เปลือกชีวิต The Series 21 (ความล้มเหลว..ของใคร?)

ถ้าเราสังเกตกันดี ๆ เราจะเห็นว่าคนทั่ว ๆ ไป ส่วนใหญ่ก็จะพูดถึงแต่ความสำเร็จของตัวเองมากกว่า ที่พวกเขาจะเอ่ยถึงความล้มเหลวที่ได้ประสพพบมา และก็ไม่ต้องรู้สึกแปลกใจ! กับการที่พวกเรามักไม่ค่อยพูดถึงความล้มเหลวงของเราให้ผู้อื่นได้รับฟัง 

                เพราะความล้มเหลวมักแอบซ่อนด้วยความรู้สึกอับอายขายขี้หน้า แอบแฝงไปด้วยความรู้สึกผิดหวัง การโทษตัวเองกับสิ่งที่เราทำผิดพลาดไปในอดีต รวมถึงการสูญเสียครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเงินทองที่เฝ้าเก็บออมถนอมมา สิ่งเหล่านี้มันทำให้เราไม่อยากแม้จะคิดถึงมันอีก เป็นไปได้เราก็คงอยากจะลืมมันเสียให้หมด  แต่..
                ในความเป็นจริง มันก็ยากที่จะทำได้เช่นนั้น เพราะความล้มเหลวมันมีคุณลักษณะพิเศษอย่างหนึ่ง คือ ไม่ว่าคุณอยากจะลืมมันเพียงใด หรือคุณกำลังพยายามวิ่งหนีไปให้ไกลจากความล้มเหลวที่ว่านี้  มันก็ยังตามติดคุณไปทุกที่ ทุกเวลา ตราบใดที่คุณยังไม่ได้คิดที่เรียนรู้ เพื่อหาวิธีแก้ไขความล้มเหลวนี้ให้กลายเป็นความสำเร็จ

                หากเราลองปรับมุมมองต่อความล้มเหลวเสียใหม่ ยอมรับในความล้มเหลวนั้น พร้อมกับเรียนรู้มัน คุณจะรู้ว่าความล้มเหลวมันเป็นได้ทั้งครู เป็นได้ทั้งเพื่อน เป็นได้ทั้งแรงพลักดันภายในจิตใจให้ลุกขึ้นสู้ เพื่อก้าวให้พ้นต่อความล้มเหลวนี้ให้ได้

                ไม่มีความสำเร็จใด ๆ ที่ปราศจากความล้มเหลว เพราะความสำเร็จมักเกิดจากการเรียนรู้สิ่งที่เราเคยทำผิดพลาดในอดีต ซึ่งก็คือความล้มเหลวของเรานั่นเอง 
                การเรียนรู้ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ดีเสมอ แต่มันอาจไม่ง่ายอย่างที่เราคิด และก็ใช่ว่าพวกเราจะสามารถลุกขึ้นมาจากความล้มเหลวงที่อยู่ตรงหน้าแล้วเรียนรู้มันได้กันทุกคน!

                เพราะอะไรน่ะหรือ?
                ก็เพราะว่าความล้มเหลวมันสร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นในจิตใจของเราไงล่ะ  ส่วนแผลนั้นจะลึกหรือตื้นแค่ไหน คงขึ้นอยู่กับมุมมองของคน ๆ นั้นที่มีต่อความล้มเหลวที่เขาพบเจอ  นอกจากความล้มเหลวจะสร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นในใจของเราแล้ว มันยังบั่นทอนพลังชีวิต พลังใจ และพลังความคิดของพวกเราอีกด้วย

                ทางเดียวที่เราจะสามารถรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นในจิตใจของเราได้   ก็คือ การขัดขืนของการบ่อนทำลายจิตใจจากความล้มเหลวนั้น ด้วยการชันเข่าพยุงตัว แล้วลุกขึ้นสู้ให้สุดกำลัง สร้างพลังใจขึ้นมาใหม่ มองความล้มเหลวในมุมที่ต่างออกไป หยุดทอดอาลัยกับอดีตที่ไม่น่าจดจำ 

                ตั้งสติด้วยปัญญา หันกลับมาเรียนรู้ความล้มเหลวที่เกิดขึ้น แม้มันไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่ก็ไม่ยากที่จะลองทำดู เพราะหากเราปล่อยเวลาให้ความล้มเหลวกัดกร่อนจิตใจนานจนเกินไป สุดท้ายเราอาจจะหมดแรงในการลุกขึ้นอีกครั้งก็เป็นได้

                ฉะนั้น จงเรียนรู้ความล้มเหลวโดยเร็วเมื่อมันเกิดขึ้นกับชีวิตของเรา เพราะมันคือหนทางเดียวที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จที่เราเฝ้าฝัน  และหากเราหันหลังวิ่งหนีความล้มเหลว ก็เท่ากับเราหันหลังให้กับความสำเร็จเฉกเช่นเดียวกัน  

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น
ติดตามบทความอื่น

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  แต่งเรื่องสั้น ปรัชญา จิตวิทยา (Psychology)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่