[CR] เปิดอ่านก่อนตัดสินใจ “เรียนดำน้ำลึก”



ถ้าหากคุณเป็นคนชื่นชอบการเที่ยวทะเล เราอยากชวนคุณมาดำน้ำ หมดยุคที่เราจะมานั่งโง่ริมทะเลแล้ว เพราะใต้ทะเลมีสิ่งสวยงามรอให้เราลงไปเยี่ยมชม
เพจพนักงานออฟฟิศ"เที่ยว" จึงอยากมารีวิวเรื่องการเรียนดำน้ำลึกอย่างละเอียดเผื่อเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจ
การดำน้ำลึก หรือที่เรียกกันว่า Scuba คือ การดำน้ำโดยเราต้องแบกแท้งค์ออกซิเจนลงไปในน้ำพร้อมกับมีอุปกรณ์สายระโยงระยางเต็มไปหมด
โดยหลักสูตรการเรียนดำน้ำลึกก็จะเริ่มต้นตั้งแต่ Openwater > Advance >  Rescue >... ไปจนถึง Dive Master

ระยะเวลาการเรียน หลักสูตร Openwater จะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 วัน โดยจะแบ่งเป็น 2 วันแรก ภาคทฤษฎี คือ เรียนในห้องเรียน ดูวีดีโอ ทำข้อสอบ(เป็นช้อยส์) กับภาคปฏิบัติ ก็จะมีปฏิบัติในสระ ส่วนอีก 2 วัน ก็จะเป็นการสอบปฏิบัติภาคทะเล

ค่าใช้จ่าย ปัจจุบันราคาเรียนที่เกาะเต่า จะอยู่ที่ 11,000 บาท โดยไม่รวมค่าที่พัก ซึ่งสามารถไปจองที่คอร์สเรียนได้ที่งาน TDEX โดยจะจัดขึ้นเดือนตุลาคม 2563 ที่ไบเทค บางนา  (งาน TDEX คือ งานเกี่ยวกับการดำน้ำ จะมีร้านดำน้ำต่าง ๆ มาออกบูทจัดโปรโมชั่นมากมาย ฯลฯ) ถ้าสนใจอยากเรียนดำน้ำสามารถไปเดินสำรวจสถาบันต่าง ๆ ภายในงานนี้ได้ ถ้าถูกใจสถาบันไหนก็ลงคอร์สได้เลย ซึ่งค่าใบจองเรียนเพียงแค่ 1,000 บาทต่อคนเท่านั้น และค่อยไปชำระที่เหลือเมื่อไปเรียน ปัจจุบันการเรียนดำน้ำไม่จำเป็นต้องไปเรียนแต่ที่เกาะเต่า เผื่อใครไม่มีเวลาว่างหรือไม่สามารถลางานได้ยาว ๆ สถาบันที่เปิดการสอนในกรุงเทพฯ ก็มีค่ะ

ส่วนทางเพจพนักงานออฟฟิศ"เที่ยว" ได้ลงเรียนที่เกาะเต่า สถาบันที่เราเลือกเรียน คือ Ban's Diving เพราะเราอยากเรียนทีเดียวและสอบเลย คือ 5 วัน 4 คืน  ลาทีเดียว เรียนเต็มที่และสอบทันที จบหลักสูตรได้เป็นนักดำน้ำ (กลัวเรียนแล้วไปสอบทีหลังจะลืม)

สิ่งของจำเป็นที่ต้องเตรียมเมื่อไปเรียนดำน้ำ 
1.ยาแก้เมาเรือ 2.ถุงเท้า ป้องกันฟิน(ตีนกบ)กัดเท้า 3.รูปถ่าย ถ้าไม่ซีเรียสถ่ายจากมือถือก็ได้
 
วิธีการเดินทางไปเกาะเต่า
- รถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาจาก กทม.- ท่าเรือลมพระยา ประมาณ 6 ชม. โดยเราไปพัก 1 คืนก่อนขึ้นเรือไปเกาะเต่า ค่าที่พักห้องละ 590 บาทต่อคืน มีอาหารเช้า และที่ฝากรถฟรีสำหรับผู้มาพัก ชื่อที่พัก "บ้านไอทะเล" อยู่ติดกับท่าเรือลมพระยา ใช้เวลาเดิน 2 นาทีถึงท่าเรือ
- รถทัวร์ มีรถทัวร์จากถนนข้าวสาร - ท่าเรือลมพระยา จ.ชุมพร
- รถไฟ ขบวนกรุงเทพฯ - ชุมพร และต่อรถตู้มาลงที่ท่าเรือลมพระยา
- เครื่องบิน สายการบินนกแอร์ หรือ สายการบินแอร์เอเชีย ลงที่ จ.ชุมพร และซื้อตั๋วรถตู้เพื่อไปที่ท่าเรือลมพระยา

