[SR] รีวิว Revo Rocco 2.8 AT กับ Revo Z Edition 2.4 MT

กระทู้รีวิว
เห็นมีกระทู้พูดถึงเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้ว่าเกียร์ MT น่าจะสูญพันธุ์ในอนาคต พอดีได้ลองรถสองรุ่นนี้ในเวลาไม่ห่างกันมาก พอจะบอกความแตกต่างของสมรรถนะรถได้ เลยขอมารีวิวแบบบ้านๆแบบใช้ความรู้สึกล้วนๆ

เริ่มที่ตัว Revo Rocco 2.8 AT 4WD  ก่อน ตัวนี้เป็นตัวท็อป ปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่ 204 แรงม้า แรงบิด 500 n/m ใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเข้ามาเพียบ ให้อุปกรณ์ช่วยการขับขี่อย่างพวก Adaptive Cruise Control และ Lane Departure Alert มาอีกประมาณนึง ถึงจะไม่ครบมากมายเหมือน Fortuner หรือแม้แต่คู่แข่งกระบะค่ายอื่นๆที่จัดเต็มกว่านี้เยอะ แต่ก็ถือว่าให้มาล้ำมากที่สุดในระดับของรถกระบะโตโยต้าแล้ว

มาเรื่องอัตราเร่ง ความเร็วและกำลัง ถือว่าสมราคา 204 แรงม้าครับ เหยียบเป็นมา เวลากดเร่งแซงหรือออกตัว สั่งได้ทุกจังหวะ ที่น่าประทับใจคืออัตรากินน้ำมัน กินน้อยกว่าที่คาดไว้มาก ทั้งๆที่ขับเร็วและไหลไปถึงความเร็วสูงบ่อยๆ กลับกินน้ำมันอยู่ในระดับไม่มาก กินน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรถกระบะเกียร์ออโต้ที่เครื่องยนต์เล็กกว่านี้ที่วิ่งแบบเดียวกันในระยะทางเส้นเดียวกัน 

ส่วนที่ไม่ประทับใจคือช่วงล่างและการทรงตัว น่าจะเป็นเพราะเซ็ตช่วงล่างมาใหม่เพื่อเน้นความนุ่มนวลเพื่อเป็นรถนั่งมากกว่า และเป็นรถยกสูง ความรู้สึกที่ได้คือขับสบายแต่ยุบเยอะและโยนตัวเมื่อโดดคอสะพาน ถ้ามาเร็วและเผลอนี่มีหลุดออกนอกเลนแน่นอน ยังห่างไกลจากคำว่าหนึบอีกเยอะ อันนี้ทำให้ขับไม่สนุกอย่างมาก แต่รถโดยรวมๆก็คุ้มราคาครับถ้าให้อุปกรณ์มาเยอะกว่านี้อีกหน่อย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

มาถึงที่ตัว Revo Z Edition 2.4 MT รุ่นที่แล้ว ถึงจะเป็นรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ แต่รุ่นใหม่ก็เปลี่ยนไม่มาก สมรรถนะน่าจะใกล้เคียงกัน

คันนี้ยืมมาขนของมีหลังคาไฟเบอร์มาด้วย น้ำหนักก็น่าจะเพิ่มหลายร้อยโล ตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่พอขับจริงๆแล้วประทับใจ

เป็นรถที่ทำออกมาเพื่อให้เอาไปแต่งต่ออีกหน่อย คือให้ล้อกระทะเหล็กมา ยางหน้าแคบลีบๆแต่บังโคลนดันตีโป่งทั้งหน้าและหลัง คือถ้าเอาไปโหลดนิดๆ เปลี่ยนล้อแม็กใหม่ ใส่ยางหน้ากว้างๆอีกหน่อยนี่สวยขึ้นในแนวรถซิ่งแน่นอน

เกียร์ธรรมดา ภายในใช้โทนดำ อุปกรณ์มีให้เท่าที่จำเป็น บางอย่างที่จำเป็นก็ไม่ให้มา อย่างพวกเซ็นเซอร์ถอยหลัง กันชนหลัง พวงมาลัยนี่โล้นๆไม่มีปุ่มอะไรเลย คือให้คนขับโฟกัสไปที่การขับขี่อย่างเดียว ไม่ต้องหากดอะไรเล่นในรถ นอกจากเครื่องเสียง

พอลองขับ พบว่ากำลังเหลือเฟือเกินพอสำหรับการใช้งาน จากเครื่องยนต์ 2.4 150 แรงม้า แรงบิด 400 n/m แต่ว่าม้าลงพื้นเกือบหมด แถมมี 6 เกียร์ คือวิ่งในเมืองนี้ใช้ไม่หมด 6 เกียร์ แต่พอวิ่งทางยาวๆขึ้นเกียร์ 6 นี่ความเร็วลอยตัวสบายๆ อัตราเร่งในแต่ละเกียร์ก็เหลือเฟือ ไม่ต้องเชนจ์ลงเกียร์ต่ำบ่อยๆ แถมมีช่วงลากรอบยาวในในเกียร์ 3-4-5-6 ได้ ทำให้ขับสนุกมากกว่า ถ้าเทียบแล้วอัตราเร่งเหนือกว่าตัว 2.8 AT ที่อาจจะน้ำหนักรถมากกว่า แต่ตัว 2.4 อาจจะด้อยกว่าที่ความเร็วปลายนิดหน่อย แต่อัตราเร่งจากเกียร์ธรรมดา 6 สปีดนี่ไม่เสียเปรียบแน่นอน 

ส่วนการทรงตัวนี่บอกได้ว่าหนึบครับ ไม่มีโคลงไม่มีโยน อาจจะเป็นเพราะไม่ใช่รุ่นยกสูง แต่ขับสนุกกว่าแน่นอน การสิ้นเปลืองน้ำมันก็ไม่มากทั้งๆที่ขับเร็วลากเกียร์ ถือว่าประทับใจ คืออยากได้ขึ้นมาเลย 

โดยสรุปเทียบกัน 2 คัน ราคาต่างกัน 2 เท่า คันนึงดิบ คันนึงหรู แต่สมรรถนะที่ได้จากกำลังเครื่องยนต์ต่างกันไม่มาก ถ้าเน้นขับรถอย่างเดียวไม่เน้นความสะดวกสบาย แทบไม่รู้สึกต่างกันครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ชื่อสินค้า:   Toyota Hilux Revo
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่