[CR] [Mr. Coffee รีวิว] Do You Like Brahms? ความละเมียดที่ทรงพลัง + OST ที่ร้ายกาจ

พอดีเห็นว่า ผมน่าจะเอารีวิวซีรีส์เรื่องใหม่ๆ ที่เพิ่งฉายจบ ที่ลงไว้ในกระทู้รวม
https://pantip.com/topic/39758422
มาลงแยกไว้ต่างหากบ้าง เผื่อใครกำลังหาดูจะได้เป็นแนวทางพิจารณาครับ

รีวิวซีรีส์
เรื่องที่ 56 Do You Like Brahms? 16 EP EP ละประมาณ 1 ชั่วโมง VIU


ยกให้เป็นซีรีส์ดนตรีที่ 1 ในใจ ทั้งที่ไม่ได้ทำตามสูตรของซีรีส์ดนตรีซึ่งเน้นการเแข่งขัน แต่เรื่องนี้เป็นแนวรักแบบ Hexagon Love หรือรักหกเส้า? จริงๆ มันคือรักสามเส้า 2 วงมาซ้อนกัน

สิ่งที่เชื่อว่าทำให้หลายคนเทเรื่องนี้ไปในช่วงแรกๆ คือความช้าของเนื้อเรื่อง แต่พอดูไปเรื่อยๆ คุณจะพบว่ามันไม่ธรรมดา แถมมีของอย่างแรงด้วย เนื่องจากการเน้นการนำเสนออารมณ์เบื้องลึก emotional มาเต็ม

สิ่งที่ทำให้เรื่องขึ้นไปอยู่บนหิ้งสำหรับผมคือสกอร์ (ดนตรีประกอบ) และ OST (เพลงประกอบ) ที่เหมือนโกรธซีรีส์เรื่องอื่นๆ ว่าทำเพลงไม่สะใจ จึงใช้ Music Director ที่เขาว่ากันว่าเป็นเบอร์ 1 ของเกาหลี ทำเพลงประกอบที่เพราะสุดๆ ออกมาถึง 11 เพลง ใช้ศิลปินชั้นนำที่เป็นตัว TOP ของการร้อง OST มาขับร้อง ทำให้เพลงประกอบของเรื่องนี้ เป็นซีรีส์ที่มีเพลงประกอบที่ดีที่สุดในมุมมองของผมไปอย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วนสกอร์ประกอบ ก็มีสกอร์เป็นดนตรีคลาสิก ผสมกับ OST แต่ OST เหมือนเป็นสิ่งแสดงอารมณ์ที่แท้จริงของตัวละครในขณะนั้น ทำให้เวลา OST ขึ้นมาแต่ละครั้ง มันทรงพลังเหลือเกิน

ตรงกันข้ามกับการเล่าเรื่องที่เล่าเรื่องแบบน้อยนิด กว่าจะพูดกันออกมาแต่ละคำลุ้นแล้วลุ้นอีก แต่การแสดงสีหน้า แววตา อารมณ์เบื้องหลัง มาเต็มทุกคน หลายฉากไม่มีบทพูด แต่เรารู้สึกได้เลยว่า แต่ละตัวละครเจ็บปวดแค่ไหน อย่าหวังว่าจะมีการระเบิดอารมณ์อะไรในเรื่องนี้ มีแค่แววตา น้ำตา เบาๆเท่านั้น

มีบางคนพูดว่าเรื่องนี้เป็นซีรีส์ของคน introvert ซึ่งก็ดูเหมือนจะใช่ เพราะ ซีรีส์เกาหลีแทบจะทั้งหมดโดยเฉพาะนางเอก จะเป็นพวก extrovert แสดงออกชัดเจนมากๆ ซึ่งมันเลยมีความแปลกแตกต่างจากซีรีส์เกาหลีเรื่องอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด

อีกทั้งเรื่องนี้ผู้กำกับและคนเขียนบทยังสร้างอย่างละเมียดละไมมากๆ ของแทบทุกชิ้น สถานที่ต่างๆ เหตุการณ์ที่ดูเหมือนเล็กน้อย ถูกผู้กำกับเก็บรายละเอียด และนำมาใช้กับเนื้อเรื่องในช่วงหลังได้อย่าลงตัว ดังนั้น อย่าได้ละสายตาไปจากซีรีส์เรื่องนี้ครับ มันมีอะไรที่ต้องดูเยอะมากๆ

พระเอก - คิมมินแจ บทก่อนหน้านี้ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยที่สุดคือบุรษพยาบาล Doctor Romantic 1&2 ในเรื่องนี้เขาแสดงได้ดีมากเลยครับ ได้ข่าวไปเรียนเปียโนมาอย่างหนักเพื่อให้สามารถรับบทนักเปียโนได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งก็ทำได้ไม่มีที่ติ

นางเอก - พัก อึน-บิน นักแสดงที่ประสบการณ์สูงที่สุดคนหนึ่งในวงการ เพราะเธอเข้าวงการตั้งแต่ 7 ขวบ ตอนแรก ผมนึกว่าเธอจะแสดงเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่เล่นเป็นนางเอกสายฮา กล้า บ้าบิ่น เหมือนที่เคยดูมา แต่ในรอบนี้เธอทำให้ผมลืมภาพนั้นทั้งหมด และแสดงเป็นนักไวโอลินได้อย่างสมบูรณ์แบบมากๆ การแสดงในแบบ "น้อยแต่มาก" ของเธอช่างทรงพลังเหลือเกิน

Love Line - ทรงพลังมากๆครับ เพราะรักสามเส้า 2 วงที่มาซ้อนกันนั้น แกะออกจากกัน ย่อมต้องมีความเจ็บปวด ทั้งรักชายหญิง ทั้งรักเพื่อน ทรมานคนดูได้ดีเหลือเกิน

เพลงประกอบ - ไม่มีดีกว่านี้แล้วครับ ชื่อเพลงทุกเพลง เล่าเรื่องของตอนนั้นๆได้เป็นอย่างดี เนื้อเพลงเล่าถึงความรู้สึกของตัวละครในตอนนั้นๆได้สมบูรณ์มาก ช่วงท้ายๆ ที่สลับเลือกเพลงมา ก็ทำได้สมบูรณ์ จินตนาการไม่ออกเลยว่าถ้าฟังเพลงเข้าใจความหมายได้ทันทีแบบคนเกาหลี จะอินกับซีรีส์เรื่องนี้ขึ้นไปอีกขนาดไหน

สรุป - ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ใช่สำหรับทุกคนแน่นอน เพราะมันช้า ทอดอารมณ์อย่างเข้มข้น ละเมียดละไม พูดน้อยต่อยหนัก และต้องดูแบบตั้งใจมากๆ ถ้าจะทำอย่างอื่นไปด้วย ดูเอาแต่เนื้อเรื่อง กรอข้ามๆ ผมไม่แนะนำให้ดูครับ เพราะมันจะไม่สนุกอย่างแน่นอน เหมาะสำหรับคนที่ชอบใช้สมาธิในการดู หรือชอบดูหนังแนวโรแมนติก น่าจะเหมาะ คุณจะรู้สึกฟินมากเพราะเหมือนได้ดูหนังยาวๆ ที่อินในอารมณ์ได้อย่างเต็มที่
ชื่อสินค้า:   Do You Like Brahms?
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่