7 ตัวช่วยจากธรรมชาติ “ขจัดกลิ่นในตู้เย็น” ให้จางหาย



ช่วงฤดูร้อนผลไม้ที่มาแรงแซงทุกโค้งคงเป็น “ทุเรียน” ซึ่งใครที่ไม่ทานผลไม้ชนิดนี้แต่ต้องพบเจอกันในตู้เย็น คงจะพอทราบว่า “กลิ่น” ของทุเรียนมีอานุภาพทำลายล้างรุนแรงขนาดไหน ไม่เพียงแค่ทำให้ทั่วบ้านตลบอบอวลเท่านั้น กลิ่นยังลอดเข้าไปเปลี่ยนกลิ่นรสของน้ำดื่มได้ด้วย สำหรับบ้านที่กำลังเวียนหัวกับเรื่องกลิ่นในตู้เย็น ไม่เฉพาะกับกลิ่นของทุเรียน แต่รวมทั้งกลิ่นตกค้างของอาหารสด อาหารทะเลที่เน่าเสีย ของหมักดอง และกลิ่นอับที่ไม่เจริญจมูกด้วย เนื้อหานี้ “HomeGuru” มีเคล็ดลับ “ขจัดกลิ่นในตู้เย็น” จากธรรมชาติหรือวัตถุดิบใช้ในครัวที่หาไม่ยากมาคืนความ fresh ให้ตู้เย็นและบ้านอีกครั้ง ลองนำไปใช้กันดูนะครับ



กากกาแฟ
ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่มักต้องมีกาแฟถ้วยโปรดรับยามเช้า ทำให้หลายๆ บ้านซื้อเครื่องชงกาแฟสดไว้ใช้งาน ซึ่งหลังกระบวนการชงจะมีส่วนของ “กากกาแฟ หรือ (Ground coffee)” เหลือทิ้ง ส่วนนี้เป็นของดีที่เอามาใช้ประโยชน์ได้ เพราะเมล็ดกาแฟมีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นอย่างดี วิธีใช้ก็ง่ายมากเพียงนำกากกาแฟใส่ถ้วยแล้ววางไว้ทุกชั้นของตู้เย็น ก็จะสามารถช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์หรือ ขจัดกลิ่นในตู้เย็น ได้ แถมยังให้กลิ่นหอมอ่อนๆ ของกาแฟด้วย



เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู
ในบ้านที่ทำขนมจะมีเบกกิ้งโซดา (ไม่ใช่โซดาไฟ) ติดบ้านอยู่ตลอด และสิ่งนี้นอกจากจะใช้ใส่ขนมแล้ว ยังเป็นผู้ช่วยคุณแม่บ้านในการทำความสะอาดคราบต่างๆ ได้ดี รวมถึงการลดกลิ่นในตู้เย็นด้วย หากหยิบมาใช้พร้อมกับคู่หูอย่างน้ำส้มสายชูจะยิ่งดี เพราะกลิ่นฉุนของน้ำส้มจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดกลิ่นมากขึ้น วิธีใช้งานให้ค่อยๆ เทเบกกิ้งโซดาลงในน้ำส้มเบาๆ (ระวังฟองฟู่) จากนั้นคนให้เข้ากันแล้วใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบเช็ดในตู้เย็นให้ทั่ว ก่อนใช้งานอย่าลืมใส่ถุงมือยางและผ้าปิดจมูกให้มิดชิด หรือจะเทผงเบกกิ้งโซดาแบ่งใส่ภาชนะตั้งทิ้งไว้ในตู้เย็นก็ได้ กลิ่นจะค่อยๆ จางลงเช่นกัน



ใบเตยตัดหรือขยำ
อีกหนึ่งวิธีในการขจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นที่ไม่หนักมาก ทำได้โดยเอาความหอมแบบวิถีไทยๆ เข้าสู้ ด้วยการใช้ใบเตย 1 กำใหญ่มาตัดเป็นชิ้นเล็กหรือขยำๆ ให้เกิดกลิ่นหอมระเหย แล้วนำไปวางตามชั้นในตู้เย็น ความหอมที่ละมุนของใบเตย จะทำให้ตู้เย็นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด



