กษัตริย์ในยุโรปมีที่ไหนบ้างที่สามารถริบอำนาจและดินแดนคืนจากขุนนางได้ครับ นอกจากฝรั่งเศส

เคยอ่านกระทู้ของ พระราชประวัติของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ฉบับย่อ https://pantip.com/topic/37450282 ที่คุณ Lucifin ตั้งเขียนกระทู้ไว้
ใน ความคิดเห็นที่ 4

  การรวมศูนย์อำนาจ
     หลังจากที่พระมารดาของพระองค์สวรรคตในปี 1666 แล้ว หลุยส์ก็มีอำนาจโดยไม่ต้องเกรงใจใครอีกต่อไป ช่วงวัยเยาว์พระองค์ฝังใจกับการที่พวกขุนนางก่อกบฎจนพระองค์ต้องหนีออกไปจากปารีส พระองค์จึงให้สร้างวังใหม่นอกปารีสที่แวร์ซายส์ เพื่อให้พระองค์อยู่ห่างจากปารีส แต่ในขณะเดียวกันหากพระองค์มาอยู่แวร์ซายส์พวกขุนนางก็จะอยู่นอกสายตาของพระองค์ พระองค์จึงสร้างแวร์ซายส์ให้ใหญ่โตมากพอที่ขุนนางทั้งราชสำนักจะมาอาศัยอยู่ได้ พระองค์ให้ตบแต่งวังอย่างหรูหราที่สุดเพื่อให้พวกขุนนางเพลิดเพลินจนไม่คิดก่อกบฎ ในขณะเดียวกันพระองค์ก็ให้ข้าราชการที่สามารถไว้ใจได้เข้าไปจัดการการปกครองดินแดนของพวกขุนนางโดยตรง ทำให้อำนาจของพระองค์เข้มแข็งขึ้นมากจนพระองค์สามารถกล่าวได้ว่า

                                                                            L'état, C'est Moi - รัฐคือข้า !!!

กับ ทำไมจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ถึงไม่คิดจะกลืนชาติเลย??? ของ สมาชิกหมายเลข 5810821  https://pantip.com/topic/40092438

ความคิดเห็นที่ 14 ของ คุณ HotChoc

คุณ Mr.Patriot กล่าวถึงฝรั่งเศสไว้ในคคห.ที่ 8 ว่าเป็นปึกแผ่นกว่าเยอรมัน ซึ่งตามกฏหมายมันก็จริงเพราะฝรั่งเศสยกเลิกการเลือกกษัตริย์(แบบ HRE) ตั้งแต่ Hugh Capet ตั้งราชวงศ์ในศตวรรษที่ 10 แต่อำนาจของกษัตริย์ฝรั่งเศสก็จำกัดมากเพราะมีดินแดนของกษัตริย์ที่มีขนาดเล็ก ขุนนางคนอื่นมีพื้นที่ในปกครองใหญ่กว่าของกษัตริย์มาก โดยเฉพาะอคิแตง นอร์มังดี แองจู ตูลูส เบอร์กันดี กษัตริย์ฝรั่งเศสต้องฟังขุนนางน่ะครับ ช่วงสองศตวรรษตั้งแต่ศตวรรษที่ 10-11 นั้นเป็นช่วงที่กษัตริย์ฝรั่งเศสพยายามริบอำนาจและดินแดนคืนจากขุนนางคนอื่นเรื่อย ๆ จนอำนาจกษัตริย์นั้นขึ้นมาเหนือขุนนางอื่นระดับหนึ่งในรัชสมัยของฟิลิปออกัสตัส แต่นั่นก็ยังไม่พอเพราะอำนาจของแองจู(รวมกับอังกฤษ)กับเบอร์กันดีรวมกันก็ยังท้าทายอำนาจกษัตริย์ได้ในช่วงสงครามร้อยปีครับ ต้องจบสงครามร้อยปีในศตวรรษที่ 14 ก่อนนั่นแหละกษัตริย์ฝรั่งเศสถึงจะมีอำนาจเหนือขุนนางอย่างจริงจัง

ส่วนหนึ่งที่ทำให้อำนาจ หรือฐานกำลังของขุนนางยุโรปเสื่อมลงมาจาก สงครามครูเสด รึเปล่าที่ทำให้เหล่าขุนนางเจ้าของที่ดินทั้งหลายๆ ส่งลูกหลาน ทหาร อัศวินในสังกัดของตนไปละลายในต่างแดนเพื่อไถ่บาป หรืออะไรก็แล้วแต่ทำให้อำนาจต่างๆ ของขุนนางที่ถือครองที่ดินกดกษัตริย์เสื่อมลง ทำให้อำนาจ และที่ดินที่เจ้าของลอร์คตาย หรือไม่มีทายาทสืบต่อกลับคืนสู่กษัตริย์ ประกอบกับชาวบ้านหรือประชาชนในเขตนั้นๆ ไม่พอใจลอร์ดตนเองที่ขูดรีดเพื่อเอาไปทำสงครามครูเสดก็เป็นได้ เพราะเป็นการยากจากการที่เหล่าลอร์ดสามารถสืบทอดกันได้แบบชั่วลูกชั่วหลานทำให้ยากแต่การรวมศูนย์อำนาจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่