ผู้เช่ามา 3 คน อยากให้คนทำงานประจำเป็นคนเซ็นสัญญาฯ บอกอย่างไรไม่ให้น่าเกลียดครับ /เสียเปรียบหากมีการฟ้องขับไล่ใช่ไหมครับ

ครั้งนึงผมเคยจ้างทนายฟ้องขับไล่ผู้เช่า

ฝ่ายผู้เช่า (จำเลย) ก็เอาทนายมาสู้

*** ทนายฝั่งจำเลยไม่ได้พูดออกมาตรงๆ นะครับ เขาใช้คำพูดอ้อมๆ  และสุภาพแต่ความหมายประมาณนี้แหละ

ทนายฝ่ายจำเลยพูดทำนองขู่ผมว่า ถ้าผมไม่ยอมรับเงื่อนไขเขา ผมจะเสียเวลาหลายเดือนเลยนะ โดยเหตุผลนึงที่ทนายฝั่งจำเลยเอามาต่อรองคือ ผู้เช่าเป็นน้องสาวของเจ้าของร้าน มีลักษณะเข้าข่ายเป็นนอมินี เพราะเขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับร้านเลย ไม่มีงานประจำทำ ไม่มีหลักทรัพย์อะไรเลย รถก็ชื่อคนอื่น บ้านก็เป็นชื่อคนอื่น แต่เขาอ้างว่าผู้เช่าเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับพี่ชาย ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนบังคับคดีมันจะยากและเสียเวลามากกับฝ่ายผม
นอกจากนี้เค้าจะถ่วงเวลาให้คดีมันจบช้า และเขาแนะนำผมว่า อย่ามัวแต่จะเอาชนะคดี เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ไม่เสียเวลา เสียสุขภาพจิต แทนที่ต่างคนต่างถอย พอจบคดีแล้วทางฝ่ายผมจะได้จรีบเอาอาคารปล่อยเช่าไปปล่อยเช่าต่อ

*** ก่อนหน้านี้ทางทนายจำเลยก็อ้างศาลขอเลื่อนนัดมา 1 ครั้ง (นัดอีกทีรอหลายเดือน)

ซึ่งทางทนายผมก็ให้ความเห็นตรงกันกับทนายจำเลยว่า ต่างคนต่างถอยคนละก้าวเพื่อให้เรื่องมันจบจะดีกว่า แต่ทนายฝ่ายผมก็ให้ผมเป็นคนตัดสินใจ เพราะเขายังไงก็ได้

ตอนนั้นก็เลยเลือกไกล่เกลี่ยกัน ประนีประนอม ที่ศาลครับ คดีจบก่อนศาลตัดสิน แต่ผมก็เสียค่าทนาย เสียเวลา และต้องยอมขาดทุนในบางเรื่องเพื่อให้เรื่องมันจบง่าย ส่วนผมก็จบแบบ งงๆ

รบกวนถามครับ 
- ถ้ามีการฟ้องศาล คนเซ็นสัญญาเช่า มีผลให้คดีได้เปรียบหรือเสียเปรียบ (ใช่ไหมครับ)
- ทนายฝ่ายผม (โจทก์) กับทนายจำเลย ให้ความเห็น และ แนวทางไกล่เกลี่ยแบบนี้ คือ ดีแล้วใช่ไหมครับ (ทำไมผมรู้สึกฝ่ายจำเลย แทบไม่เสียอะไรเลย มีแต่ได้กับได้ แต่ฝ่ายผมจะสู้คดีให้ชนะก็ทำได้ แต่ก็ไม่คุ้ม)


เมื่อหลายวันก่อน มีคนติดต่อเพื่อมาดูอาคารปล่อยเช่าครับ ผู้เช่ามากัน 3 คน (เป็นเพื่อนกัน)
ก็ต่างฝ่ายต่างสอบถามกันครับ จากที่ผมสอบถามสรุปได้ว่า 2 คนทำงานประจำ อีก 1 คน ตกงาน คนตกงานทุ่มเอาเงินเก็บทั้งหมดมาลงทุนเพื่อเปิดร้าน
คนที่ตกงานจะเป็นคนดูแลร้านเป็นหลัก ซึ่งเขาออกตัวว่าจะเป็นคนเซ็นสัญญาเช่า ในวันนัดทำสัญญาฯ ทำให้ผมนึกถึงคราวก่อนที่คนเซ็นสัญญาเช่า แล้วมีปัญหาฟ้องขับไล่กันในภายหลัง แล้วฝ่ายผมเสียเปรียบ แต่ผมก็คิดอยู่ว่าถ้าพูดไปว่าให้คนมีงานประจำเซ็นสัญญาเช่าจะดีกว่ามันก็จะดูน่าเกลียดครับ

รบกวนถามครับ
- ถ้าผมอยากให้คนที่มีงานประจำทำเป็นคนเซ็นสัญญาฯ บอกอย่างไรไม่ให้น่าเกลียดครับ 

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่