รายละเอียดการเรียนในแต่ละวัน
วันที่ 1 เราถึงเกาะเต่าช่วงสาย ๆ (ขึ้นเรือลมพระยารอบแรก) ก็เดินทางไปติดต่อที่ Reception ของแบน เพื่อจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายทีเหลือและเรื่องห้องพักให้เรียบร้อย จากนั้นเค้าก็จะนัดเรามาเจอที่นี่ เวลา 17.00 น. เพื่อมาเจอครูผู้สอน รับหนังสือการเรียนดำน้ำ Openwater ครูก็จะพาไปที่ห้องเรียนเพื่อดู VDO ประกอบการสอน วันนั้นเลิกเรียนเกือบ 20.00 น.

วันที่ 2 เวลา 08.00 น.ครูนัดที่ห้องเรียน และวันนั้นครูก็แบกอุปกรณ์มาเพียบ มีแท้งค์ หน้ากาก Regulater ครูก็จะอธิบายว่ามันคืออะไร เรียกว่าอะไร ใช้ยังไง วิธีตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ สอนวิธีประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เมื่อใช้เสร็จแล้ว และก่อนพักเที่ยงครูก็พาไปเลือกอุปกรณ์เพื่อเตรียมไว้ในเกียร์แบคของแต่ละคนก่อนจะลองปฏิบัติในสระในช่วงบ่ายต่อไป
เวลา 13.00 น. เราก็ไปแบกอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาริมสระ การฝึกช่วงบ่าย เริ่มตั้งแต่เช็คแท้งค์ว่าพร้อมใช้งานไหม Oring ขาดไหม วิธีการต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ วิธีการเปิดแท้งค์ เช็คอากาศในแท้งค์ เช็ค Regulater ลองหายใจผ่าน Regulater เช็ค Octopus ว่าใช้งานได้หรือไม่ ลองเติมลมเข้า BCD ว่ามีเสียงลมรั่วไหม เก็บสายอุปกรณ์ให้เรียบร้อย จากนั้นก็สวมอุปกรณ์ รัดสายต่าง ๆ ให้เรียบร้อย และก็ทำการบัดดี้เช็คกับคู่บัดดี้ของเรา (การดำน้ำจะต้องมีบัดดี้เสมอ) เมื่อเรียบร้อยก็เดินไปใส่ฟิน และทำการไจแอ้นสไตร์(คือ การกระโดดลงน้ำ โดยการก้าวยาวๆ ไปข้างหน้า ตามองตรง มือกดที่หน้ากากและRegulater) ลงไป ในสระครูก็จะสอนการเคลียร์หน้ากากเมื่อน้ำเข้าหน้ากาก ฝึกการถอดและใส่หน้ากากในน้ำ วิธีการจัดการเมื่อ Regulater หลุดออกจากปาก วิธีการแชร์อากาศกับบัดดี้ เมื่อเราหรือบัดดี้อากาศหมด การฝึกลอยตัวเป็นกลาง ฝึกสัญญาณมือต่าง ๆ สอนวิธีการเคลียร์หู สัญญาณมือเมื่อครูถามอากาศในแท้งค์ สัญญาณมือเวลาตอบกลับว่าอากาศเหลือเท่าไหร่ สัญญาณมือเมื่อ Low on air สัญญาณมือให้ทำ Safety Stop 3 นาที สัญลักษณ์สัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น



วันที่ 3 เวลา 07.30 น. วันแรกของการออกสอบภาคทะเล ใครเมาเรือ แนะนำให้กินยาเมาเรือก่อนออก 30 นาทีนะคะ จากนั้นเราก็จะไปหยิบเกียร์แบ็คของเราเพื่อเอาขึ้นเรือดิ้งกิ้ง(เรือยางลำเล็ก ๆ) เพื่อไปขึ้นเรือใหญ่อีกที เมื่อถึงเรือใหญ่ครูก็จะเรียกบรีฟอธิบายว่า บนเรือมีอะไรบ้าง อะไรอยู่ตรงไหน แท้งค์ของเราอยู่ไหน วันนี้เราจะไปสอบกันที่ไดฟ์ไซร์ไหน จะสอบอะไรบ้าง เมื่อบรีฟเสร็จครูก็ให้แยกย้ายกันไปเตรียมอุปกรณ์ ต่อแท้งค์ จากนั้นสวมอุปกรณ์ ทำบัดดี้เช็ค และก็เริ่มไจแอ้นสไตร์ลงไปทีละคนพร้อมส่งสัญญาณมือกลับมาบอกคนบนเรือว่า โอเค



