"วัดห้วยตะโก" นครปฐม ไปชมกันครับ

⭕️"วัดห้วยตะโก" นครปฐม
📸ถ่ายภาพเมื่อวันที่ ๑๖/๘/๒๕๖๓
🙏สวัสดีครับวันนี้จะพาไปไหว้พระเดินชมวัดที่นครปฐมอีกแห่งนึง คือ"วัดห้วยตะโก"วัดติดกับ"คลองบางแก้ว"ตั้งอยูที่ตำบลพะเนียด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
💙ประวัติ"วัดห้วยตะโก"สันนิษฐานว่า เคยเป็นวัดเก่าแก่มาก่อนสมัยอู่ทองกว่า ๖oo-๗oo ปี ต่อมา พระครูสังฆรักษ์ไพบูลย์ กตปุญโญ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้เข้ามาบูรณะปฏิสังขรณ์วัดห้วยตะโก ท่านมีความสนใจศิลปะเขมร ท่านจึงมีแนวคิดที่จะผสมผสานรูปแบบศิลปะดังกล่าวเข้ามาไว้ในวัด โดยเฉพาะอุโบสถหลังใหม่นี้ ท่านได้แนวคิดมาจากศิลปะของปราสาทหินพนมรุ้ง เมรุเก่ากำลังทุบทิ้ง และได้สร้างใหม่แล้วก็ทำออกแนวเขมร ปัจจุบันกำลังจะสร้างกำแพงวัดจากหินศิลาเลง และ ศาลาแบบแนวศิลปะเขมรเพื่อให้ทั้งวัดมีศิลปะแนวเดียวกันหมดนะครับ
------------------------------------
⭕️⭕️⭕️สิ่งหลักๆที่น่าสนใจในวัดครับ⭕️⭕️⭕️
🙏พระอุโบสถหลังเก่าของวัด รูปทรงอาคารก็เป็นทรงยอดนิยมสมัยอยุธยาตอนปลายและรัตนโกสินตอนต้นละครับ เรียบๆง่ายๆมีประตูหน้าและหลังฝั่งละ 2 ประตู ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับโบสถ์ใหม่ต้องข้ามถนนไปฝั่งโรงเรียนวัดห้วยตะโกครับ จะอยู่ในรั้วของโรงเรียนเดินข้ามถนนตามป้ายเข้าทางหน้าโรงเรียน ในพระอุโบสถเก่ามีพระประธานอายุ ๖oo-๗oo ปี ชื่อว่า"หลวงพ่อเหม"เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่แกะจากหินทรายแดงทั้งองค์ แต่ปัจจุบันองค์ท่านเป็นสีทองตามรูปครับ *(เหม แปลว่า ทอง)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่