โรงเรียน กับ ที่จอดจักรยาน

กระทู้คำถาม
ถ้ามันยาวไป ขอให้อ่านเพียงช่วงสุดท้าย ก็จะประหยัดเวลาครับ
 
---
 
ผมได้รับแรงกระตุ้น ความคาใจที่มีมานาน จนวันนี้ต้องขอโพส เพื่อระบายมันออก
 
ตอนผมเรียนในเมือง (จับฉลากมาเรียน) สมัยมัธยม ยุคก่อน y2k ด้วยความที่เป็นโรงเรียนประจำจังหวัด มีโรงเรียนล้อมหน้าหลัง 2 3 โรงเรียน ในพื้นที่เล็กๆ ผมจะพบเห็นความหนาแน่นของรถ ที่จะยายามมาจอดที่หน้าประตูโรงเรียน แล้วให้ลูกรัก เดินเข้าโรงเรียนในระยะทางที่สั้นที่สุด รองลงมาก็รถประจำ ที่จอดตามรั้วโรงเรียน ใครขี่มอไซก็จะได้เข้ามาจอดในโรงเรียน
 
บ้านผมไม่ได้อยู้ไกลจากโรงเรียน ก็ราวๆ 7 8 กิโลเมตร ตอนนั้นผมมันทำอะไรเองไม่ได้ ตามประสาพวกโตแต่ตัว ต้มมาม่าเป็น การบ้านลอกส่ง ซักผ้าด้วยเครื่อง ให้แม่รีดผ้า (รีดเองมันได้มี 3 4 จีบ แน่ๆ) พ่อขับรถมาทำงานทุกวัน ผมจะให้พ่อส่งผมที่ตลาด ซึ่งห่างจากโรงเรียน 1 กิโลเมตร เพราะมันเป็นช่วงที่พ่อจะได้ไม่ต้องไปเจอรถติด ถ้าเข้าเขตโรงเรียนไปแล้ว
 
ด้วยความที่ผมมีจักรยาน และผมมักจะแอบขี่จักรยานเข้าเมือง (ซึ่งอยู่แถวๆ โรงเรียนนี่เอง) เพื่อมาลอกการบ้าน เตะบอล เล่นเกมในตลาด ซื้อการ์ตูน อะไรก็ได้ ผมก็เลยมีความคิด อยากขี่จักรยานไปโรงเรียน
 
ฝันไปเถอะครับ แค่เปรยก็โดน say no แล้ว หนำซ้ำ เค้ายังเอาจักรยานผม (คันเก่งของผม มีเกียร์ ขี่ไกลได้) ไปล่ามโซ่ไว้ เหลือจักรยานเน่าๆ มีเกียร์เดียว ล้อเล็ก หมากัดก้นง่ายๆ ให้ผมใช้ มันจะไปไหนได้ แค่ร่อนไปมาในซอยก็เหนื่อยแย่
 
จนวันนึงผมโตมาอีกนิด ที่บ้านซื้อมอไซมาจอด (ปีนี้ซื้อมอไซเข้าบ้านมาสองคันแล้ว) แกตบเบาะป้าบๆ บอกว่า เอ็งเอาคันนี้ไปขี่ แต่ไม่ให้เอ็งขี่ไปโรงเรียน ผมได้รับรู้ได้ยิน มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิตผมเลย ผมยังต้องติดรถพ่อมาโรงเรียน เย็นมาก็นั่งวินกลับบ้าน วันหยุดตำรวจโคตรเยอะ กลางวันแสกๆ โบกกันจังเลย แบบนี้ผมยอมทิ้งมอไซ เดิน 2 กม รอนั่งสองแถวดีกว่า
 
ทำไมผมคิดว่าการขี่มอไซมาเรียนมันไม่ใช่แนวผม? ก็เพราะ นอกจากจะโดนตำรวจโบก ทั้งที่ใส่หมวกอย่างดี ตลอดมา โรงเรียนนี้เอารอบๆ ตึกหลังโรงเรียน เป็นที่จอดรถมอไซ ซึ่ง มันจะมีการขโมยอะไหล่กันเป็นว่าเล่น พวกนักเรียนสาวที่หมั่นไส้กัน บางทีแกล้งกรอกน้ำใส่รูน้ำมันเครื่องก็เคยมี กรีดเบาะนี่เบสิกมาก (โรงเรียนสมัยนั้นไม่มีกล้องวงจรปิดแบบในวันนี้)
 
