[CR] รีวิวสามัญชน: หลอดไฟอัพเกรด OSRAM Night Breaker Unlimited (ฮาโลเจน ไฟต่ำ ขั้ว hb4)

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ ผมมีโอกาสได้ทดลองใช้หลอดไฟอัพเกรด OSRAM Night Breaker Limited ซึ่งใส่แทนที่หลอดเดิมได้ทันที กับรถ Toyota Altis 2004 โฉมหน้าหมูครับ

อดีตเกี่ยวกับ Xenon
ก่อนอื่น ขออนุญาติเกริ่นท้าวความเดิมก่อนนะครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ไฟ Xenon มาก่อน โดยโมดิฟายผ่าโคมเดิมยัดลูกแก้ว projector transformer และใช้หลอดขั้ว h1 ครั้งแรกที่ทำหมดไปประมาณ 7 พันบาท ใช้อุปกรณ์มาตรฐานคลองถมบ้านหม้อที่เกรดดีๆหน่อย แต่ก็เป็นเกรดของจีนครับ จุดคัตออฟคมกริบไม่แยงตา ช่วงแรกใช้งานแสงสว่างดีมาก ใช้ไปไม่ถึงปีบัลลาสต์ขาด 1 ข้าง ก็เคลมที่ร้านฟรีเพราะประกัน 1 ปี ใช้ไปอีกไม่กี่เดือนประกันหมดแล้ว บัลลาสอีกข้างนึงขาดก็จ่ายค่าเปลี่ยนไป 1 พันบาท (ต่อข้าง) ต่อมาอีกไม่กี่เดือนข้างที่เคลมมาก็ขาดอีกก็เลยได้จ่ายค่าบัลลาสต์เพิ่มอีกข้าง

หลังจากใช้ชุดนี้รวมระยะเวลาประมาณไม่น่าจะถึง 2 ปี แสงสว่างดรอบลงจากตอนใหม่ๆเยอะพอสมควรเลยครับ แต่ก็ยังสว่างไม่แย่ไปกว่าไฟฮาโลเจนเดิมติดรถ แต่เวลาขับไปตามท้องถนนจะเจอแสงไฟถนนและแสงไฟรถคันอื่นกลบสนิทครับ เลยตัดสินใจลองใช้ชุดหลอดบัลลาสต์ซีน่อนแท้เบรนด์คุณภาพ OSRAM ครับ ผลลัพธ์ก็คือดีเยี่ยมครับ กลับไปสว่างเท่าๆกับตอนที่ติดซีน่อนมาใหม่ๆ รอบนี้ใช้ได้นาน บัลลาสไม่เสีย หลอดทนทาน (ระหว่างการใช้งาน มีการเปลี่ยนโคมใหม่ เปลี่ยนลูกแก้ว แต่ใช้หลอดกับบัลลาสต์ออสแรมตัวเดิมครับ ทำเป็น Double Xenon นะ แต่ต่อไฟใช้แค่คู่เดียว)





ใช้มาได้ประมาณ 4 ปี กลับไปเจอปัญหาเดิมคือแสงดรอบอีกแล้วครับ ทำให้เวลาขับทางไกลจะมองไกลๆไม่ชัด และถ้าขับในเมืองจะถูกแสงไฟถนนกลืนไปหมด เลยลองต่อไฟหลอดคู่ในเพิ่มเป็น Double Xenon จริงๆจังๆเสียที แต่ดันเจ้ากรรม ก่อนหน้าที่ผมไปเกิดอุบัติเหตุมาจนกระทบกระเทือนถึงโคม ซ่อมโคมมาไม่ดีตั้งไฟไม่ตรงกับคู่นอก ทำให้แสงไฟซีน่อนคู่ในส่องต่ำกว่าคู่นอกเสมอครับ กลายเป็นไฟจะสว่างมากในระยะไกล้ๆ ส่วนแสงที่ส่องไกลๆก็ยังไม่ชัดเหมือนเดิม (ความสว่างแบ่งเป็น 2 ส่วนชัดเจนตามรูป)



