จะทำยังไงดี ....

สวัสดีค่ะ... มีเรื่องเกี่ยวกับ shopee มาเล่าให้ฟัง
อันนี้จะเล่าแบบระเอียดที่สุดเลยนะ
 
1 . เราได้สั่งซื้อ โทรศัพท์ มือถือ "มือสอง"  จากร้านค้า ใน shopee
และได้ทำการ จ่ายเงิน ผ่านทางบัญชีธนาคารกสิกรไทย ยอด 6 พันกว่าๆ
ในวันที่ 30 กรกฎาคม 
 
 2 . ตอนก่อนกดสั่งเราเห็นว่าทางร้าน จะจัดส่งล่าช้าใน 15 วัน
เราคิดว่าไม่เป็นไรไม่รีบ *เพราะเห็นรีวิวดี* เดี๋ยวจะมาขยี้รีวิวอีกรอบ
 
 3 . เรากดสั่งไปจ่ายเงินเรียบร้อย. และแชทถามทางร้านเพื่อความแน่ใจว่า
ส่งช้าใช่มั้ยคะ ทางร้านตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษ... ว่า สินค้าอยู่ในประเทศไทย อาจจะใช้เวลาส่งประมาณ 7 วัน
ตอนนั้นเรา เหมือนจะดีใจว่าเวลารอของมันลดลงตั้งครึ่งนึง แต่ก้อ งงๆ ว่าพิมอังกฤษ มาทำไม .
 
 4 . วันต่อมา เราเห็นอีกร้านนึง ราคาแพงกว่า 800 บาท แต่ได้ของเลย พร้อมส่ง เราเลยกะว่าจะยอมเสียไม่เป็นไร เดี๋ยวกลับมาสั่ง เพราะร้านเก่ายังไม่ส่งของ เลยกดยกเลิกไป......
 
 5. ในจังหวะเวลานั้น เราคิดทบทวน เราต้องรอเวลาร้านกดยอมยกเลิกใช่มั้ย
ซึ่งอาจจะยืดยาวถึงพรุ่งนี้ / แล้วเราต้องรอเงินตีกลับ เข้าบัญชีอีก 1-3 วันใช่มั้ย / เราต้องสั่งของใหม่กับร้านใหม่นี้ ซึ่งกว่าจะจัดส่งก้อคงอีกนาน เพราะ ต้องรอเงินตีกลับมาก่อน -  รอของอีก 2-3 วัน เวลามันเท่าๆกันเลยนะ / เราเลยคิดว่าไม่เอาละ รอดีกว่า ก้อเลยกดยกเลิก คำขอยกเลิกไป / นอนรอของอย่างใจเย็น 

6. วันที่ 3 สิงหาคม เราเข้าไปดูสถานะของใบสังซื้ออีกครั้ง มันยังไม่มีการเคลื่อนไหว เราเลยกะว่าจะเข้าแชทไปถามทางร้าน คิดเข้าข้างตัวเองไง เผื่อว่าร้านเค้าส่งของมาแล้ว แต่เลขยังไม่ขึ้นมั้ย 5555. และถ้าทางร้านยังไม่ส่งของเราจะได้รู้ไงว่ายังไม่ส่ง แค่นั้นจริงๆ / อ่ะ  กดเข้าไปแชท แต่.....ร้านนี้ถูกระงับหรือถูกลบ!!! จ๊ะ.. อ่านไม่ผิดหรอก ถูกระงับหรือถูกลบไปแล้ว เรา งง มากเลยกดเช้าไปดูใหม่ เผื่อตาฝาด แต่ก็ เออ จริงๆด้วยๆ สินค้าที่เคยลง ถูกลบไปหมด ของที่เราซื้อไปไม่มีแล้ว / เราอึ้งอยู่ 5 วินาที เลยกลับไปที่คำสั่งซื้ออีกครั้ง แล้วกดยกเลิกใหม่ ....แต่พึ่งจะรู้วันนั้นเองว่า การยกเลิกทำได้ครั้งเดียว....

