ผมมีเรื่องฝืนความรู้ชาวพุทธอีกแล้ว...ครับท่าน : ผมสงสัยว่า " นิพพาน---ไม่ใช่ธรรม...!!! "

กระทู้คำถาม


เดี๋ยวๆ  ลูกทัวร์...อย่าพึงด่วนด่า.... ฟังก่อนนะ

พระสูตรแปลไทย... โดยส่วนมาจะใส่คำว่า " ธรรม "....ลงไปทุกที่ทุกครั้งที่มีโอกาศ....  แต่พอไปดูในบาลีจะไม่มี..นะ
จะมีอยูที่หนึ่งที่ เล่ม 25 ...ที่บอกว่า...วิราคะ...เลิศกว่า...สังขตะ..และ...อสังขต <---อันนี้ให้ใช้หลักมาหาปเทสเอาครับ

เหตุผลที่สงสันนะ..หรือ?.. ก็คือว่า, 

มนญฺจ ปฏิจฺจ ธมฺเม จ อุปฺปชฺชติ มโนวิญฺญาณํ. ติณฺณํ สงฺคติ ผสฺโส 
แปลว่า....ใจด้วย..ธรรมด้วย..จึงเกิด..มโนวิญญาณ.. 3 อย่างนี้ประกอบเป็น...ผัสสะ..

หาก..นิพพาน..คือ..ธรรม.. ดังนั้น..ก็เป็นได้ว่า.. 
ใจ(มโน)+นิพพาน(ธรรม)--->รู้นิพพานด้วยใจ(มโน) ซึ่งเรียกว่า.. นิพพานผัสสะ <----ซึ่งมันผิด..ธรรม

แม้น..เล่มที่25..จะกล่าวว่า..
..ธมฺมา สงฺขตา จ อสงฺขตา จ... <---ผมจะใช้หลักมหาปเทส..ตั้งข้อสงสัยว่า..อาจจะมีการเติมคำว่า.."ธมฺมา"...ลงไป

มีพระสูตรหนึ่ง..กล่าวว่า.. วิญญาณมันไปรู้นิพพานไม่ได้.. วิญญาณรู้ได้เพียง..รูป-เวทนา-สัญญา-สังขาร..เท่านั้น

และคาถาบทนี้..
[๓๕๐] วิญฺญาณํ อนิทสฺสนํ อนนฺตํ สพฺพโตปภํ
         เอตฺถ อาโป จ ปฐวี จ เตโช วาโย น คาธติ
         เอตฺถ ทีฆญฺจ รสฺสญฺจ อนน ถูลํ สุภาสุภํ
         เอตฺถ นามญฺจ รูปญฺจ อเสสํ อุปรุชฺฌติ
         วิญฺญาณสฺส นิโรเธน เอตฺเถตํ อุปรุชฺฌตีติ ฯ

แปลว่า..- วิญญาณไม่อาจเห็นได้, ไม่มีที่สุด, แจ่มใสโดยประการทั้งปวง
            - ในที่นี้...น้ำ-ดิน-ไฟ-ลม...ไม่อาจหยั่งลงได้
            - ในที่นี้...ความยาว-สั้น ละเอียด-หยาบ ความงาม-ไม่งาม..ไม่มี
            - ในที่นี้...นามแล...รูปแล...อันทำลายไป...เพราะการทำลายแห่งวิญญาณ

ปล...ผมใช้คำว่า " สงสัย "...นะ
        นิพพานเรียกเป็น " ธาตุ "...อันนี้มีนะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่