เข้าสู่ปัจจุบัน
หลังจากที่ผมไปเกิดอุบัติเหตุอีกครั้งจนโคมไฟมีรอยร้าว (ผมจอดรถต่อท้ายเขา จอดอยู่เฉยๆ เขาถอยกระบะมาชนผมเองครับ เดี๋ยวจะว่าทำไมผมชนบ่อยจัง)  อู่เคลมให้เป็นโคมแท้ กับหลอดไฟฮาโลเจนแท้มาครับ ซึ่งก็ดีใจนะที่ได้ของแท้ แต่กลับกันแสงไฟก็ดรอบลงจากตอนที่ผมใช้ซีน่อนอีกพอประมาณครับ ถ้านับที่ปลายแสงอย่างเดียวก็ถือว่าซีน่อนที่ใช้มา 4 ปีที่ว่าแสงดรอบลงแล้วก็ยังสว่างกว่านิดๆ แสงไฟเปลี่ยนจากซีน่อนสีขาว 6000k เป็นตอนนี้สีเหลืองเลย ไม่แน่ใจน่าจะ 3400k มั้งครับถ้าจำไม่ผิด เวลาขับในทางลาดยางดำ ใครบอกว่าแสงไฟสีเหลืองจับถนนดีกว่าแล้วคิดว่าฮาโลเจนจะสว่างกว่าซีน่อนขาวอาจจะไม่เสมอไปนะครับ เพราะฮาโลเจนที่ผมได้มานี้ มืดกว่าซีน่อนเดิมอีกจ้า ปลายแสงก็ส่องได้ระยะไกล้กว่ามาก กลายเป็นผมขับไปไหนกลางคืน ใช้ความเร็วลดน้อยลงกว่าเดิมพอสมควรเลยครับ บวกกับเจอหลุมแล้วหลบไม่ทันบ่อยมาก เพราะแสงไฟที่ส่องไปเห็นว่าเป็นถนน แต่มองไม่ชัด บอกไม่ได้ว่าหลุมเล็กหลุมใหญ่แค่ไหนครับ ขนาดว่าขับช้าลงแล้วนะ (ผมใช้ฟิล์มหน้า Hi-kool R10HC สีควัน ค่าแสงผ่าน 50% ฟิล์มไม่มืดครับ)



จึงเป็นที่มาให้ผมรีบไปหาหลอดฮาโลเจนอัพเกรดมาใช้ชั่วคราวแบบเร่งด่วนครับ เพราะช่วงนี้ผมออกไปต่างจังหวัดบ่อย และอาจไปที่ๆผมไม่เคยไปมาก่อน อาจมีการเดินทางกลางคืนด้วย อย่างน้อยได้ไฟสว่างขึ้นกว่าเดิมนิดนึงก็สบายใจขึ้นครับ อันที่จริงถ้าไปทำไฟ Xenon เลยทีเดียวน่าจะจบ แต่ว่าพี่ยะ ร้านไฟเจ้าประจำผมงานเต็มยาวเลยครับ เลยหาหลอดอัพเกรดมาใช้ชั่วคราวก่อนละกัน..

OSRAM Night Breaker Unlimited
ในบรรดาหลอดไฟอัพเกรด ก็น่าจะนิยมอยู่ 2 ยี่ห้อครับ คือตระกูล Philips X-tremeVision และ ตระกูล OSRAM Night Breaker เท่าที่ผมลองหาข้อมูล Philips หาได้ยากมากเลย สุดท้ายเลยมาตกลงปลงใจกับ OSRAM Night Breaker ที่ร้าน Autobacs ครับ

สเปค OSRAM Night Breaker Unlimited
- แสงสว่างขึ้นสูงสุด 110%
- แสงส่องไกลขึ้นสูงสุด 35 เมตร
- แสงสีขาวขึ้นประมาณ 20%
- อายุการใช้งานสั้นกว่าหลอดมาตรฐาน

* ไฟต่ำรถผมเป็นขั้ว HB4 นะครับ



รีวิวหลังใช้งาน
ความสว่าง - ความเข้มของแสงที่ได้จากหลอดอัพเกรด OSRAM Night Breaker Unlimited มันสว่างขึ้นชัดเจนอยู่ครับ อารมเหมือนเราเอารถอีกคันมาเปิดไฟหน้าเอาแสงมาทับกันช่วยกันส่องถนนให้ชัดขึ้น จากเดิมที่เห็นหลุมไม่ชัดว่าเป็นหลุมเล็กหรือใหญ่ก็สามารถระบุได้ ตอบสนองได้ว่าจะขับผ่านไปชิวๆหรือจะต้องชะลอเบรค/หลบหลุม ถนนที่ไม่มีไฟข้างทางจะเห็นได้ชัดว่าไฟหน้ารถเราสว่างขึ้นมาก ส่วนถนนที่มีไฟข้างทาง จากไฟเดิมที่จะโดนไฟถนนกลืนไปทั้งหมด แต่กับหลอดใหม่นี้เราจะยังเห็นขอบเขตของแสงไฟว่ามันอยู่ประมาณไหน ก็นับว่าแสงเข้มเดิมพอประมาณเลยครับ

ระยะการมองเห็น - เรื่องระยะการมองเห็น แสงไม่ได้กว้างขึ้นหรือส่องไกลขึ้นจากของเดิมชัดเจนนักครับ อย่างหลอดเดิมส่องแสงได้ไกลเท่าไรหลอดใหม่ก็ส่องแสงได้ไกลเท่านั้น เพียงแต่ปลายแสงมันเข้มขึ้น ทำให้การมองเห็นที่ปลายแสงมันชัดขึ้นหน่อยนึงครับ การมองเห็นที่ปลายแสงชัดขึ้นเพียงนิดหน่อยก็มีผลทำให้การขับขี่รู้สึกมั่นใจ และรู้สึกปลอดภัยขึ้นจริงครับ

