เขาช้างล้วง เขาย่านไฮ เขาฉันเพล ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก



เขาช้างล้วง เขาย่านไฮ เขาฉันเพล หรือเขาปักธงชัย ตั้งอยู่ที่ ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก อยู่ในเขตหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ชก.2 (เขาช้างล้วง)มีความสูงประมาณ 600-700 เมตรจากระดับน้ำทะเล
เขาช้างล้วงมีสัณฐานคล้ายลูกช้างหมอบ ถือเป็นดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ที่มีตำนานเล่าขานสืบทอดกันมาว่า เป็นสถานที่ปักธงแห่งพ่อขุนบางกลางท่าวหรือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เจ้าเมืองบางยาง ก่อนและหลังทำศึกสงครามประเพณีปักธงชัยเป็นประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของชาวอำเภอนครไทย ที่จัดขึ้นระหว่างวันขึ้น 14-15 ค่ำ เดือน 12
เดินจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ชก.2 (เขาช้างล้วง) ขึ้นไปประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะถึงเขาฉันเพลซึ่งเป็นหินก้อนใหญ่สูงประมาณ 15 เมตร สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอนครไทยได้โดยรอบ เมื่อเดินทางต่อไปอีกประมาณ 400 เมตร จะถึงเขาย่านไฮ มีลักษณะเป็นหน้าผาตระหง่านสูงประมาณ 15 เมตร และมีบันไดขึ้นสู่ยอดเขาเพื่อดูทิวทัศน์ของอำเภอนครไทย และเป็นสถานที่ปักธงชัยอีกแห่งหนึ่ง จากจุดนี้สามารถมองเห็นยอดเขาช้างล้วง จากนั้นเดินทางต่อจากเขายั่นไฮไปอีกประมาณ 100 เมตร จะถึงยอดเขาช้างล้วงซึ่งสูงประมาณ 15 เมตร เป็นสถานที่ที่ชาวอำเภอนครไทยนำธงขึ้นไปปักและเป็นเทือกเขาที่สวยงามแปลกตาเป็นอย่างมาก สภาพป่าทั่วไปเป็นป่าเต็งรัง นอกจากเขาช้างล้วงยังมีแหล่งโบราณคดีคือภาพสลักหินอีกด้วยคือ
#ถ้ำกาใหญ่ มีลักษณะเป็นเขาหินทราย เขาช้างล้อม ห่างจากตัวอำเภอนครไทยไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 4.5 กม. ลักษณะของถ้ำเป็นเพิงหินยาวประมาณ 8 เมตร ปรากฏเป็นภาพสลักรูปรอยฝนขัดเป็นร่องลงบนหินอย่างเดียว เป็นภาพเส้นเรียงเป็นแถว กากบาท รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทำให้คล้ายรูปอวัยวะเพศหญิง และอาจมีภาพปลาด้วย ลักษณะของภาพสลักที่ถ้ำกาใหญ่นี้เหมือนกับภาพสลักในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาก
#ถ้ำกาเล็ก อยู่บนเทือกเขาช้างล้อม เทือกเขาเดียวกับถ้ำกาใหญ่ อยู่ห่างจากถ้ำกาใหญ่ไปทางทิศใต้ประมาณ 200 เมตร มีลักษณะเป็นก้อนหินทรายขนาดใหญ่ 2 ก้อน พิงกันเกิดเป็นช่องว่างตรงกลางคล้ายถ้ำ โดยรอบเป็นป่าไผ่รกทึบที่ถ้ำกาเล็กยังพบภาพสลักปรากฏอยู่บนเพิงหิน มีลักษณะเป็นการฝนรอยเป็นร่องลงบนหินเป็นรูปสามเหลี่ยม เส้นเรียงแถว สี่เหลี่ยม เส้นโค้งคด เป็นต้น ภาพสลักมีลักษณะเช่นเดียวกับภาพสลักที่ถ้ำกาใหญ่
10-11 สค.63 ทริปเดินป่า 2 วัน 1 คืน
-ด้านบนไม่มีแหล่งน้ำ(มีแต่น้ำในโพรงหรือร่องหินที่สัตว์ใช้กิน
-กางเปลหรือเต็นท์ก็ได้
ต่อไปที่นี่จะเป็นสถานที่ที่นักเดินป่าจะไปกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่