ชีวิตคู่ถึงทางตันแล้ว อยากจะหย่า

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เรามีปัญหากับสามีกับเรื่องครอบครัวของสามี เราอยากจะหย่าอยากจะจบแต่ใจยังไม่กล้าพอ ยังไม่กล้าที่จะสู้หน้ากับสังคม เราเป็นข้าราชการค่ะ มีรายได้ค่อนข้างมั่นคง เราแต่งงานกับสามีที่คบกันมาเกือบ 10 ปี แต่เราไม่โอเคกับครอบครัวของสามีมากค่ะ เราสองครอบครัวแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ครอบครัวเราค่อนข้างมีหน้ามีตาและเป็นที่รู้จัก ประพฤติตัวอยู่ในความถูกต้องไม่เคยทำสิ่งที่ผิดกฏหมาย ในขณะที่ครอบครัวสามีมีหนี้สินมากมายเป็นที่รู้กันว่าครอบครัวนี้การเงินแย่มาก ยืมเงินแล้วไม่คืน มีปัญหาเรื่องยาเสพติด ซึ่งเรื่องพวกนี้มาเกิดขึ้นตอนหลังประมาณ 4 ปีที่แล้ว เราไม่เคยยืมเงินใคร แต่ครอบครัวสามีชอบมาวุ่นวายเรื่องเงิน ยืมแล้วไม่คืน แต่ไปทำตัวรวยกับคนอื่น เราเกลียดน้องสามีมาก เพราะเค้าเอาเราไปพูดเสีย ๆ หาย ๆ จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง หลาย ๆ ครั้ง จนเราเกลียดน้องสามีไปเลย เราแต่งงานกับสามีเราโดยไม่ได้รับเงินจากแม่สามีแม้แต่สตางค์เดียว แถมยังต้องออกค่าใช้จ่ายกันเองทั้งหมด สินสอดสำหรับเราคือ ไม่มี มีแต่หนี้สินที่เรากับสามีสร้างขึ้นมาจากการแต่งงาน  (คือ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้เราจะไม่จัดงานเลย) แต่เราคิดได้เมื่อสายไปแล้ว เมื่อคืนเราทะเลาะกันหนักมาก เรายอมรับว่าเราก็ผิดนะที่เราไม่อยากให้แฟนเราไปวุ่นวายกับที่บ้านมากเกินไป เพราะยังไงนั้นก็ครอบครัวเค้าเหมือนกัน แต่เราเกลียดครอบครัวสามีเรามากจริง ๆ เราทำใจให้ยอมรับไม่ได้เลย ในใจคิดแต่ว่า ทำไม เราต้องมาเจออะไรแบบนี้ ทำไมมีครอบครัวสามีแบบนี้ ไม่เคยสร้างเรื่องดีดีให้เราภูมิใจ มีแต่เรื่องที่ทำให้เราอับอายขายหน้า ทั้งเรื่องการหนี้สิน เรื่องยาเสพติด ลักขโมยจนขึ้นโรงขึ้นศาล 

ตัวสามีเราเอาจริง ๆ เดี่ยวนี้เราก็เริ่มรู้สึกว่าเค้าไม่เหมือนเมื่อก่อน เราเองก็รู้สึกไม่เหมือนเดิมหลังจากทะเลาะกันเมื่อคืน ตอนนี้คือ อยากจะหย่าแล้วจริง ๆ เพราะทุกวันนี้ เราเป็นคนที่หารายได้หลักเข้าบ้าน เรามีเงินเดือน รวมรายได้พิเศษที่เราหาได้แล้วมากกว่าเค้า 3 เท่า เราต้องเป็นคนจัดการทุกอย่างในบ้าน เค้าไม่เคยช่วยอะไร แม้แต่เรื่องที่จะไปเที่ยว เค้าก็ไม่เคยช่วยอะไรนอกจากจัดกระเป๋า ไม่เคยช่วยหาที่พัก ไม่เคยช่วยดูการเดินทาง ไปไหนอะไรยังไง คือให้เรานำหมด ทำหมดทุกอย่าง เรามองคนรอบข้างที่เค้ามีสามี สามีเค้าเป็นคนจัดการเองหมด ภรรยาแค่ช่วยออกความเห็น ช่วย ๆ กันทำ แต่มองย้อนกลับไปที่สามีเราคือ ดูดายมาก ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเป็นคนที่อยากจะไป ถัดไปเรื่องลูก เค้าไม่ดิ้นรนที่จะหาหรือดูแลตัวเอง เราหาซื้อยาบำรุงมาให้ก็กินบ้างไม่กินบ้าง พูดง่าย ๆ คือ ไม่จริงจัง 

หลาย ๆ ครั้งเราคิดอยากจะฆ่าตัวตายเวลาทะเลาะกัน เพราะเราอยากจะเคลียร์ปัญหาให้มันจบ ให้เข้าใจกัน แต่สามีมักจะใช้คำพูดร้าย ๆ จนเราหมดคุณค่าในตัวเอง หลาย ๆ ครั้งหยาบคายจนเรารับไม่ได้ เมื่อคืนเราอ้อนวอนเค้าให้พอ กอดขาร้องไห้ เค้าก็ไม่หยุดไม่จบ ทั้ง ๆ ที่เราขอโทษไปแล้ว 
ตอนนี้เราเหนื่อย เราเบื่อกับชีวิตคู่เต็มที เราอยากหย่า แต่ใจเราไม่กล้าพอเราจะทำยังไงดี

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ทำไมไม่กล้าล่ะคะ
ในเมื่อคุณสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้
สามารถอยู่ได้ด้วยบนลำแข้งตัวเอง
ลูกก็ยังไม่มี เรายังไม่เหตุผลที่คุณจะทนอยู่แบบไม่มีความสุขแบบนี้

"เราอยากจะเคลียร์ปัญหาให้มันจบ ให้เข้าใจกัน แต่สามีมักจะใช้คำพูดร้าย ๆ จนเราหมดคุณค่าในตัวเอง หลาย ๆ ครั้งหยาบคายจนเรารับไม่ได้ "

สิ่งนึงที่เรารับไม่ได้คือ การมาหยาบคายใส่ค่ะ
ตอนนี้ ยังแค่พูดจาหยาบคาย พูดจาแบบร้ายๆใส่
แล้วในอนาคตมีอะไรรับประกันว่าเค้าจะไม่ทำร้ายทางร่างกายคะ

พ่อแม่เราเลี้ยงมาอย่างดี
ดูแลเรามาอย่างดี
ทำไมเราต้องทำให้คนอื่นทำร้าย
หรือทนให้คนอื่นทำให้เราไม่มีความสุข

เราไม่เชียร์ให้หย่านะคะ
แต่เราแค่คิดว่า
เราจะไม่ใช้ชีวิตแบบอดทน ในสิ่งที่เราไม่จำเป็นต้องอดทนค่ะ

ลูกก็ไม่มี
หาเงินเองก็ได้
ไม่จำเป็นต้องทนกับกลุ่มคนแแบบนั้น ให้เสียสุขภาพจิต

มันก็แค่ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตอีกแบบนึง อีกครั้งนึงเท่านั้นเองค่ะ

ชีวิตโสดไม่ได้น่ากลัวค่ะ
แต่ชีวิตคู่ที่อยู่แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก
เราว่าเรายอมมีชีวิตโสดดีกว่าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่