เมื่อขับบนถนนลาดยาง - ความแตกต่างระหว่างถนนคอนกรีตขาวกับลาดยางดำก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่แต่น้อยลงครับ ทั้งหลอดเดิมและหลอดใหม่เวลาวิ่งบนคอนกรีตจะสว่างเพียงพอไม่มีปัญหา แต่หลอดเก่าเมื่อวิ่งบนถนนลาดยางดำแบบดำสนิท แสงจะสลัวมากครับ ขับไปเสียวไป แต่กับหลอดใหม่นี้แสงชัดขึ้นอีกหน่อย ยังไม่ถึงขั้นชัดเจนแต่ก็รู้สึกปลอดภัยขึ้นครับ

เมื่อขับตอนฝนตก - การขับผ่านถนนลาดยางในช่วงฝนตกก็เป็นเรื่องปราบเซียนอีกเรื่องสำหรับไฟที่ไม่ค่อยสว่างครับ หลอดเดิมแสงไฟดรอบลงไปจากลาดยางดำไปอีก ถ้าเจอลาดยางที่เฉดดำมากๆแล้วฝนตกด้วยคือแทบจะมองอะไรไม่เห็นเลยครับ มีหลุมนี่ลงทุกหลุม ถ้าเจอซากหมาตายไม่แน่ใจจะหลบได้ไหมโชคดีที่ไม่เจอ ส่วนหลอดใหม่สว่างขึ้น มองเห็นมากขึ้น และขับได้เร็วขึ้นเพราะสามารถมองเห็นได้ลางๆครับ

อายุการใช้งาน - โดยส่วนตัวคิดว่าคงใช้ไม่นาน ไม่น่าจะอยู่ถึงหลอดหมดอายุ คงไปเปลี่ยนเป็นซีน่อนเหมือนเดิมครับ

ความคุ้มค่า - โดยส่วนตัว สำหรับการใช้งานทั่วไปผมว่า OSRAM Night Breaker Unlimited สว่างเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ กับราคา 1250 บาทถ้าใช้ได้สัก 2 ปี ผมว่ามันก็คุ้มค่านะครับ เพียงแต่ตัวผมเองใช้ Xenon มา 5-6 ปีจนชินตาแล้ว บวกกับผมเป็นคนสายตาไม่ดี น่าจะเพราะอยู่หน้าคอมวันละ 10-16 ชม. แทบทุกวัน เลยอยากได้ไฟที่สว่างชัดเจน จึงจะขับรถกลางคืนได้อย่างปลอดภัย ต่อไปคิดว่าจะใช้ hella และจะใช้แสงไฟสีขาวเหลือง 4300k ครับ

ผมเก็บเอาภาพเปรียบเทียบระหว่างหลอดฮาโลเจนเดิมๆกับ OSRAM Night Breaker Unlimited มาฝากด้วยครับ (ถ่ายด้วยมือถือ แสงดูไกล้เคียงกันมากเลยครับ อาจจะเป็นเพราะมือถือปรับความชัดเจนของแสงออโต้ เลยดูแตกต่างกันน้อยมากครับ ต้องขออภัยด้วยครับ)
- คอนกรีตในซอย ถ่ายในรถ (ผ่านฟิล์ม)

- คอนกรีตในซอย ถ่ายนอกรถ

- ถนนลาดยาง ถ่ายในรถ (ผ่านฟิล์ม)

- ถนนลาดยาง ถ่ายนอกรถ

- อันนี้แถมครับ ลองเปิดไฟสูงเทียบกัน

- อันนี้แถมเพิ่มอีกอันครับ เอาไปลองเทียบกับ JAZZ RS ของเพื่อนครับ ไฟรถเพื่อนเป็น LED เข้มชัดกว่ากันเยอะเลย


สรุปผลการใช้งาน
โดยรวมผมพอใจกับความสว่างและวิสัยทัศน์ที่ดีขึ้นครับ อาจเพราะผมไม่ได้คาดหวังว่ามันจะสว่างเท่าซีน่อนผมก็เลยสมหวัง แค่มันสว่างกว่าหลอดเดิมเยอะพอประมาณสำหรับผมก็โอเคกับมันแล้วครับ มองชัดขึ้น สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นเมื่อเจอหลุมว่าจะขับผ่านไปเลย หรือหลบ หรือหยอด เห็นสิบล้อไฟท้ายหิ่งห้อยที่ปลายแสงได้ง่ายขึ้น เห็นเส้นถนนชัดขึ้น โดยรวมผมโอเคครับ แต่มันก็สู้ซีน่อน(ตอนใหม่ๆ)ไม่ได้จริงๆ ต้องขอยอมรับแต่โดยดีครับ (แต่ก็สว่างกว่าซีน่อน OSRAM ตอนใช้ไปแล้ว 4 ปี ที่แสงเริ่มดรอบแล้วนะครับ)

สุดท้ายนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจนะครับ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด ใช้คำไม่เหมาะสมหรือมีคำผิด ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..

ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
ชื่อสินค้า:   OSRAM Night Breaker Unlimited
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่