// กล่องข้าว...ห่อไปทานที่ทำงาน


สวัสดีค่ะ
วันนี้มาบอกเล่าเรื่องราวอาหารให้ฟังค่ะ หลังจากได้ย้ายที่ทำงานมาอยู่ใกล้บ้านใกล้สามี เลยได้มีโอกาสทำกล่องให้สาไปทำงาน ส่วน จขกท ที่ทำงานจะมีแม่บ้านทำกับข้าวให้ทานเช้า กลางวัน เลยไม่ได้ห่อข้าว ได้กลับมาอยู่บ้าน ดูแลบ้าน ดูแลครอบครัว จากคนที่ทำกับข้าวไม่เป็นเลย จนทำได้หลายๆ อย่าง เมื่อก่อนสามีทำให้ทานก็ดูวิธีการทำ จนมาวันนี้เราเป็นคนทำให้ทาน และเป็นสิ่งที่อยากทำเมื่อได้ย้ายกลับมาอยู่บ้าน คือ การทำข้าวกล่องไปทานที่ทำงาน

#แกงส้มทางมอกดิบปลาตะเพียน+น้ำพริกปลาทู+หมูย่าง

เมนูนี้ ได้ปลามาจากบ่อที่บ้านสวน ทางมอกดิบ (ภาษาใต้) ปลูกเองที่บ้าน เครื่องแกงต่างๆ เราจะเอามาจากบ้านที่ใต้เวลาลงกลับบ้าน หมูย่างซื้อมาเป็นแพคจากแมคโครตอนเช้าก็จะนำมาลงหม้อทอด น้ำพริกปลาทูจะตำไว้ตอนเย็น

ในทุกตอนค่ำ หลังจากทำอาหารเย็น ถ้าเป็นพวกแกง ต้ม น้ำพริก ก็จะทำเผื่อไว้ห่อตอนเช้าด้วย ส่วนผัดต่างๆ จะเตรียมเครื่อง และผัดในตอนเช้า ส่วนใหญ่เป็นเมนูง่ายๆ เน้นน้ำพริก ผัก เราจะตื่นแต่เช้าประมาณตีห้าครึ่ง มาทำกลับข้าว ก่อนอาบน้ำไปทำงาน โดยเราออกจากบ้านประมาณ 7:20 น. หน้าตาข้าวกล่องสามีที่ภรรยาทำให้ทานก็ประมาณนี้ค่ะ

#กระเพราหมูตุ๋น+ไข่ต้ม

เมนูนี้ หมูตุ๋นได้จากขั้วตับหมูตุ๋นกับเครื่องยาจีน เราจะตุ๋นไว้ตอนกลางคืน (เตรียมเครื่องต่างๆ ไว้ทำตอนเช้า) ที่บ้านต้นกระเพรา ต้นพริก มีรอบบ้าน ไม่ต้องซื้อเลย ถือว่าประหยัดค่ากับข้าวในส่วนนี้ได้มาก การตุ๋นหมู เรามีหม้ออัดแรงดันที่ใช้กับไมโครเวฟก็ประหยัดเวลาเราตุ๋นได้ แต่ถ้าถาม ตุ่นด้วยแก๊สจะนุ่มกว่าค่ะ

#ขั้วตับหมูในหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟ ประมาณ 30 นาที ไฟแรง

#พะโล้หมูตุ๋น+น้ำพริก

เมนูนี้จะทำตอนเย็น ตุ๋นหมูไว้ทำหลายอย่าง ตัวไข่พะโล้จะซื้อสำเร็จจากแมคโคร ลดขั้นตอนในการทำ ทำง่ายไม่เน้นหวาน น้ำพริกถือว่าเป็นอาหารหลักของที่บ้านต้องมีทุกวัน

#คะน้าน้ำมันหอย+น้ำพริกปลาทู+ปีกล่างทอด

ตอนนี้ถือว่าทำกับข้าวเป็นหลายๆ อย่างจะเน้นผัก น้ำพริก เป็นส่วนใหญ่ ค่อยๆ ปลูกผักสวนครัวเล็กๆ ที่เราไม่ต้องซื้อบ่อยๆ เช่น พริก ตะไคร้ มะกรูด ชะอม ฯลฯ หาได้รอบๆ บ้าน 

#กับข้าวทำทานที่บ้าน

น้ำพริกถั่วเน่า ไปลักจำตอนไปเป็นครูอาสาที่แม่ฮ่องสอน คุณแม่ชาวดอยทำให้ทานเลยจำวิธีมา และแมคโครมีถั่วเน่าขายด้วย ก็อร่อยไปอีกแบบ


#กับข้าวทำทานที่บ้าน

มะเขือยาว ชะอม มะตูมแขก ปลูกไว้ทานเอง

#กับข้าวทำทานที่บ้าน

#คั่วหมูใบลา+ไข่เจียว

#แกงส้มหน่อไม้ปลาทูสด+ไข่เจียว

#แกงส้มปลาทับทิมมะละกอ + หมูทอด

มะกอ ถั่วพู จากสวน จับหมูลงหม้อทอด

#หมูสามชั้นทอด

เมนูนี้ทำง่ายมากเหมาะสำหรับกับแกล้ม เราต้มสามชั้นน้ำเดือดประมาณ 15 นาที แล้วนำมาหั้นเป็นชิ้นจับลงหม้อทอดประมาณ 140/15 กลับด้าน 130/10 

#หมูทอด+ไข่ต้ม+น้ำพริก

#ผักกูดน้ำมันหอย+น้ำพริก

วันไหนไปเช้าทานไม่ทันก็จะห่อข้าวเช้าไปด้วย

พัฒนาฝีมือการทำอาหารไปเรื่อยๆ ประหยัด สะอาด สนุกคิดเมนูอาหาร สามีเล่าว่าตอนนี้ที่ทำงาน เพื่อนร่วมงานเริ่มห่อข้าวมาทานกันแล้ว หลังจากสามีห่อข้าวไปทาน 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่