Rebecca (Ben Wheatley, 2020) รีวิวโดย MDC

Rebecca (Ben Wheatley, 2020)



Rebecca (2020) แทบที่จะถอดแบบ Rebecca (1940) ของ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก สำหรับฉบับ 2020 สิ่งที่ขาดหายไปคือความเทา ๆ ของตัวละคร เพราะหนังแทบที่จะไม่ได้สะท้อนความดำมืดในจิตใจของตัวละครออกมาได้ชัดเท่าฉบับปี 1940 นอกจากนี้ความน่ากลัวลึกลับของคฤหาสน์เก่าแก่ ประจำตระกูล 'แมนดาเลย์' ก็ไม่ได้มีมนต์ขลังเท่าของเดิมที่ทำไว้ อาจจะเป็นไปได้ว่างานของ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก เป็นภาพยนตร์ขาวดำซึ่งทำให้แสงเงาในเรื่องสร้างความน่าค้นหามากกว่า อย่างไรก็ดี Rebecca มีทุนเดิมจากนิยายที่ดีด้วยพล็อตเรื่องและสไตล์ ทำให้ไม่ยากเย็นอะไรที่เราจะติดตามรับชมเรื่องราวทั้งหมด แม้ว่าจะรับรู้บทสรุปอยู่แล้วก็ตาม



รีเบคกา เล่าเรื่องราวของแม็กซิม (อาร์มี แฮมเมอร์) ที่สูญเสียภรรยา ด้วยสถานที่ร่ำรวยมีชาติตระกูลผู้ดีอังกฤษ ทำให้แม็กซิมเป็นที่จับตามอง เขาได้พบเจอกับสาวคนใช้ไร้เดียงสา (ลิลี เจมส์) ทั้งสองคนเริ่มสนิทสนมกันและตกลงแต่งงานกัน แม็กซิมพาเธอกลับมาคฤหาสน์ พร้อมการตอนรับจากคนใช้ แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปรับตัวกับสภาพแวดล้อมของตัวคฤหาสน์ใหญ่โต ยิ่งไปกว่านั้น หัวหน้าคนรับใช้ประจำตระกูลยังคอยแกล้งเธอ ความสับสนว้าวุ่นและความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับรีเบคกา อดีตภรรยาของแม็กซิมที่เสียงชีวิตไป



ด้วยพล็อตลึกลับ หนังจึงใช้ประโยชน์จากจุดนี้ในการพาเราไปร่วมชะตากรรมกับตัวละครในช่วง 1 ชั่วโมงแรก และคลี่คลายปัญหาทั้งหมดในช่วง 1 ชั่วโมงหลัง ซึ่งทำได้ไม่ดีนัก ส่งผลให้ตอนจบของ Rebecca (2020) ไม่ทรงพลังและไม่ตรึงใจเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม งานโปรดักชั่นของหนังทำได้ดีและคลาสิคใช้ได้เลย ท้ายสุด น่าเสียดายที่หนังอาจละเลยการพาเราไปลงลึกสภาพจิตใจของตัวละคร เพราะไปเน้นที่ความโรแมนติกแฟนตาซีและความสวยงานของงานฉากมากกว่า ทำให้เรื่องราวของหญิงสาวผู้ต่ำต้อยที่จับพลัดจับผลูกลายเป็นคุณนายที่มีข้าราชบริพารในคฤหาสน์ใหญ่โต ต้องอดทนเรียนรู้และพยายามชำละล้างอดีตต่าง ๆ ไม่ได้สะท้อนแง่มุมความเป็นมนุษย์จับต้องได้มากนักซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายของเวอร์ชั่นนี้...



ขอให้มีความสุขกับการรับชมภาพยนตร์ครับ ยิ้ม

ตัวอย่าง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ติดตามรีวิวภาพยนตร์ได้ที่
Page: https://www.facebook.com/MoviesDelightClub/ 
Blog: http://moviesdelightclub.blogspot.com/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่