ทำโฆษณาบน Facebook หรือ ยิง ads ยังไงให้สำเร็จ
การทำอะไรซักอย่างให้ประสบความสำเร็จ
ถ้าคุณนั้นไม่ได้มีพรสวรรค์หรือโคตรดวง
จากประสบการณ์ของเราที่ได้เห็นคนประสบความสำเร็จมาอย่างมากมายนั้น
มักมีส่วนหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ
มีพื้นฐานในเรื่องนั้นๆแน่น
ไม่ว่าจะเรียนมาหรือลงมือทำมา
ซึ่งในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook
ที่เป็นประหนึ่งยาดำของนักธุรกิจหลายราย
ที่ได้เข้าลิ้มลอง Fuction นี้
แล้วก็ต้องได้พบกับความผิดหวัง
เพราะว่าไม่สามารถที่จะสร้างได้แม้กระทั่งยอด engage คือ boostไปแล้ว
อย่าว่าแต่ยอดขายเลยยอดคนมา comment หรือshare นั้นยังไม่มี
เพราะว่าอะไร
ก็เพราะว่าคุณนั้นเงินไม่ถึงน่ะสิ
นี่คือหัวข้อสำคัญมากที่เราจะชี้แจงให้กับคุณได้รู้ไว้เลย
หลายต่อหลายเพจที่ยอดทะลุทะลัก
ก็เพราะว่าเค้ามาจากพื้นฐานทางบ้านหรือตัวเค้านั้นที่มีเงินมากยังไงล่ะ หรือกล้าเสี่ยง ยังไงล่ะ
จึงโหมกระหน่ำยิง ads อย่างมหาศาล
ยิ่งสมัยก่อนลงวันละ 1000 บาท ก็ได้การเข้าถึงมหาศาล
(ปัจจุบันลงวัตถุประสงค์ reach วันละ 100 บาท
อัตราการเข้าถึงอยู่ที่ 6-9000)
นับเป็นเงินลงทุนเพียงเดือนละ 30000 บาท 3 เดือนก็ตีไป 100000 บาท
สำหรับคนทั่วไปซึ่งมองว่าเยอะ
แต่สำหรับคนที่มีเงินระดับ 10 ล้าน
หรือมีธุรกิจของครอบครัว
ที่ทำมาตั้งแต่รุ่นก่อนๆ
กระทั่งอยู่ตัวมีลูกค้าประจำมากมายแล้ว
จึงเป็นเพียงเศษเงินเท่านั้น
จึงเป็นที่มาของยอด engage มโหฬารนั่นเอง
ซึ่งคุณไม่มีทางทำได้ถ้าคุณนั้นลงโฆษณาวันละ 100 บาท
นี่เป็นสาเหตุที่พวกมือใหม่ต้องนั่งงงอยู่หน้า com ว่าทำไมถึงยิง ads ไปแล้วไม่มีคนสนใจ
เพราะไปมองว่า Facebbok นั้นเป็นของเล่น
ทั้งๆที่ค่าลงสื่อโฆษณาโดยทั่วไปนั้น
ราคามโหฬารกว่านี้มากมาย เช่น billboard หรือ โฆษณาตามช่อง tv ที่มีราคาหลักแสนหลักล้าน
นี่คือจุดตัดที่สำคัญมากที่คุณนั้นต้องรีบที่จะเรียนรู้
และที่สำคัญคือไม่มีใครมาบอกคุณหรอก
ใครเค้าจะมาบอกว่าเค้ายิง ads วันละ 1000 บาท เพื่อให้ได้ยอด engage กันขนาดนี้
เพราะว่ามันไม่เท่ และ เป็นความลับทางธุรกิจ
และอีกมากมายที่เสียเงินมากกกว่านี้
ซึ่งเราก็ขอย้ำว่ามีอยู่มากมาย
เพราะว่าเค้านั้นเป็นเศรษฐียังไงล่ะ
กลับมาเรื่องเดิม
ซึ่งถ้าคุณนั้นไม่ใช่เศรษฐี
หรือไม่ได้เป็น celeb หรือ influencer เราก็บอกคุณได้เลยว่า
ยอด engage นั้นหามิได้เป็นสิ่งที่ตัดสินใดๆทั้งสิ้น
ต่อโอกาสความสำเร็จของธุรกิจของคุณ
ซึ่งเรานั้นไม่ได้เอ่ยขึ้นมาเพื่อที่จะ dis ผู้ที่มี engage เยอะ
เพราะยังไงการมี engage เยอะก็ถือเป็นเรื่องที่ดี
ต่อภาพลักษณ์ของ page ของคุณ
ต่อคนทั่วๆไปและระบบ
แต่จะมีประโยชน์อะไรที่ถ้ายอด engage เยอะแต่
คนเหล่านั้นไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายคุณ
หรือหนักกว่านั้นคือ ผู้ที่มา engage นั้นไม่ซื้อ
ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เรามอง
และมีผู้เชี่ยวชาญมองเหมือนๆกันหมด
จากที่เรานั้นได้ศึกษามาอย่างมากมาย
พูดแบบเดียวกันทั้งสิ้น
เฉกเช่นประโยค classic ของวงการว่า
ยอด like กิน ไม่ได้
เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการตั้งเป้าหมายและวางแผนกลยุทธ์
การตลาดในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องเอาใจทุกคนอีกต่อไป
เลยเถิดไปถึงการคือเงินและ block ทิ้งให้หายไปจากโลกของเรา(page)
สำหรับลูกค้าที่งี่เง่า
(ซึ่งเป็นกระบวนการที่ดำเนินอยู่ตลอดตั้งแต่โลกออฟไลน์แล้วเพียงแต่ไม่มีใครออกมาพูด)
ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ
ทำยังไงให้ยอดขายได้ตามเป้า
ซึ่งอาจจะมาจากเป้าหมายแรกคือยอด like หรือยอด engage ก่อนก็ได้
แต่ต้องทำยังไงให้คนที่มา like หรือ engage นั้น
เปลี่ยนมาเป็นผู้ซื้อ
ซึ่งกลยุทธ์ตรงนี้เรียกว่า customer jouney หรือ marketing funnel นั่นเอง
ซึ่งเรานั้นสามารถที่จะพากลุ่มเป้าหมายที่เรานั้นคัดกรองมาในระดับหนึ่งแล้วนั้น
ให้ก้าวผ่านแต่ละ step ในแต่ละจุด ด้วย content ของเรานั่นเอง
ซึ่งในกระบวนการทำ content นั้น ก็มีรายละเอียดเชิงลึกอีกมากมาย
เพราะว่าเรานั้นก็ไม่ได้มาทำ content เลื่อนลอยประดุจภาพวาดบนฝาพนังถ้ำ
แต่ต้องเป็น content + marketing = content marketing
ที่มีส่วนผสมของวัตถุประสงค์ เพื่อโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมาย ทำอะไรบางอย่าง
เพื่อพากลุ่มเป้าหมายให้ไปถึงปลายทางดั่งวัตถุประสงค์ของ campain ทางการตลาดนั้นๆ นั่นเอง
โดยใน couse content marketing for business ของเรานั้น
เราได้มีการบอก กลยุทธ์ เทคนิค วิธีการ อย่างละเอียด
และที่สำคัญคือมากมาย
จากที่เรานั้นได้ search ใน google ดูใน youtube ซื้อคอร์ส ซื้อหนังสือ
เอามาคิด ประยุกต์ คัดกรอง หาวิธี และ เทคนิค ที่ดีที่สุด
ผสมผสานเข้ากับประสบการณ์อันยาวนานในเรื่องการตลาด การขาย และ digital marketing ของเรา
นำมาสรุปให้กับทุกท่านให้ได้รับชมแบบม้วนเดียวจบ
เพื่อให้ทุกท่านได้มีโอกาสรับรู้ถึงเทคนิค และ กลยุทธ์ต่างๆ ให้มากที่สุด ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด โดยมีโอกาสเข้าใจได้เร็วที่สุด
เพราะในยามที่คุณอยู่หน้างาน หรือแม้กระทั่งในที่ประชุม
คุณจะสามารถออกอาวุธได้ทันที
ถ้าคุณบอกว่าข้อมูลเหล่านี้คุณ search หาและทำความเข้าใจเองได้นั้น
คุณไม่มีทางเรียกออกมาได้อย่างแน่นอน
ไม่เชื่อคุณไปลองดูได้
เพราะพวกที่พูดแบบนี้ส่วนใหญ่คือผู้ที่ไม่เคยแม้แต่จะลอง search หรือซื้อหนังสือมาอ่านเลยด้วยซ้ำ
เพราะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ
ซึ่งบางที่อาจนานถึงชั่วชีวิตก็ยังไม่เข้าใจเลยก็ยังได้
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
https://bit.ly/karntalard101