เลมอนหรือมะนาว
บ้านที่มีเมนูต้องใช้เลมอนมาทำอาหาร หากบีบน้ำใช้แล้วอย่าเพิ่งทิ้ง เพราะเปลือกเลมอนคือสมบัติชิ้นเยี่ยมในการช่วยขจัดกลิ่นได้ วิธีใช้งานทำได้หลากหลาย อาทิ ขูดผิวเลมอนใส่ภาชนะปิดฝาทิ้งไว้ 1 คืน แล้วค่อยเปิดวางในตู้เย็น กลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากผิวเลมอนจะค่อนข้างแรง หรือจะใช้ทั้งกากเปลือกที่คั้นน้ำแล้ว ใช้เลมอนไม่ได้บีบน้ำหั่นครึ่งหั่นแว่นวางในตู้ก็ได้ แต่ถ้าไม่มีเลมอนก็ใช้มะนาวธรรมดาผ่าครึ่งลูก วางหงายลงในถ้วย แล้วนำไปแช่ตู้เย็นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยไล่กลิ่นอับได้ดีและทำให้ตู้เย็นหอมสดชื่นมาก



ใส่กระดาษทิชชูในตู้เย็น
กระดาษทิชชู เป็นอีกหนึ่งของใช้อุปโภคที่ไม่น่าเชื่อว่าจะดูดซับกลิ่นได้ แต่ด้วยคุณสมบัติที่ทำมาจากเยื่อกระดาษซึ่งมาจากต้นไม้ องค์ประกอบที่เล็กที่สุดของไม้คือโมเลกุลน้ำตาลที่เรียงตัวต่อกันยาวๆ ทำให้โครงสร้างของกระดาษมีรูพรุนมากจึงดูดซับกลิ่นได้ดี แต่ประสิทธิภาพในการดูดซับของกระดาษแต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับความหนาแน่นในการจัดเรียงตัวของโมเลกุล บางครั้งก็ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ได้ แต่การใช้กระดาษต้องเปลี่ยนบ่อยๆ กลิ่นจึงจะค่อยๆ จางลง



ถ่านไม้ดำ
ถ่านไม้ไม่ได้มีดีแค่ใช้เป็นเชื้อเพลิงปิ้งย่างหมูกะทะของโปรดเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติดูดกลิ่นและดับกลิ่นได้ดีเช่นกัน เพราะโครงสร้างของถ่านไม้มีลักษณะเป็นรูพรุนเล็กๆ ทำให้กลิ่นเหม็นอับต่างๆ เเพร่เข้าไปในรูพรุนได้ง่าย ยิ่งมีรูพรุนมากก็ดูดซับกลิ่นได้มากตามไปด้วย สำหรับขั้นตอนการใช้งานก็ไม่ซับซ้อน เพียงนำถ่าน 4 – 5 ก้อน ใส่ภาชนะแล้ววางไว้ในตู้เย็น ถ่านจะทำปฏิกิริยาดูดซับกลิ่นเหม็นในตู้เย็นให้หมดไป ผลงานวิจัยจากต่างประเทศรองรับว่าการใช้ถ่านไม้ลดกลิ่นได้ดีกว่าการวางถ้วยเบกกิ้งโซดาไว้ในตู้เย็น



ผลิตภัณฑ์ขจัดกลิ่นในตู้เย็น
หากคุณพ่อบ้านแม่บ้านเลือกตู้เย็นดีไซน์สวยหรูมาใช้งานในครัว แต่เมื่อเปิดตู้เย็นแล้วพบก้อนถ่านดำๆ หรือผงกาแฟเละๆ ในใส่ถ้วยวางอยู่ในนั้น คงดูไม่ค่อยดีและไม่น่าใช้งานเท่าไหร่ ลองมองหาใช้ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นในตู้เย็นที่ออกแบบภาชนะมาสวยงามมาวางในตู้เย็น เช่น กล่องใส่ก้อนกาแฟดับกลิ่น, ตุ๊กตาดูดกลิ่น, เจลถ่านดับกลิ่นตู้เย็น ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ตู้เย็นดูดีและให้ประสิทธิภาพในการลดกลิ่นได้เหมือนกัน



สำหรับบ้านไหนที่ตู้เย็นไฟดับเป็นเวลานาน ทำให้เชื้อแบคทีเรียในอาหารทำงานได้ดี จนเนื้อเน่าเสียเกิดกลิ่นรุนแรง ประกอบกับเศษเนื้อและน้ำจากสัตว์ไหลมาขังตามซอก การเพิ่มกลิ่นหอมและดูดซับกลิ่นจะไม่ลดปัญหาให้หมดไปได้ ต้องทำการล้างทั้งระบบก่อน ไม่ว่าจะเป็น ตะแกรง, ถาด, กล่องแช่ ถอดล้างให้สะอาดแล้วตากแดด



จากนั้นถอดปลั๊กตู้เย็นออกใช้ฟองน้ำและแปรงขนนุ่มๆ ขัดตามซอกเล็กซอกน้อยรวมถึงร่องยางขอบตู้เย็นด้วย แล้วค่อยใช้กระบวนการดับดูดกลิ่นช่วย ก็จะทำให้ขจัดกลิ่นได้อยู่หมัดครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่