JJNY : พท.จับพิรุธเอื้อเจ้าสัว!/สุชาติชี้รมว.คลังต้องเซียนเศรษฐศาสตร์/แอมเนสตี้ปลุกทั่วโลกร่อนจม.ถึงตู่/ประมงซัดถูกหลอก

เพื่อไทย จับพิรุธเอื้อเจ้าสัว! รัฐบาล แจกเงิน 3 พัน อีกรอบ ทำไมไม่ให้เงินสด
https://www.khaosod.co.th/politics/news_4842007
 

 
เพื่อไทย จับพิรุธเอื้อเจ้าสัว! รัฐบาล แจกเงิน 3 พัน อีกรอบ แนะต้องแจกเงินสด ประชาชนจะได้ไปอุดหนุนตามตลาดนัด ร้านค้าชุมชน
  
เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีที่รัฐบาลเตรียมแจกเงิน 3,000 บาทให้ประชาชน 15 ล้านสิทธิ์ ใช้จ่ายผ่านแอพ "เป๋าตัง" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าประเทศไทยมีปัญหาเศรษฐกิจ
  
และรัฐบาลไม่สามารถทำนโยบาย เพื่อสร้างแรงจูงใจ ในการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้เงินในระบบ เงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในประเทศสูงถึง 2 ล้านล้านบาท สะท้อนถึงความไม่เชื่อมั่น และประชาชนไม่กล้าใช้เงิน
   
ทั้งนี้ หากรัฐบาลใช้นโยบายแจกเงิน ควรแจกให้กับกลุ่มคนยังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือ โดยให้ตามเลขที่บัตรประชาชน กำหนดอายุ กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้ทั่วถึงกัน ไม่ควรจ่ายผ่านแอพหรือกำหนดจุดใช้ในจุดที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นร้านค้าในเครือเจ้าสัว เพราะหากกำหนดเช่นนี้เงินจำนวน 45,000 ล้านบาท ที่เป็นภาษีประชาชน จะไปเข้าสู่นายทุนที่ใกล้ชิดรัฐบาลทั้งหมด
  
“รัฐบาลไม่ควรอุ้มเจ้าสัว นายทุนใกล้ชิด หรือเพราะเศรษฐกิจไม่ดี รายได้เจ้าสัว นายทุนตก รัฐบาลเลยทำนโยบายนำงบประมาณไปช่วยอุดหนุนเจ้าสัวนายทุน ทั้งๆที่หากรัฐบาลแจกเป็นเงินสด 3,000 บาท ประชาชนจะไปอุดหนุนร้านค้าในชุมชน ตามตลาดนัด ซึ่งจะเพิ่มมูลค่า สร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย อยากให้ทบทวนว่าจ่ายผ่านแอพหรือจ่ายเป็นเงินสด ใครได้ประโยชน์มากกว่ากัน” นายปิยวัฒน กล่าว
 

 
'สุชาติ' ชี้ คนจะเป็น รมว.คลัง ต้องเซียนเศรษฐศาสตร์มหภาค-คิดเป็นระบบ-เป็นที่ยอมรับ-ไม่โกง
https://www.matichon.co.th/politics/news_2335102
 
‘สุชาติ’ ชี้ คนจะเป็น รมว.คลัง ต้องเซียนเศรษฐศาสตร์มหภาค-คิดเป็นระบบ-เป็นที่ยอมรับ-ไม่โกง ยัน ตัวเองยินดีช่วยประเทศด้วยการให้ข้อมูลข่าวสาร
  
เมื่อวันที่ 4 กันยายน นายสุชาติ ธาดาธํารงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีสื่อมวลชนจัดทำชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า 
  
เป็นเพียงชื่อในสื่อ ซึ่งเราเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็คงจะไม่ตอบคำถามจากการสมมติ แต่ยินดีช่วยประเทศโดยการให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ อย่างไรก็ตาม หากถามถึงคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตนมองว่าจะต้องเป็นผู้มีความรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์มหาภาค จากที่เห็นชื่อหลายคนที่มีชื่อก็เห็นว่าใช้ได้ กระทรวงนี้ต้องเป็นที่เชื่อถือของโลก ภาพต้องไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงจะต้องเป็นคนที่มีความรู้ทั้งระบบแบบที่ครอบคลุมจริงๆ ทั้งระบบนโยบาย การเงิน การคลัง ฯลฯ ต้องเป็นคนที่เรียนเรื่องของเศรษฐศาสตร์มหภาคมาอย่างดี ไม่ใช่คิดแต่แก้ปัญหาเป็นเรื่องๆ เช่น มีปัญหาเรื่องนี้ๆก็แจกเงิน แต่ต้องเป็นคนที่สามารถวางนโยบายเพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจสามารถโตได้ ซึ่งตนคิดว่าต้องเป็นคนแบบนายวีระพงษ์ รามางกูล จึงจะเหมาะสมที่สุด
  
เมื่อถามว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ประกาศตัวพร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวง มองว่าสามารถเป็นได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่อยากคอมเม้นต์ที่ตัวบุคคล
  
เมื่อถามว่า ภาพของรัฐบาลที่กำลังบริหารประเทศอยู่ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ แต่ไม่สามารถหาคนเป็ยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ ส่งผลกระทบต่อความเขื่อมั่น หรือกระทบเรื่องอื่นๆหรือไม่ อย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า กระทบมากแล้ว ตอนนี้ไม่มีคนเข้ามาลงทุนเลยมีแต่คนย้ายออกทั้งที่การย้ายออกเป็นการตัดสินใจที่ยากมากเนื่องจากการเข้ามาลงทุนแต่ละครั้งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากแต่เขาก็ตัดสินใจย้ายออก ซึ่งพอย้ายแล้วก็จะกลับมาอีกยาก ทั้งนี้อาจเพราะค่าเงินของเราแข็งเกินไป สังเกตได้จากกว่า 87 บริษัท ที่ญี่ปุ่นให้เงินลงทุนย้ายออกจากจีน แต่ไม่เข้ามาลงทุนในไทยเลยมีแต่ไปที่ประเทศเวียดนามกับอินโดนีเซีย แต่เราก็ยังปล่อยให้ค่าเงินของเราแข็ง ตนจึงขอฝากให้คนที่จะเข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการข้างในอนาคตให้ความสำคัญกับนโยบายการแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ และขอฝากว่าคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีจะต้องเป็นคนที่มีความสามารถจนเป็นที่ยอมรับเป็นที่เชื่อถือของคนไทย และต่างชาติ และต้องไม่โกง ทั้งนี้ ความจริงแล้วนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นับว่าเป็นคนที่มีบารมีทางด้านเศรษฐกิจ เพราะทำงานด้านนี้มาหลายสิบปี แต่หากจะใช้การเมืองบริหารประเทศประเทศก็จะล่มจมและคนที่บริหารประเทศก็จะแย่ไปด้วย ตนเชื่อว่าคนทำงานทุกคนตั้งใจทำงานหมด เพราะทุกคนก็อยากให้ประวัติการทำงานของตนออกมาดีอยู่แล้วในวันที่จะต้องลงจากตำแหน่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่