🙏วัดนางสาว🙏อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ⭕️ภาค3 ตอนจบ

🙏วัดนางสาว🙏อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
📸ถ่ายภาพวันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓
⭕️ภาค3 ตอนจบ พาไปชมโบสถ์มหาอุตตม์ และ คุ้มนานพญา
(รวบ2ที่มาอยู่ในโพสเดียวเพื่อไม่ให้เปลืองเนื้อที่กลุ่มจึงมีรูปเยอะนะครับ) ผมพาเดินดูไปรอบๆวัดแล้วในภาค1และ2 มาภาค3นี้จะแบ่งเป็น2ตอนนะครับจะพาไปขมอีก2จุดสำคัญในวัดนางสาว เมื่อเราเดินไปทางริมแม่น้ำท่าจีนทางขวามือเดินไปเกือบสุดทางจะเจอประตูทางเข้ามี ยักษ์ 2ตนเฝ้าประตูรัวของโบสถ์มหาอุตตม์อยู่ครับตามผมมาเลยครับเข้าไปเลย 🚶‍♂️👩‍🦯🚶
----------------------------
🟡3.1"โบสถ์มหาอุตตม์" รูปแบบแบบสถาปัตยกรรมสุดฮิตในยุคอยุธยาตอนกลางปลาย มาจนรัตนโกสินทร์ เลยครับทรงแบบนี้ตลอดแม่น้ำท่านจีนที่ผมไปดูมาเกิน70%ที่ไม่ได้ทุบของเก่าทิ้งจะเป็นพระอะโบสถทรงแบบนี้ทั้งนั้น *ผนังด้านนอกประดับด้วยกระเบื้องลายนูนต่ำ📌(เมื่อก่อนไม่ได้ทาสินะครับเป็นสีน้ำตาลๆผมไม่แน่ใจว่ากะจะทาอยู่แล้วหรือมาเปลี่ยนเป็นทาสีแบบในปัจจุบัน) ตัวโบสถ์มีขนาดไม่ใหญ่ไม่มีหน้าต่างมีประตูทางเข้าประตูเดียวหันหน้าไปทางแม่น้ำท่าจีน(ทิศตะวันตก) 📌ฝาผนังด้านในจะเป็นจิตรกรรมภาพเขียนลายรดน้ำทองอร่ามสวยงามขลังมากครับ 📌ภายในมีพระประธานเขาว่าชื่อหลวงพ่อมหาอุตม์ และพระอื่นๆรอบๆดูงดงามสงบเย็นดีจริงๆกับบรรยากาศแสงไฟในโบสถ์ครับไหว้พระนั่งสงบดูความงามไปแล้วก็มาดูรอบๆกัน 
มีเสมาคู่เป็นศิลาแลงขนาดเล็กอยู่รอบๆ โบสถ์(ไปอ่านข้อมูลจากบางที่เป็นว่าหินทรายแต่ผมว่าน่าจะศิลาแลงนะครับถ้าผมดูผิดต้องขออภัยด้วยนะครับ) ไม่รู้จะโม้อะไรแล้วดูภาพประกอบกันไปเลยครับ จากนั้นเดินตามผมมาอีกทิศของวัดกันต่อเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่