ทำโฆษณาบน Facebook หรือ ยิง ads ยังไงให้สำเร็จ | โคตรเซียนการตลาด | episode 17
ทำโฆษณาบน Facebook หรือ ยิง ads ยังไงให้สำเร็จ
การทำอะไรซักอย่างให้ประสบความสำเร็จ
ถ้าคุณนั้นไม่ได้มีพรสวรรค์หรือโคตรดวง
จากประสบการณ์ของเราที่ได้เห็นคนประสบความสำเร็จมาอย่างมากมายนั้น
มักมีส่วนหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ
มีพื้นฐานในเรื่องนั้นๆแน่น
ไม่ว่าจะเรียนมาหรือลงมือทำมา
ซึ่งในเรื่องของการทำโฆษณา Facebook
ที่เป็นประหนึ่งยาดำของนักธุรกิจหลายราย
ที่ได้เข้าลิ้มลอง Fuction นี้
แล้วก็ต้องได้พบกับความผิดหวัง
เพราะว่าไม่สามารถที่จะสร้างได้แม้กระทั่งยอด engage คือ boostไปแล้ว
อย่าว่าแต่ยอดขายเลยยอดคนมา comment หรือshare นั้นยังไม่มี
เพราะว่าอะไร
ก็เพราะว่าคุณนั้นเงินไม่ถึงน่ะสิ
นี่คือหัวข้อสำคัญมากที่เราจะชี้แจงให้กับคุณได้รู้ไว้เลย
หลายต่อหลายเพจที่ยอดทะลุทะลัก
ก็เพราะว่าเค้ามาจากพื้นฐานทางบ้านหรือตัวเค้านั้นที่มีเงินมากยังไงล่ะ หรือกล้าเสี่ยง ยังไงล่ะ
จึงโหมกระหน่ำยิง ads อย่างมหาศาล
ยิ่งสมัยก่อนลงวันละ 1000 บาท ก็ได้การเข้าถึงมหาศาล
(ปัจจุบันลงวัตถุประสงค์ reach วันละ 100 บาท
อัตราการเข้าถึงอยู่ที่ 6-9000)
นับเป็นเงินลงทุนเพียงเดือนละ 30000 บาท 3 เดือนก็ตีไป 100000 บาท
สำหรับคนทั่วไปซึ่งมองว่าเยอะ
แต่สำหรับคนที่มีเงินระดับ 10 ล้าน
หรือมีธุรกิจของครอบครัว
ที่ทำมาตั้งแต่รุ่นก่อนๆ
กระทั่งอยู่ตัวมีลูกค้าประจำมากมายแล้ว
จึงเป็นเพียงเศษเงินเท่านั้น
จึงเป็นที่มาของยอด engage มโหฬารนั่นเอง
ซึ่งคุณไม่มีทางทำได้ถ้าคุณนั้นลงโฆษณาวันละ 100 บาท
นี่เป็นสาเหตุที่พวกมือใหม่ต้องนั่งงงอยู่หน้า com ว่าทำไมถึงยิง ads ไปแล้วไม่มีคนสนใจ
เพราะไปมองว่า Facebbok นั้นเป็นของเล่น
ทั้งๆที่ค่าลงสื่อโฆษณาโดยทั่วไปนั้น
ราคามโหฬารกว่านี้มากมาย เช่น billboard หรือ โฆษณาตามช่อง tv ที่มีราคาหลักแสนหลักล้าน
นี่คือจุดตัดที่สำคัญมากที่คุณนั้นต้องรีบที่จะเรียนรู้
และที่สำคัญคือไม่มีใครมาบอกคุณหรอก
ใครเค้าจะมาบอกว่าเค้ายิง ads วันละ 1000 บาท เพื่อให้ได้ยอด engage กันขนาดนี้
เพราะว่ามันไม่เท่ และ เป็นความลับทางธุรกิจ
และอีกมากมายที่เสียเงินมากกกว่านี้
ซึ่งเราก็ขอย้ำว่ามีอยู่มากมาย
เพราะว่าเค้านั้นเป็นเศรษฐียังไงล่ะ
กลับมาเรื่องเดิม
ซึ่งถ้าคุณนั้นไม่ใช่เศรษฐี
หรือไม่ได้เป็น celeb หรือ influencer เราก็บอกคุณได้เลยว่า
ยอด engage นั้นหามิได้เป็นสิ่งที่ตัดสินใดๆทั้งสิ้น
ต่อโอกาสความสำเร็จของธุรกิจของคุณ
ซึ่งเรานั้นไม่ได้เอ่ยขึ้นมาเพื่อที่จะ dis ผู้ที่มี engage เยอะ
เพราะยังไงการมี engage เยอะก็ถือเป็นเรื่องที่ดี
ต่อภาพลักษณ์ของ page ของคุณ
ต่อคนทั่วๆไปและระบบ
แต่จะมีประโยชน์อะไรที่ถ้ายอด engage เยอะแต่
คนเหล่านั้นไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายคุณ
หรือหนักกว่านั้นคือ ผู้ที่มา engage นั้นไม่ซื้อ
ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เรามอง
และมีผู้เชี่ยวชาญมองเหมือนๆกันหมด
จากที่เรานั้นได้ศึกษามาอย่างมากมาย
พูดแบบเดียวกันทั้งสิ้น
เฉกเช่นประโยค classic ของวงการว่า
ยอด like กิน ไม่ได้
เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการตั้งเป้าหมายและวางแผนกลยุทธ์
การตลาดในยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องเอาใจทุกคนอีกต่อไป
เลยเถิดไปถึงการคือเงินและ block ทิ้งให้หายไปจากโลกของเรา(page)
สำหรับลูกค้าที่งี่เง่า
(ซึ่งเป็นกระบวนการที่ดำเนินอยู่ตลอดตั้งแต่โลกออฟไลน์แล้วเพียงแต่ไม่มีใครออกมาพูด)
ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ
ทำยังไงให้ยอดขายได้ตามเป้า
ซึ่งอาจจะมาจากเป้าหมายแรกคือยอด like หรือยอด engage ก่อนก็ได้
แต่ต้องทำยังไงให้คนที่มา like หรือ engage นั้น
เปลี่ยนมาเป็นผู้ซื้อ
ซึ่งกลยุทธ์ตรงนี้เรียกว่า customer jouney หรือ marketing funnel นั่นเอง
ซึ่งเรานั้นสามารถที่จะพากลุ่มเป้าหมายที่เรานั้นคัดกรองมาในระดับหนึ่งแล้วนั้น
ให้ก้าวผ่านแต่ละ step ในแต่ละจุด ด้วย content ของเรานั่นเอง
ซึ่งในกระบวนการทำ content นั้น ก็มีรายละเอียดเชิงลึกอีกมากมาย
เพราะว่าเรานั้นก็ไม่ได้มาทำ content เลื่อนลอยประดุจภาพวาดบนฝาพนังถ้ำ
แต่ต้องเป็น content + marketing = content marketing
ที่มีส่วนผสมของวัตถุประสงค์ เพื่อโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมาย ทำอะไรบางอย่าง
เพื่อพากลุ่มเป้าหมายให้ไปถึงปลายทางดั่งวัตถุประสงค์ของ campain ทางการตลาดนั้นๆ นั่นเอง
โดยใน couse content marketing for business ของเรานั้น
เราได้มีการบอก กลยุทธ์ เทคนิค วิธีการ อย่างละเอียด
และที่สำคัญคือมากมาย
จากที่เรานั้นได้ search ใน google ดูใน youtube ซื้อคอร์ส ซื้อหนังสือ
เอามาคิด ประยุกต์ คัดกรอง หาวิธี และ เทคนิค ที่ดีที่สุด
ผสมผสานเข้ากับประสบการณ์อันยาวนานในเรื่องการตลาด การขาย และ digital marketing ของเรา
นำมาสรุปให้กับทุกท่านให้ได้รับชมแบบม้วนเดียวจบ
เพื่อให้ทุกท่านได้มีโอกาสรับรู้ถึงเทคนิค และ กลยุทธ์ต่างๆ ให้มากที่สุด ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด โดยมีโอกาสเข้าใจได้เร็วที่สุด
เพราะในยามที่คุณอยู่หน้างาน หรือแม้กระทั่งในที่ประชุม
คุณจะสามารถออกอาวุธได้ทันที
ถ้าคุณบอกว่าข้อมูลเหล่านี้คุณ search หาและทำความเข้าใจเองได้นั้น
คุณไม่มีทางเรียกออกมาได้อย่างแน่นอน
ไม่เชื่อคุณไปลองดูได้
เพราะพวกที่พูดแบบนี้ส่วนใหญ่คือผู้ที่ไม่เคยแม้แต่จะลอง search หรือซื้อหนังสือมาอ่านเลยด้วยซ้ำ
เพราะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ
ซึ่งบางที่อาจนานถึงชั่วชีวิตก็ยังไม่เข้าใจเลยก็ยังได้
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
https://bit.ly/karntalard101