่รู้ ให้ได้ดูกันแบบลึกซึ้งไปเลย

ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าได้เป็น 1 ใน 10 กระทู้ที่รางวัล Pantip Pick of The Year 2020 : ขอบคุณทุกๆคนที่ได้เข้ามาอ่าน มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และที่ปลื้มมากๆเลย คือ เข้ามากดถูกใจให้ 😘 อยากจะเชิญชวนให้เพื่อนๆมาตั้งกระทู้กันเยอะๆนะคะ เพราะว่าทุกคนมีความถนัดในแบบเฉพาะตัวที่แตกต่างและหลากหลาย Pantip.com จะได้อยู่กับพวกเราชาวพันทิปไปนานๆ ^^

★★บูรณะบ้านโบราณสมัยรัชกาลที่5 อายุราวๆ140 ปี บ้านของนายอำเภอหนองแขมคนแรกให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง★★
(https://pantip.com/topic/39841537)


เพราะเสียดายบ้านเรือนโบราณที่มีเรื่องราววิถีชีวิตของคนสมัยก่อนรุ่นคุณทวดและงานฝีมือของช่างสมัยก่อนที่หาได้ยากในปัจจุบัน 
เราจึงอยากจะบูรณะบ้านหลังนี้เอาไว้ - สมาชิกหมายเลข 789971

คงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อย หากเราจะทิ้งบ้านเรือนโบราณที่มีประวัติอันยาวนานและมีงานฝีมืออันงดงามของช่างสมัยก่อนที่ยากได้ยาก กระทู้นี้จึงมาบอกเล่าวิธีการบูรณะบ้านโบราณอายุ 140 สมัยรัชกาลที่ 5 ให้งดงามดังเดิม โดยไม่จ้างบริษัทรับเหมาหรือสถาปนิคหรือนักออกแบบตกแต่งภายในเลย ให้เราได้รู้กัน 

ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าได้เป็น 1 ใน 10 กระทู้ที่รางวัล Pantip Pick of The Year 2020 : ต้องบอกว่าผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากพันทิป ซึ่งผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในการบูรณะบ้านโบราณ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหาข้อมูลในพันทิปค่อนข้างเยอะ หลังจากที่เรามีบ้านเป็นของตัวเอง ก็เลยอยากแชร์ข้อมูลดีๆ ให้กับสมาชิกท่านอื่นๆ ได้เข้ามาหาข้อมูล ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน ก็รู้สึกดีใจมากเลยนะครับ เพราะว่าเราได้รับแรงบันดาลใจหลายๆ อย่างเยอะจากพันทิป แล้วก็ไม่คิดว่ากระทู้ของเราจะกลับกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ผมอยากให้เพื่อนๆ ชาวพันทิปทุกคน คงความเป็นชาวพันทิปแบบนี้ เป็น community เล็กๆ แบบนี้ตลอดไปครับ 

★★วิธีเก็บพริก ใบกะเพรา เห็ดเข็มทอง ผักกาดขาว ให้อยู่นาน 3 เดือน ช่วงเก็บตัวหนีโควิด ★★
(https://pantip.com/topic/39770911)

ไม่กลัวไม่อดตาย เคล็ดลับง่ายๆกับเรื่องใกล้ตัว - chef Kwan

ต้องยอมรับเลยว่า ช่วงโควิดเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ลำบากของทุกๆ คน ไม่ว่าจะ การงาน, ความเป็นอยู่ รวมไปถึงเรื่องของการเก็บอาหารให้ได้นานที่สุด เพราะถึงอยากจะออกไปข้างนอกก็คงไม่สะดวกมากนัก กระทู้นี้จึงขอมาแชร์วิธีการเก็บรักษาผักสดบางอย่างให้สามารถอยู่ได้นานถึง 3 เดือน ถ้าอยากรู้ว่าทำอย่างไร? ตามเข้ามาดูกันเลย 

ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าได้เป็น 1 ใน 10 กระทู้ที่รางวัล Pantip Pick of The Year 2020 : Pantip.com ถือเป็นเวปอันดับต้นๆของเมืองไทย การได้รับรางวัล Pantip Pick of the Year 2020 ถือเป็นเกียรติอย่างมากครับ และรู้สึกดีใจมากที่เคล็ดลับในครัวที่เรารู้และแชร์ เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ อีกมากมาย ในปีต่อๆไป ผมจะนำเทคนิคดีๆ เคล็ดลับง่ายๆที่หลายคนคิดไม่ถึง มาแชร์อีก ครับ

★★[Home-Cooking Lab] Ep.12 "แชร์ 3 เทคนิคผัดกระเพรายังไงให้แห้ง หอม โดยไม่ต้องง้อเต้าแก๊ส"★★
(https://pantip.com/topic/39925116)
วิทยาศาสตร์กินได้ อร่อยด้วย - Chemwit15
ผศ.ดร.ธนธรณ์ ขอทวีวัฒนา 
ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เคยสงสัยกันไหม? ทำไมเราผัดกระเพราได้ไม่หอม แห้ง เหมือนกับที่ร้านอาหารตามสั่งผัดให้เรากิน ถ้าสงสัยและยังไม่รู้คำตอบของคำถามนั้น กระทู้นี้จะตอบให้เราแบบเจาะลึกสไตล์  Food Science กันให้หายสงสัยไปเลยจ้า

ความรู้สึกเมื่อรู้ว่าได้เป็น 1 ใน 10 กระทู้ที่รางวัล Pantip Pick of The Year 2020 : ผมรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้ และขอบคุณ Pantip ที่เป็นพื้นที่อันอบอุ่นที่ให้ทุกคนมาแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น ในส่วนของผมเอง อยากให้ทุกคนมองว่าเคมี หรือวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องที่สนุก และใกล้ตัว สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้หลากหลาย นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ในเมืองไทยหลายคนกำลังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาประเทศในด้านต่างๆอยู่เสมอ จึงอยากให้ชาวพันทิปช่วยกันส่งเสริมบรรยากาศของสังคมอุดมปัญญา เพื่อช่วยให้ Pantip เป็นสถานที่ที่สร้างประกายใฝ่รู้ของเพื่อนสมาชิกทุกคนอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สังคมชาวพันทิป
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่