พระอิศวร พระนารายณ์ ถ้าตัดภาพในจักรวิทยาพุทธศาสนาเถรวาทเเล้ว ท่านเป็นเทวดาในกามภูมิหรือเป็นรูปพรหมครับ

คืออย่างงี้น่ะครับ ถ้าพระอิศวร พระนารายณ์ เข้าสู่รูปพรหมเเล้วท่านจะต้องละจากการมีชายาไปเเล้วน่ะครับ เเต่ท่านยังมีชายาเป็นของตนเองอยู่เลย ถ้าหากท่านยังเป็นเทวดาในชั้นกามภูมิสวรรค์ทั้ง6ชั้น ไม่ จะ จาตุมหาราชิกา ดาวดึงส์ ยามา ดุสิต นิมมานรดี ปรนิมมิตวสวัตตี ท่านจะอยู่บนสวรรค์ชั้นใดครับเเล้วถูกลดยศฐานะให้ต่ำกว่าพระอินทร์ในทางคติพุทธศาสนาหรือไม่ หรือว่าจะถูกเอาพระอิศวรไปรวมเป็นเทพองค์เดียวกันพระอินทร์หรือปล่าวล่ะครับ(คือผมขอคำตอบเน้นเเนวเกี่ยวกับเรื่องทางภพภูมิในพุทธศาสนาเป็นหลักครับเเละไม่ต้องขอคำตอบเเบบเอาตำนานศาสนาพราหมณ์ ฮินดูมาตอบครับเพราะอันนี้ผมรู้ทั่วไปอยู่เเล้วครับหรือถ้าเอาให้ดีผมขอคำตอบเเบบไม่เทียบไม่สนศาสนาไปเลยดีกว่าได้ไหมครับ ถ้าหากผมตั้งกระทู้ที่ไม่ใช่เเก่นสารทางดับทุกข์ในทางพระพุทธศาสนาเเละถ้าหากเกิดผมเกิดตั้งคำถามทำให้คนนับศาสนาฮินดูเกิดความไม่พอใจขึ้นมา ต้องเคืองโกรธกันล่ะก็ผมต้องขอกราบประทาน อภัย ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
บรรดาเทพเจ้าในฮินดู มีพระอิศวรผู้สูงสุดเท่านั้นที่ไม่มีชื่ออยู่ในจักรวาลศาสนาพุทธ เพราะอะไร เพราะพระอิศวรเป็นสิ่งที่ฮินดูโบราณนับถือ ลักษณะคล้ายการนับถือภูตผีของคนสมัยโบราณที่มีการบูชายัญ

ต่อมาจึงถูกยกระดับให้เป็นเทพเจ้าโดยอ้างอิงความเชื่อ ความศรัทธาของชาวพุทธและความเชื่ออื่น ๆ โดยยกให้อิศวรเป็นผู้อยู่สูงสุด

พระพรหม คือ พรหมในพรหมภูมิ
พระอินทร์ คือ ท้าวสักกะผู้ครองสวรรค์ดาวดึงส์
พระนารายณ์ คือ พระโพธิสัตว์ที่ผู้คนเคารพนับถือบูชา
เจ้าแม่ต่าง ๆ คือ มหาอุบาสิกาที่มีชื่อเสียงในแต่ละยุคสมัย
แม้กระทั่งมหาภารตะยุทธ กับ รามเกียรติ์ ก็เป็นเรื่องเล่าอันโด่งดังของชาวพุทธมาก่อน

แต่เพราะความเลือนหายของพระธรรมซึ่งเป็นเรื่องปกติในโลกนี้ สิ่งที่ผู้คนเล่าต่อมาจึงเหลือเพียงเรื่องเล่าที่ถูกดัดแปลงไปหลายต่อหลายครั้ง จนกลายเป็นเรื่องเล่าของศาสนาอื่น ๆ ไป ส่วนพระภิกษุก็ต้องทำหน้าที่รักษาพระธรรมมากกว่าจะไปตามรักษาตำนาน เรื่องเล่าเหล่านี้จึงขาดตอน หาที่มาที่ไปไม่ได้ และกลายเป็นของศาสนาอื่นโดยสมบูรณ์

ตัวละครหลายตัวมีอยู่จริง แต่เรื่องราวมันไม่จริง และมันมีช่องโหว่เยอะมากที่ใครจะนำไปทำอะไรก็ได้ เพราะไม่ได้ประกอบด้วยหลักธรรมอะไรให้พิจารณา

ดูอย่างพระถังซำจั๋งไปอัญเชิญพระไตรปิฎก แต่ผู้คนจำได้แต่เรื่องไซอิ๋ว และเดี๋ยวนี้มันกลายเป็นนิยายไปโดยสมบูรณ์ มีการแต่งเรื่องราวเพิ่มเติมจนหลักธรรมที่สอดแทรกก็ไม่จำเป็นแล้ว

ทั้งหมดนี้ผมอ่านมาจากข้อมูลการวิจัยของนักวิชาการที่ศึกษาศาสนาและความเชื่อต่าง ๆ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ มีเรื่องให้น่าประหลาดใจมากมายเพราะดูเหมือนว่าเนื้อหาที่คล้าย ๆ กันของแต่ละศาสนา มักจะมีที่มาจากที่เดียวกันหมดเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่