ขอเน้นตรงนี้.... เราสั่งของใน shopee หลายร้อยชิ้น ทั้งจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร และ เก็บปลายทาง เราไม่เคยมีปัญหา เรารับของทุกชิ้น จ่ายเงิน รีวิว
ส่งของผิดมาเรายินดีรับ ไม่เป็นไร แม้ว่าราคาจะแตกต่างกัน เราจะไม่ส่งคืนเพราะเราเห็นว่ามันยุ่งยาก / ส่งของเกินมาเราแชทหาร้านค้า โอนเงินให้ในส่วนที่เกินมา เป็นแบบนั้นมาตลอด / กรณีเราจะกดยกเลิกคือ เปลี่ยนใจ ผิดสี ผิดแบบ อะไรแบบนั้น ทุกครั้งเราจะดูสถานะใบสั่งซื้อ หรือแชทถามก่อนเสมอ ว่าส่งรึยัง ยกเลิกได้มั้ย เดี๋ยวสั่งเช้าไปใหม่ จะแบบนี้คะ

7. เรายังทำใจเย็นเพราะไม่รู้จะเอาไงต่อดี เลยกดเข้าไปร้านค้าอีกที อย่างที่บอกสินค้าไม่มีแล้ว แต่ที่ยังเหลืออยู่คือรีวิว เรากดเข้ารีวิว และไล่ดูแต่แรก
เราคิดว่ามันปลอม..... เพราะคนเดียวกัน รีวิววันเดียวกัน เวลาเดียวกัน โทรศัพย์ 3-4 เครื่อง ไม่น่าจะเป็นไปได้ และมีแบบนี้หลายแอ็คเคาท์ที่มารีวิว
กดเข้าไปดูคนที่มารีวิวคือโล่งมาก ไม่มีอะไรเลย . ตอนนี้ใจเริ่มไม่ดีละค่ะ

8. ตัดสินใจติดต่อหลังบ้าน shopee เล่าทุกอย่างให้ฟัง ว่าเราซื้ออะไร เกิดอะไรขึ้น นู่นนี่นั่น ขอรบกวนให้ทาง shopee ยกเลิกให้ และ ขอคืนยอดเงินที่จ่ายไป ทางพนักงานขอเลขที่ใบสั่งซื้อไปตรวจสอบ และตอบกลับมาว่า .... ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะสินค้ายังอยู่ในระยะเวลาเตรียมสินค้า คือ 14 วัน 
ต้องรอให้เวลานี้หมดไปแล้วระบบจะยกเลิกอัตโนมัติ ...... เอิ่ม เท่านั้นจริงๆค่ะ 

ขอขยายความนิดนึง..... shopee ค่ะ คุณต้องเข้าใจลูกค้าด้วย การที่ลูกค้าเลือกที่จะจ่ายเงินก่อนได้รับสินค้า นั่นคือ เค้าต้องการของชิ้นนั้นจริงๆ แต่....เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น มันไม่ได้เป็นความผิดของลูกค้า มันเกิดขึ้นจากร้านค้าใน Platform ของคุณ / คุณควรจะมีมาตรฐานจัดการที่ดีกว่านี้
แต่คำตอบของคุณคือชุ่ยมาก... 

หากมองอีกด้าน....แล้วถ้าร้านค้า เค้าส่งของมาล่ะ อ่ะ ......ขยายตรงนี้
 เหตุการณ์ทั้งหมดที่คุณเจอคืออะไร ....
- ร้านปิดไปแล้ว ไม่รู้ว่า คำว่า ร้านนี้ถูกระงับหรือถูกปิด  มันคืออะไร โดนร้องเรียนจนโดนปิดหรือปิดเอง? 
- รีวิวปลอมๆนั่น ทำให้คุณสะดวกใจที่จะรับสินค้าหรือไม่ ? บอกเลย นี่ไม่สะดวกใจ
- เราสั่งโทรศัพย์ มือถือ ไม่ใช่ กะละมัง พลาสติก มันต้องมีการประกัน การติดต่อ กับทางร้าน 
กรณีเปลี่ยนเครื่องเมื่อมีปัญหา 7 วันแรก แต่นี่ ร้านไม่มีแล้ว แชทไม่ได้ ปิดไปแล้ว จะติดต่อยังไง? 
- เราซื้อสิ้นค้ามือสอง ในราคา 6 พันกว่าบาท เรายอมรับได้กับ รอยถลอกนิดหน่อย หรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่อง 
แต่เราต้องการอุ่นใจว่า จะมีร้านคอยให้คอยแนะนำปรึกษา แต่นี่ ไม่เหลืออะไรเลยค่ะ
ทั้งหมดที่กล่าวมาขอจบด้วยคำว่า ไม่ซื้อค่ะ ไม่อยากเสี่ยง ไม่สะดวกใจจะรับจริงๆ 
*************************************************
เราคิดว่าปัญหาที่เกิดชึ้นมันไม่ได้มาจากเรา เราสมควรได้รับการแก้ไข ที่ดีกว่านี้ แต่นี่ไม่มีเลย แล้วจะให้ทำยัง*****
ด้วยความเคารพ......
เลขที่ใบสั่งซื้อ 200730Q9K8FJQD
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่