จากนั้นครูก็ให้ทุกคนมาจับเชือกทุ่น พร้อมทุกคนพร้อมก็ค่อย ๆ ปล่อยลมออกจาก BCD แล้วไต่ลงไปตามเชือก พร้อมกับเคลียร์หูไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงพื้นทรายข้างล่างทุกคนก็ลงไปนั่งรอเป็นวงกลม ความลึกตอนนั้นประมาณ 12 เมตร จากนั้นครูก็เริ่มสอบให้แต่ละคนเคลียร์หน้ากากเมื่อน้ำเข้าหน้ากาก สอบเมื่อ Regulater หลุดทำอย่างไร การแชร์อากาศให้บัดดี้ การอ่านค่าของอากาศในถัง เมื่อครูถามว่าอากาศในถังเหลือเท่าไหร่ (ตอบโดยสัญญาณมือ)จากนั้นครูก็จะให้ดำน้ำตามครู โดยครูจะคอยสังเกตการลอยตัวของแต่ละคน ก่อนขึ้นสู่ผิวน้ำทำ Safety Stop ที่ 5 เมตร 3 นาที และวิธีการขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างถูกวิธีต้องทำอย่างไร จากนั้นก็ทำการพักน้ำ 1 ชม. เพื่อไล่ไนโตรเจนออกจากร่างกาย ครูก็จะเรียกมารวมตัวกันและอธิบายข้อบกพร่องของแต่ละคน เพื่อให้ได้ปรับแก้ไขในไดฟ์ต่อไป ไดฟ์ที่ 2 ก็จะเป็นการดำน้ำตามครู ก็ดูปลากันไปเพลิน ครูก็จะค่อยดูการลอยตัวของแต่ละคน พอจบไดฟ์ที่ 2 ก็ขึ้นฝั่งเก็บอุปกรณ์และแยกย้ายกับไปจัดการตัวเอง และมาเจอกันที่ห้องเรียนตอน 18.00 น. เพื่อดูวีดีโอและทำข้อสอบ



วันที่ 4 วันสุดท้ายของการเรียน เป็นการออกสอบภาคทะเลวันที่ 2 ครูนัดเวลาเดิม โดยครูนัดบรีฟบนฝั่งเรียบร้อย จากนั้นขึ้นเรือต่ออุปกรณ์ ทำบัดดี้เช็คเรียบร้อย จากนั้นก็ไจแอ้นสไตร์ลงไปแบบเดิม วันนี้จะเป็นการสอบเข็มทิศ การถอดและใส่หน้ากากในน้ำ สอบวิธีการขึ้นสู่ผิวน้ำเมื่ออากาศในแท้งค์หมด
ใช้เวลาเพียงครึ่งวัน เที่ยงคือเสร็จแล้ว จบหลักสูตร Open water เรียบร้อยจ้า

พอขึ้นฝั่งมา เราก็จะมาเรียนวิธีการลงรายละเอียดใน Log Book ว่าเราไปดำน้ำที่ไหน ลงลึกกี่เมตร วิสัยทัศน์ในการมองเห็น อุณหภูมิของน้ำ ดำน้ำไดฟ์ที่เท่าไหร่ เหมือนเป็นการจดบันทึกในการดำน้ำแต่ละครั้ง และครูก็จะขออีเมล ข้อมูลต่าง ๆ ของเรา เพื่อจะทำการออกบัตรดำน้ำให้กับเราต่อไป เพื่อเป็นการการันตีว่า คุณคือ นักดำน้ำ ระดับ Openwater เรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณครูปี่ ครูสอนดำน้ำแห่ง Ban's Diving 

ขอบคุณ Ban's Diving

ขอบคุณเกาะเต่า ที่ทำให้เราหลงใหลทะเลไทยเพิ่มไปอีก
ชื่อสินค้า:   รีวิวการเรียนดำน้ำลึกที่เกาะเต่า
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่