
ในยุคนี้คงไม่มีใคร ไม่เคยได้ยินคำว่า ความเลื่อมล้ำ ที่มีอย่างแพร่หลายในแวดวงสังคมออนไลน์ และข่าวสารบ้านเมือง วันนี้เจ้าของกระทู้เอง อยากมาพูดคุยเล่าเรื่องราว แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพีน้อง ในพันทิป กันว่า จากคำพูดหลายคำพูดที่พูดถึงปัญหา ของการศึกษาไทยนั้น มีประเด็นที่พูดถึงกันบ่อยครั้งคือ ปัญหาความเลื่อมล้ำทางการศึกษา
คำพูดปัญหาสุดคลาสสิคเลยก็ว่าได้ เอาจริงๆในมุมมองควมคิด ของผม วันนี้ก่อนที่พวกเราเองจะมาบอกว่า ปัญหาของเด็กไทยที่เป็นกันอยู่ เกิดจากความเน่าของระบบการศึกษาไทย เป็นเพราะครูบ้าง เพราะหลักสูตรบ้างนั้น อยากชวนให้มองว่า ปัญหาที่เกิดนั้น อาจมาจากสิ่งที่เรียกว่า ความเลื่อมล้ำทางสังคม
ปัญหาความเลื่อมล้ำของสังคมไทยเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่จะแก้ปัญหา เพราะปัญหาความเลื่อมล้ำของคนไทย มีความข้องเกี่ยวถึงความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิต ของคนไทยทุกคน รวมไปจนถึง เงินในกระเป๋า ของประชาชนคนไทยเลยทีเดียว
ไปอ่านเจอบทความนี่น่าสนใจพอเรื่องเลย ได้ข้อสรุปจากงานวิจัยว่า
ผู้วิจัยพบว่าปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทย โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นปัญหาที่มาจากปัจจัยที่สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ (เช่น การขยายขนาดโรงเรียน การเพิ่มจำนวนครู การให้ความรู้แก่บิดามารดา) มากกว่าที่จะมาจากปัจจัยที่คงที่ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ (เช่น ความฉลาดทางสติปัญญา) ดังนั้น หากภาครัฐมีการกำหนดเป้าหมายและวิธีการ ที่เหมาะสม ย่อมสามารถที่จะบรรเทาปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทยให้ลดลงได้ ผู้วิจัยหวังว่า ผลการวิจัยชิ้นนี้จะมีส่วนช่วยในการบ่งชี้ถึงทิศทางและเป้าหมายในการกำหนดนโยบายเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษาของไทยได้ อย่างมีประสิทธิผลเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น
ลองเข้าไปอ่านได้ครับ บทความความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทย: ข้อสรุปจากผลการสอบปิซ่า (PISA)
เราอาจจะมองเห็นได้เลย ว่า ถ้าหากเราสามารถแก้ปัญหาเริ่มจาก แก้ปัญหาความเลื่อมล้ำของโรงเรียนได้ น่าจะเป็นจุดเริ่มต้น ที่จะทำเรื่องอื่นของ ระบบการศึกษาไทยได้
จากคำว่า "เลื่อมล้ำ"
ในยุคนี้คงไม่มีใคร ไม่เคยได้ยินคำว่า ความเลื่อมล้ำ ที่มีอย่างแพร่หลายในแวดวงสังคมออนไลน์ และข่าวสารบ้านเมือง วันนี้เจ้าของกระทู้เอง อยากมาพูดคุยเล่าเรื่องราว แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพีน้อง ในพันทิป กันว่า จากคำพูดหลายคำพูดที่พูดถึงปัญหา ของการศึกษาไทยนั้น มีประเด็นที่พูดถึงกันบ่อยครั้งคือ ปัญหาความเลื่อมล้ำทางการศึกษา
คำพูดปัญหาสุดคลาสสิคเลยก็ว่าได้ เอาจริงๆในมุมมองควมคิด ของผม วันนี้ก่อนที่พวกเราเองจะมาบอกว่า ปัญหาของเด็กไทยที่เป็นกันอยู่ เกิดจากความเน่าของระบบการศึกษาไทย เป็นเพราะครูบ้าง เพราะหลักสูตรบ้างนั้น อยากชวนให้มองว่า ปัญหาที่เกิดนั้น อาจมาจากสิ่งที่เรียกว่า ความเลื่อมล้ำทางสังคม
ปัญหาความเลื่อมล้ำของสังคมไทยเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่จะแก้ปัญหา เพราะปัญหาความเลื่อมล้ำของคนไทย มีความข้องเกี่ยวถึงความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิต ของคนไทยทุกคน รวมไปจนถึง เงินในกระเป๋า ของประชาชนคนไทยเลยทีเดียว
ไปอ่านเจอบทความนี่น่าสนใจพอเรื่องเลย ได้ข้อสรุปจากงานวิจัยว่า
ผู้วิจัยพบว่าปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทย โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นปัญหาที่มาจากปัจจัยที่สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ (เช่น การขยายขนาดโรงเรียน การเพิ่มจำนวนครู การให้ความรู้แก่บิดามารดา) มากกว่าที่จะมาจากปัจจัยที่คงที่ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ (เช่น ความฉลาดทางสติปัญญา) ดังนั้น หากภาครัฐมีการกำหนดเป้าหมายและวิธีการ ที่เหมาะสม ย่อมสามารถที่จะบรรเทาปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทยให้ลดลงได้ ผู้วิจัยหวังว่า ผลการวิจัยชิ้นนี้จะมีส่วนช่วยในการบ่งชี้ถึงทิศทางและเป้าหมายในการกำหนดนโยบายเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษาของไทยได้ อย่างมีประสิทธิผลเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น
ลองเข้าไปอ่านได้ครับ บทความความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทย: ข้อสรุปจากผลการสอบปิซ่า (PISA)
เราอาจจะมองเห็นได้เลย ว่า ถ้าหากเราสามารถแก้ปัญหาเริ่มจาก แก้ปัญหาความเลื่อมล้ำของโรงเรียนได้ น่าจะเป็นจุดเริ่มต้น ที่จะทำเรื่องอื่นของ ระบบการศึกษาไทยได้