คำว่า "พนักงานบริการ" ในอุดมคติของทุกคนคืออะไรหรอครับ??

ตามหัวข้อเลยครับ ผมทำงานบริการมาตั้งแต่อายุ17ปี(เริ่มจากการเป็นพนักงานในร้านอาหาร ร้านชาบู และในห้าง) เจอลูกค้าก็หลากหลายรูปแบบ บางคนก็ใจดีมาก บางคนก็เดาอารมณ์ไม่ออก บางคนก็ร้ายอย่างกับในละครหลังข่าว 555 

ซึ่งปัจจุบันผมก็ยังทำงานด้านบริการอยู่ครับ แต่ผมเป็นรปภ.กะกลางคืนอยู่ที่ลานจอดรถแห่งหนึ่งในย่านลาดพร้าว เพื่อที่ตอนกลางวันผมจะได้ไปเรียน หรือทำธุระอย่างอื่นต่อ หน้าที่หลักๆของผม ก็คือเปิด-ปิดไม้กั้น และเก็บเงินลูกค้า และสรุปยอดเงินในช่วงเช้าก่อนจะเลิกงาน(เพราะในสัญญามันก็ระบุหน้าที่ให้ทำแค่นี้แหละ 555) จะมีทำมากสุดก็ในกรณีที่ลูกค้าบางคนขับรถไม่แข็ง เขาก็จะมาบอกผมเองว่า "พี่ขับรถไม่แข็งนะ ช่วยดูหน้ารถหรือท้ายรถให้หน่อยสิ" ผมก็ช่วยดูนะ ไม่ใช่ไม่ช่วย เจอลูกค้าก็หลากหลายรูปแบบครับ เสียงส่วนใหญ่ก็จะชมผมว่าผมพูดจาไพเราะ บริการดี แต่ก็จะมีเสียงส่วนน้อยที่ไม่ค่อยชอบผม ซึ่งผมก็ไม่ทราบนะว่าผมไปทำอะไรให้ เพราะผมก็ทำตามหน้าที่ของผม ยกตัวอย่างเช่น...
- เคสแรก : ปกติเวลาลูกค้าจะเข้าลานจอดรถ ต้องรับบัตรจอดรถก่อนถูกไหมครับ ทีนี้มันก็จะมีลูกค้าส่วนน้อยที่ไม่หยุดรถเพื่อรับบัตร หรือลืม หรือไม่รู้ หรือรีบอะไรผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน ก็คือพอเปิดไม้กั้นปุ๊บ แทนที่จะหยุดรถ หรือชะลอเพื่อรับบัตร กลับเหยียบคันเร่งสุดเลย ซึ่งเกือบทุกครัง ผมจะต้องรีบเดินไปเคาะกระจกรถเขา ก่อนที่เขาจะหักเลี้ยวไปจอดเข้าซอง ส่วนใหญ่จะเปิดกระจกแล้วบอกว่า "ขอโทษจริงๆครับ/ค่ะ พี่ลืม/พี่ไม่รู้ว่าต้องรับบัตร" แต่จะมีส่วนน้อย ที่เปิดกระจกมาแล้วพูดว่า "เดี๋ยวค่อยมารับบัตรไม่ได้หรอครับ/ค่ะ" ซึ่งก็จะมีน้ำเสียงแตกต่างกันไป ตั้งแต่น้ำเสียงปกติ ไปจนถึงอารมณ์โมโห, หัวร้อน (ซึ่งผมก็จะงงเล็กน้อยว่าจะหัวร้อนเพื่อ??) ซึ่งถ้าลูกค้าบางคนยังไม่ทันปิดกระจกสนิทดี ผมก็จะพูดไปเลยตรงๆว่า "ผมไม่รับฝากบัตรครับ มันไม่ใช่หน้าที่ผม" ซึ่งผมว่าผมก็พูดความจริงนะ ในสัญญาก็ระบุชัดเจนว่าหน้าที่ผมคืออะไร (เงินเดือน14,000 ให้ทำงานเหมือนเงินเดือน40,000ก็ไม่ใช่ป่ะ 555)
- เคสที่2 : เป็นเรื่องที่ปยอ.ม๊ากกกกกกก คือลูกค้าจอดรถหลังลานจอดปิดแล้วเสียค่าปรับแค่300บาท(ปกติเวลาลูกค้าเอารถมาจอด ผมจะบอกเสมอนะว่า จอดได้ไม่เกินตี1 ถามว่าข้างหลังบัตรจอดมีบอกเงื่อนไขอะไรไหม ก็มีแหละ แต่พอเดาได้ว่าคนส่วนใหญ่ไม่อ่าน 555) แต่นางก็โวยวายว่า "ทำไมต้องจ่าย ทำไมต้องปรับแพงขนาดนี้" ซึ่งมาถามผมผมก็ไม่รู้สิ ผมก็บอกไปตรงๆว่า "ผมไม่รู้ครับ ผมต้องทำตามหน้าที่ เขาจ้างผมมาเก็บเงิน ผมไม่ใช่เจ้าของลานจอด" นางก็มาโวยวายผม ว่าผมเอารัดเอาเปรียบ จะฟ้องสคบ.นั่นนี่นู่น(ทุกวันนี้ผ่านมาหลายเดือนละ ยังไม่เห็นทำอะไรผมได้เลย 555) ซึ่งผมก็งงดิ ผมแค่ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมา แต่สุดท้ายลูกค้าก็ยอมจ่ายนะ เพราะถ้าเขาไม่จ่ายผมก็ไม่ปล่อยรถเขาออกอยู่ดี