ผมน่ะชอบจักรยานนะ แต่เรียนมาจบ 6 ปี มีแต่ภารโรงที่มีจักรยาน ขี่ๆ จอดๆ ในโรงเรียน (เป็นรถที่ครูกับภารโรงผลัดกันใช้ ใครมันจะไปยุ่ง) และที่จอดจักรยานแบบปลอดภัย มันไม่มีเลย ขนาดช่วงที่ผ่านมาในวันหยุด ผมขี่มาจากบ้าน มาจอดจักรยานที่ป้อมยามทางเข้าโรงเรียน อย่าว่าแต่ที่ว่างเลย ถ้าล่ามโซ่ไว้มันก็ไม่น่ารอด เลยขี่มันเข้าไปถึงตึกในโรงเรียนแล้วค่อยล่าม (ต้องล่ามให้ครูในห้องพักครูเห็นผ่านกระจกด้วย ฝากครูดูแล)
 
เวลาผ่านไป 15 ปี ผมผ่านโรงเรียนี้ บ่อยๆ (บ่อยไม่ได้หรอก รถโคตรติด) ผมพบว่า โรงเรียนที่พัฒนา สร้างตึกมากมาย เด็กทำตัวเป็น พนง ออฟฟิต ต้องแตะบัตรเข้าออก เรียนห้องแอร์ล้วน กลายเป็นว่า เด็กที่ขี่มอไซมาเรียน ต้องไปจอดที่ฟุตบาทรอบๆ โรงเรียน เอ้ย มันอิหยังวะ
 
ใกล้ๆ กัน มีวิทยาลัยเทคนิค เค้าลงทุนลานปูนกว้างขวาง ล้อมรั้ว มี รปภ กล้องวงจรปิด ดูแล มอไซ ของนักเรียน ซึ่งมันดี เพราะรถมอไซทรงสปอร์ตของน้องๆ หนูๆ จะได้จอดได้อย่างเป็นที่เป็นทาง ไม่ต้องไปบ้านอาม่าข้างๆ เพื่อเช่าที่จอด
 
แต่ทั้งนั้ทั้งนั้น มันก็มีบางโรงเรียน ที่ไม่ค่อยจะมีคนขี่มอไซมาเรียน และผมเห็นนักเรียนโรงเรียนนี้คนนึง ขี่จักรยาน สวนกับผมเป็นประจำ (ป่านนี้คงเรียนจบไปละ) ถ้าจำไม่ผิด เด็กคนนั้น จะฝากจักรยานที่ร้านชำแถวถึงโรงเรียน โรงเรียนไม่มีที่ให้จอดรถของนักเรียน
 
ผมมีความคิดเล็กๆ น่ะ ถ้าโรงเรียน จะสนับสนุนการใช้จักรยานมาเรียน สำหรับคนที่บ้านใกล้ และรับได้กับการโดนแดดโดนฝนบ้าง ด้วยการทำที่จอดจักรยานที่ปลอดภัยขึ้นมา ผมว่าผลตอบรับน่าจะดี มันมีอยู่แล้วล่ะ จะเป็นคนที่ใช้จริง หรืออยากทำตัว unique ก็แล้วแต่ อาจจะเป็นคอกเฉยๆ หรือเสาจอดจักรยานตามปั๊มก็โอเคนะ
 
---
 
๑) มีใครในช่วงชีวิตที่ผ่านมา หรือปัจจุบัน ที่สามารถขี่จักรยานไปจอดในโรงเรียน เรียนเสร็จก็ขี่กลับบ้าน แบบไม่ต้องลุ้นว่ารถจะหายไหมครับ ท่านไปจอดยังไง ที่ที่ท่านจอดเป็นที่ที่โรงเรียน สนใจ หรือเพิกเฉย หรือต้องพึ่งพา รปถ ภารโรง ฝากดูแล
 
๒) ถ้าท่านขี่จักรยานไปเรียน (สำหรับคนชานเมือง ถึงในเมือง) แล้วเจอคนขี่จักรยานไปเรียนเหมือนกัน ท่านจะรู้สึกอย่างไร
 
๓) ถ้าโรงเรียนที่มีความพร้อม จะทำที่จอดจักรยานอย่างปลอดภัย มันจะทำให้นักเรียนขี่จักรยานมาโรงเรียนมากขึ้นไหม หรือมันจะร้าง ไร้การใช้งาน
 
๔) สมมติว่าท่าน และคนอื่น เกิดความนิยม การขี่จักรยานไปเรียน มันจะมีการอวดของ แบ่งแยกชนชั้นหรือไม่ หรือมันสามารถเป็นเหตุผลที่อ้างว่า มันเป็นการส่งเสริมวัตถุนิยม ได้หรือไม่ (เช่น สมมติ คนนึงขี่รถไตรฯ มาเรียน กับอีกคนนึงขี่จักรยานแจกวันเด็กมาเรียน)
 
๕) การชักชวนการขี่จักรยานมาเรียน เป็นการเพิ่มความเสี่ยงสูญเสียอนาคตของชาติหรือไม่ หรือมันจะทำให้คนใช้ถนนบริเวณโรงเรียน หัวร้อน หรือต้องระแวดระวังอุบัติเหตุมากขึ้นหรือเปล่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่