ขอความรู้ระบบน้ำหล่อเย็นของกระบะวีโก้หน่อยครับ

จากเดิมที่เคยปรึกษาว่าวีโก้เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว เจออาการน้ำดัน ได้เอารถไปให้ช่างไล่ระบบน้ำใหม่อีกรอบ ก็ยังคงเจออยู่

จนผมมาเจอสายยางจากหม้อน้ำไปถังพักน้ำหล่อเย็น มีน้ำซึม เลยคิดว่า เอะ มีอากาศเข้าไหม เลยเปลี่ยนกิ๊บล็อคใหม่ และไล่ระบบน้ำใหม่ โดยเติมน้ำถังพักให้อยู่ตัว F ปิดฝาสีดำที่เป็นฝาแรงดันถังพัก(ฝาเอาจากอีกคันมาลองสลับดู) กรอกน้ำจนเต็มหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์แรงสุด คอมเพรสเซอร์แรงสุด เปิดไฟหน้า ดูสมาร์ทเกจ ความร้อนขึ้น 83-85องศา ให้วาล์วน้ำเปิด และดูฟองอากาศ ก็ไม่มีฟองตามคลิป

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ได้ลองเอารถไปวิ่งใช้งานทางไกล บรรทุกสิ่งของด้วย ตลอดทาง ผมมองสมาร์จเกจเป็นระยะ ความร้อนนิ่งๆ 84-86องศาไม่เกินนี้ เช้ามาดู ปรากฎว่า ระดับน้ำในถังหล่อเย็น ก็ยังคงสูงเหมือนเดิม และได้ลองเปิดน็อตเติมที่หม้อน้ำ เพื่อดูระดับน้ำ ตอนเปิด มีแรงดัน ดันออกมา ระดับน้ำในถังพักลดลง น้ำในหม้อน้ำก็ยังคงมีแต่ไม่ได้เต็มหม้อน้ำเหมือนตอนเทสในคลิป

ได้วิ่งทางไกลกลับบ้านอีกรอบ เช้านี้เปิดดู เช่นเดิม น้ำในถังพักสูงขึ้น เปิดฝาเติมที่หม้อน้ำ น้ำในถังพักลดลง แต่ก็ยังสูงกว่าเมื่อวาน มองในหม้อน้ำ ก็เห็นระดับน้ำเหมือนเดิม

ก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำ ระบบน้ำปกติทุกอย่าง

ผมเลยสงสัยว่า ถ้าวาล์วน้ำตัวใหม่(ของแท้) ดันเจอแจ๊คพอตเสีย เปิดค้างตลอด จะเป็นไปได้ไหม คือ ผมคิดว่า วาล์วน้ำถ้าไม่ถึง82องศา มันก็ไม่เปิด ถ้าเราเปิดฝาหม้อน้ำ ระดับน้ำในถังพักควรไม่ลดลงซิ แต่นี่เปิดฝาหม้อน้ำปุ๊บ น้ำถังพักลดลงเลย

แต่ก็ยังหาจุดไม่เจอว่า ทำไมเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วเจอน้ำดัน ช่างก็บอกว่ามี3สาเหตุ 
-ฝาแรงดันถังพัก (ผมลองสลับอีกคันที่ปกติแล้ว ฝาคันที่มีปัญหา ก็ใช้งานได้ ฝาอีกคันไม่เสียแน่ๆ)
-ปะเก็นรั่ว จากคลิปไม่มีฟอง เลยตัดทิ้ง
-หม้อน้ำตัน อันนี้หม้อน้ำผมเปลี่ยนเมื่อมกรา63 และก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำ ระบบน้ำปกติ

เลยอยากขอความเห็นหน่อยครับ ว่าเป็นไปได้ไหม ที่วาล์วน้ำที่เปลี่ยนใหม่แจ๊คพอตเสีย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่