- เคสที่3 : พึ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนสดๆร้อนๆเลยครับ ต้องเกริ่นนิดนึงว่าลานจอดรถผม มีเจ้าของลานจอดคนเดียวกันกับร้านถ่ายรูปแห่งหนึ่งในย่านลาดพร้าว(อยู่ห่างจากลานจอดประมาณ5เมตร) ซึ่งถ้าเกิดว่าเงินทอนไม่พอ หรืออะไรก็ตามแต่ ผมจะสามารถเข้าไปแลกเงินเฉพาะในนั้นได้เท่านั้น ถามว่าแลกที่อื่นได้ไหม แลกได้นะ แต่ไม่ควรจะดีกว่า เพราะผมเคยแลกแล้วเหมือนจะโดนว่ามา(เพราะถัดจากลานจอดประมาณ2-3เมตร จะเป็นร้านส้มตำที่มาเช่าที่ของเจ้าของลานจอดผมอยู่) เล่าเลยละกันเนอะ คือว่าเมื่อคืนมีลูกค้าท่านนึง ยื่นแบงค์พันให้ผม ซึ่งผมก็บอกเขาไปตามตรงว่าผมยังไม่มีทอนนะ ในเครื่องผมมีแค่200กว่าบาทเอง เขาก็พูดประมาณว่า "พี่ก็ไม่มีเหมือนกันครับน้อง" ผมเลยพูดไปตรงๆว่า "ผมคงหาแลกไม่ได้นะครับ ร้านถ่ายรูปเขาปิดแล้ว" พี่แกก็กวนประสาทผมเฉยเลย ว่า "แล้วมันใช่เรื่องที่พี่ต้องออกไปกดตังเพิ่มหรอ พี่ก็ไม่มีเหมือนกัน น้องก็แลกกับร้านนี้สิ" (เขาชี้ไปที่ร้านส้มตำ) ผมเลยบอกว่า "มันแลกไม่ได้หรอกพี่ เพราะจริงๆมันผิดกฎ เจ้าของรู้ผมจะซวยเอา" แกเลยบอกว่า "แล้วมันใช่ปัญหาของพี่ไหม มันคือปัญหาของน้อง" ซึ่งก็ยืนเถียงกันอยู่ประมาณ2นาที ตอนนั้นมือผมก็ถือมือถืออยู่ด้วย เพราะจะดูซีรี่ส์ ขี้เกียจเถียงต่อด้วย ขี้เกียจมีปากมีเสียง เลยยอมแลกๆกับร้านนั้นไป ซึ่งผมก็ไม่เคยเจอลูกค้าประเภทนี้มาก่อน ปกติลูกค้าไม่มีแบงค์ย่อย หรือผมไม่มีทอน ผมก็จะพูดตรงๆแบบนี้ตลอด ซึ่งลูกค้าเองก็จะฝากรถไว้ แล้วก็ออกไปกดเงินมาจ่ายผมทันที ไม่เคยมีปัญหา แต่คนนี้มีเฉย งงมาก(จริงๆผมจะคืนบัตรจอดให้ลูกค้าไป แล้วผมก็กลับมานั่งในป้อม ดูซีรี่ส์ ทำเหมือนไม่สนใจจนกว่าเขาจะหาแบงค์ย่อยมาจ่ายผมก็ได้นะ แต่ระหว่างนั้นมันก็มีรถคันอื่นจอดอยู่ ซึ่งถ้ามีคันอื่นจะออกตามมา ผมเกรงว่ามันจะวุ่นวายเอา เลยยอมๆเขาไปละกัน แต่ใจไม่ค่อยอยากยอมหรอก 555)

ผมจึงอยากทราบว่า "พนักงานบริการ" ในMindsetของแต่ละคนคืออะไรกันหรอครับ ทำไมแต่ละคนถึงปฏิบัติตัวต่อพนักงานไม่เหมือนกัน ผมเคยหยิบยกเอาไปเล่าให้เพื่อนให้คนรอบข้างฟัง ส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าลูกค้าอ่ะผิด ผมไม่ได้ผิด เสียงส่วนน้อยก็จะบอกว่าผมอ่ะผิด ลูกค้าไม่ได้ผิด จะมีน้อยสุดเลยก็คือไม่มีใครผิดเลย เจ้าของอ่ะผิด 555
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การบริหารจัดการ สังคมไทย ธุรกิจบริการ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่