อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว ที่ควรมีไว้ เพื่อสุขอนามัยที่ดี



“ห้องครัว” หนึ่งในห้องที่สำคัญที่หล่อเลี้ยงคนในบ้าน ห้องที่รวมสารพัดอาหารหรือของกินของทุกคนเอาไว้ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมาก ในการดูแลทำความสะอาดอยู่สม่ำเสมอ เพื่อสถานที่ที่สวยงาม ใช้งานได้ยาวนาน และที่สำคัญเรื่องสุขภาพของผู้อยู่อาศัยที่ต้องขจัดเชื้อโรคให้หมดไป ด้วยการใช้งานทุกวันบ่อยครั้ง พูดได้เลยว่า ห้องครัวเป็นแหล่งรวมคราบสกปรกต่างๆ ที่เกิดจากการทำอาหาร ซึ่งบางคราบสกปรกจนกำจัดได้ยาก และติดทนยาวนาน ฉะนั้นเราควรทราบถึงเคล็ดลับต่างๆ เพื่อให้ทำความสะอาดห้องครัวได้ง่ายขึ้น แต่ก่อนอื่นเราต้องมาเตรียมพร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว เพื่อเป็นตัวช่วยให้งานง่ายยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว – ผ้ากันเปื้อน
ตัวช่วยเรื่องทำความสะอาดอย่างแรกที่ต้องมี เพื่อป้องกันคราบสกปรกและเชื้อโรค พูดง่าย ๆ ว่าไม่ให้เปื้อนบนเสื้อผ้าของเรา ซึ่งเราควรลองหาผ้ากันเปื้อนผืนที่มีช่องแบ่งหลายช่อง เพื่อใส่ของได้หลายช่อง และยังต้องมีความลึกพอจะใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างแปรงสำหรับขัด น้ำยาขัดเตาฟองน้ำ ผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาด มาคาดไว้เวลาทำความสะอาดครัว จะช่วยทุ่นแรงไม่ให้เราต้องเสียเวลาเดินไปหยิบอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัวบ่อย ๆ แถมยังช่วยกันคราบสกปรกต่าง ๆ ที่จะเลอะเทอะบนเสื้อผ้าเราด้วย



อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว – ผ้าไมโครไฟเบอร์
ผ้าไมโครไฟเบอร์หลายคนอาจไม่รู้จักแต่มีคุณสมบัติที่พิเศษสามารถเก็บฝุ่นได้ดี โดยเฉพาะคราบสกปรกต่าง ๆ ได้อย่างหมดจด ผ้าไมโครไฟเบอร์ชนิดละเอียด ผ้าชนิดนี้สามารถใช้คู่กับสเปรย์ทำความสะอาด ด้วยการฉีดแล้วใช้ ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดตาม ผ้าไมโครไฟเบอร์ชนิดละเอียดสามารถใช้ทำความสะอาดแก้ว-วัสดุเนื้อมันวาว และผ้าไมโครไฟเบอร์ชนิดหยาบ สำหรับใช้ทำความสะอาดคราบสกปรกบนพื้นทั่วไป แถมผ้าไมโครไฟเบอร์ยังซักทำความสะอาดง่าย แห้งได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่ยากในการทำความสะอาด



อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว – ผ้าขาว หรือผ้าขี้ริ้ว
สามารถทำความสะอาดได้ทุกที่ พูดได้เลยว่าทุกที่ภายในบ้าน ที่ไม่ว่าบ้านไหนก็ต้องมี และเหตุผลที่ต้องใช้ผ้าสีขาวมาเป็นผ้าขี้ริ้ว ก็เพราะสีของผ้ามันจะเปลี่ยนไปตามคราบสกปรกที่นำไปเช็ด จะทำให้เราเห็นว่าบ้านเรามีสิ่งสกปรกมากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นสัญญาณเตือนให้เรานั้นหมั่นรักษาความสะอาดอยู่เสมอ อาจมีหลายๆ ผืน เพื่อเปลี่ยนสลับใช้กันไปเรื่อยๆ ไม่ควรนำผ้าขาวที่เก่ามากมาใช้ เพราะจะทำให้บ้านสกปรกมากขึ้นกว่าเดิม



อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว – ถุงมือยาง
อุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่จำเป็นมากในเรื่องของการทำความสะอาด ที่หลายคนมักมองข้าม หรืออาจเห็นว่าไม่จำเป็นกับถุงมือยาง ที่หลายคนมักไม่สวมใส่ขณะทำความสะอาดแถม เพราะรู้สึกอึดอัด แต่ทราบหรือไม่ว่า น้ำยาสำหรับทำความสะอาดต่าง ๆ เช่น น้ำยางล้างห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาดพื้นต่างๆ ล้วนมีส่วนผสมจากสารเคมีที่เป็นชนิดที่รุนแรง ซึ่งหากสัมผัสผิวหนังเราโดยตรง อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้คันหรือแสบผิวได้ ทางที่ดีสวมถุงมือยางทุกครั้งเมื่อทำความสะอาด เพื่ออนามัยที่ดีของเรา



อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว – ฟองน้ำอเนกประสงค์
หลายคนอาจมองข้ามไป แต่คุณประโยชน์ของมันทั้งฟองน้ำที่มีทั้งตัวฟองน้ำ และสก็อตช์ไบรต์เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้เช่นกันในเรื่องของการทำความสะอาด เพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกทั้งการขัดคราบสกปรกต่าง ๆ และซับน้ำให้แห้งไปด้วยในตัว ซึ่งฟองน้ำก็มีหลากหลายรูปทรง และขนาดให้เลือก สามารถเลือกใช้ได้เลยว่า จะทำความสะอาดในส่วนไหนในห้องครัว



อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องครัว – แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ว
ตัวช่วยที่เป็นเคล็ดลับที่จำเป็นสำหรับการทำความสะอาดเป็นอย่างมาก พูดได้เลยว่า จิ๋วแต่แจ๋ว เพราะแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ว จะช่วยขจัดคราบสกปรกที่อยู่ซอกตามหลืบกำจัดได้ยาก เพราะฉะนั้นถ้ามีแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วติดไว้คงจะดีไม่น้อย จะได้เอาไว้ขจัดกับบรรดาคราบสกปรกที่ซ่อนตัวอยู่ มั่นใจได้เลยว่า การทำความสะอาดครัวในครั้งนี้จะสะอาดหมดจดไร้ที่ติอย่างแน่นอน ใช้แปรงฝุ่นและไรขนต่าง ๆ ที่ติดตามเสื้อผ้า สำหรับแปรงสะอาด แถมยังสามารถใช้ขัดคราบสกปรกที่พื้น หรือรองเท้าผ้าใบ ได้อีกด้วย



น้ำส้มสายชู
ใช้ทาลงไปบนเฟอร์นิเจอร์หรือภาชนะต่าง ๆ เช่น ไมโครเวฟ และใช้ผ้าเช็ดตาม สามาถขจัดคราบสกปรกและคราบมันจากอาหารได้อย่างง่ายดาย

เบคกิ้งโซดา
เคล็ดลับที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน ที่จะช่วยทำความสะอาดซิงค์ล้างจาน อ่างล้างหน้า ที่มักชอบมีสิ่งปฏิกูลค้างอยู่ในท่อระบายน้ำ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญหาซื้อง่าย และราคาถูก


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่