คุณหมอบอกว่าแม่จะอยู่ได้อีกไม่นาน เราควรบอกเรื่องนี้กับแม่ดีมั้ยคะ

กระทู้คำถาม
เมื่อวาน น้าพาแม่ไป MRI มา เพราะแม่ปวดหลังมาสองเดือนกว่า ผลออกมาให้หมอ จากตอนแรกที่เข้าใจกันว่าแม่เป็นกระดูกทับเส้นเพราะไปหาแต่ละ รพ มาก็บอกกันแบบนี้ แต่มันดันร้ายแรงกว่านั้น หมอพูดว่าให้ทำใจไว้ก่อน แม่อาจจะอยู่กับเราได้อีกไม่นาน ผลออกมาคือเหมือนมะเร็งกระดูก และตอนนี้มันก็ลามไปทั่วกระดูกสันหลังแล้ว ต้องรอส่งตัวไปตรวจละเอียดอีกที คือคุณหมอเรียกน้าเข้าไปคุยค่ะ ไม่ได้คุยกับแม่ น้าบอกเราว่า อย่าเพิ่งบอกแม่เลยนะ ไม่อยากให้แกจิตตก เพราะแค่กระดูกทับเส้นแกก็จิตตกแล้ว

ตอนนี้เราเลยคิดหนักมากค่ะ เรื่องบอกแม่หรือไม่บอกแม่ดี มันดูเหมือนเป็นความเห็นแก่ตัวของพวกเราเองในเรื่องที่อยากให้แกสบายใจว่าไม่มีอะไรร้ายแรง ก็แค่ผ่าตัด ผ่าตัดก็หาย ส่วนพี่ที่สนิทเราเขาแนะนำว่าให้บอก เขาพูดมาว่า "มองในมุมตัวเอง ถ้าแบบสมมติว่าเป็นเรา เราจะอยากรู้มั้ยว่าเหลือเวลาเท่านี้ อะไรที่ค้างคาก็จะได้ทำ อะไรไม่เคยพูดก็จะพูดให้หมด บางทีเค้าอาจจะมีอะไรที่เค้าอยากทำ เราก็อยากให้เค้าได้ทำ เค้าจะได้สบายใจไม่มีอะไรค้างคา ไม่ต้องเป็นห่วงเราอีก"

เราควรจะบอกแม่ดีมั้ยคะ แล้วหาจังหวะไหนบอกดี เราจะเอาเรื่องนี้ไปปรึกษากับญาติผู้ใหญ่คนอื่นที่บ้านด้วยค่ะ ก็กลัวอีกว่าถ้าบอกไปแล้วผลคือแกจิตตก จะพากันทรุดหนักไปเลยรึเปล่า แม่เองก็ไม่ใช่คนที่แบบ อยากรักษาก็ไปให้สุดทางด้วย แกจะมาในแนวอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด อยากให้เราเก็บเงินไว้ ไม่อยากให้มาเสียค่ารักษามากมายไปกับแก คิดหนักเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับพื้นที่นะคะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่