แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ถูกเก็บที่ท่าเรือกรุงเบรุตมาตั้ง 6 ปี ทำไมไม่มีการแยกเก็บหรือทำลายทิ้ง ?

แอมโมเนียมไนเตรทปริมาณมหาศาลใน Warehouse 12
เป็นสิ่งที่ยึดจากเรือขนส่งที่ขอจอดซ่อม
ระหว่างการเดินทางจากประเทศจอร์เจีย
เพื่อนำสารตั้งต้นระเบิด  สำหรับอุตสาหกรรมเหมือนแร่นี้
ไปส่งลูกค้าที่ประเทศโมแซมบิค  ชายฝั่งอัฟริกาตะวันออก

บริษัทเดินเรือไม่มีเงินจ่ายท่าเรือ 
และยังติดหนี้ท่าเรืออีกหลายแห่ง
บริษัทเดินเรือสุดท้ายก็ล้มละลาย

สินค้า 2,750 ตัน ถูกถ่ายไปไว้ใน Warehouse 12 อย่างที่เห็น
และส่วนตัวเรือถูกลงบันทึกไว้ว่าจมแล้วอยู่ชายฝั่งกรุงเบรุต

จากการสืบสวนของนักข่าวเดอะการ์เดียน
ต้นเพลิงน่าจะเกิดจากประกายไฟจากการเชื่อมเหล็ก
เพื่อซ่อมช่องโหว่ของโกดัง  ในวันที่ 4 สิงหาคม 2020

ในเมื่อกรณีแอมโมเนียมไนเตรทเป็นเรื่องที่ป้องกันได้
ในเมื่อกรณีแอมโมเนียมไนเตรทเกิดขึ้นมาแล้วในประวัติศาสตร์โลก  หลายต่อหลายครั้ง

คำถามคือ

1.  เหตุใดรัฐบาลเลบานอนไม่เร่งจัดการแยกปริมาณ  แล้วเก็บในที่ห่างไกลชุมชน
หรือถ้าไม่คุ้มเก็บ  ก็รีบหาทางทำลายทิ้งเสีย
เป็นเพราะการทุจริตหรือไม่ ?
เป็นเพราะการยังเห็นคุณค่าใน "ระบอบอุปถัมภ์"
หรือพูดอีกอย่าง  เพราะความมี "เส้นใหญ่" ของใครหรือไม่ ?
2.  กระทรวงอุตสาหกรรมไทย  อนุญาตให้เก็บแอมโมเนียมไนเตรทสูงสุดได้ไม่เกินเท่าใด ?
3.  กระทรวงอุตสาหกรรมไทย  กำหนดเพดานการครอบครองเท่าใด
ถึงต้องขออนุญาตครอบครองแอมโมเนียมไนเตรท
เพื่อรับการตรวจสอบจากภาครัฐ ?
4.  กระทรวงอุตสาหกรรมไทย  เปิดเผยข้อมูลการครอบครองที่ตนมีแก่สาธารณะ  หรือไม่ ?

Deadly Cargo - The Beirut Bomb
8 Aug 2020
https://www.youtube.com/watch?v=91uwQAYO1P8
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม ข่าวต่างประเทศ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่