เมื่อเหตุนี้มี ผลนี้ก็ย่อมมี (Why?)

กระทู้คำถาม
สัมมาสมาธิที่เป็นอริยะ  อันมีเหตุ   มีองค์ประกอบ

พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงได้ตรัสดังนี้ว่า
         ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็สัมมาสมาธิที่เป็นอริยะ อันมีเหตุ มีองค์ประกอบ  
คือสัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ  สัมมาวาจา  สัมมากัมมันตะ  สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ
สัมมาสติ   เป็นไฉน  
         ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย     ความที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่ง
ประกอบแล้วด้วยองค์  7 เหล่านี้แล    เรียกว่า  สัมมาสมาธิที่เป็นอริยะ  
อัน มีเหตุบ้าง  มีองค์ประกอบบ้าง.  

         ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  บรรดาองค์ทั้ง 7 นั้น     สัมมาทิฏฐิ
ย่อมเป็นประธาน  
ก็สัมมาทิฏฐิย่อมเป็นประธานอย่างไร?    
คือ   ภิกษุรู้จักมิจฉาทิฏฐิว่ามิจฉาทิฏฐิ   รู้จักสัมมาทิฏฐิว่าสัมมาทิฏฐิ   ความรู้ของเธอนั้น เป็นสัมมาทิฏฐิ.
(เหรียญย่อมมี 2 ด้านรู้จักเหรียญนั้น.)


         ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  บรรดาองค์ทั้ง 8 นั้น
         สัมมาทิฏฐิย่อมเป็นประธาน,  
         ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
         ก็สัมมาทิฏฐิ   ย่อมเป็นประธานอย่างไร  ?  คือ ภิกษุ
         รู้จักสัมมาทิฏฐิว่าเป็นสัมมาทิฏฐิ    รู้จักมิจฉาทิฏฐิ
         ว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิ  ความรู้ของเธอนั้น   เป็นสัมมาทิฏฐิ.  
                     ภิกษุรู้จักสัมมาสังกัปปะว่าเป็นสัมมาสังกัปปะ,   รู้จักมิจฉาสังกัปปะว่าเป็นมิจฉาสังกัปปะ.
                     ภิกษุรู้จักสัมมาวาจาว่าเป็นสัมมาวาจา,
         รู้จักมิจฉาวาจาว่าเป็นมิจฉาวาจา.
                     ภิกษุรู้จักสัมมากัมมันตะว่าเป็นสัมมากัมมันตะ,
         รู้จักมิจฉากัมมันตะว่าเป็นมิจฉากัมมันตะ.
                     ภิกษุรู้จักสัมมาอาชีวะว่าเป็นสัมมาอาชีวะ,
         ภิกษุรู้จักมิจฉาอาชีวะว่าเป็นมิจฉาอาชีวะ.
                     ภิกษุรู้จักสัมมาวายามะว่าเป็นสัมมาวายามะ,
           ภิกษุรู้จักมิจฉาวายามะว่าเป็นมิจฉาวายามะ.
                     ภิกษุรู้จักสัมมาสติว่าเป็นสัมมาสติ,   ภิกษุ
         รู้จักมิจฉาสติว่าเป็นมิจฉาสติ.
         ภิกษุรู้จักสัมมาสมาธิว่าเป็นสัมมาสมาธิ,
         ภิกษุรู้จักมิจฉาสมาว่าเป็นมิจฉาสมาธิ.      
         ความรู้ของเธอนั้นเป็นสัมมาทิฏฐิ.๑ (
....

ญาณ กล่าวคือ ความเห็น
ชอบว่า     เมื่อสัมมาทิฏฐิเป็นประธานสำเร็จ  แล้วก็จักรู้ความที่มิจฉาทิฏฐิทั้งหลายเป็นมิจฉาทิฏฐิดังนี้   ให้สำเร็จก่อน.
.....
(ศีล สมาธิ(ฌาน)1-4 ???? ลืม)...
auto.4   ทำดวงตาให้เกิด   ทำญาณให้เกิด....
ปัญญา วิชชา แสงสว่าง.. )
.....

         เมื่อเหตุนี้มี   ผลนี้ก็ย่อมมี  (Why?)
เพราะเหตุนี้เกิด    ผลนี้จึงเกิด,
         เมื่อเหตุนี้ไม่มี   ผลนี้ก็ย่อมไม่มี     (Why?)
เพราะเหตุนี้ดับ ผลนี้ก็ย่อมดับ     ดังนี้.๒

๑. ม.อุ. ๑๔/๒๕๔.   ๒. ม.ม. ๑๓/๓๗๑.

(อริยมรรค>>>> 8<<<< ผล 4....
ให้เจริญ... ทำให้แจ้ง... ☀️

เช่นเดียวกัน... เพื่อความสงบ   เพื่อความรู้ยิ่ง   เพื่อความตรัสรู้พร้อม เพื่อนิพพานนั่น. เมื่ออมตธรรม ???? เราก็ยังไม่รู้จัก)

.... ทางสายกลางนั้น ....
ไม่เข้าไปใกล้ที่สุดทั้ง 2 นั่น. เลิก..
(โลกียะ_กามทั้งหลาย<->การทำตนให้ลำบาก)
อุปาทานขันธ์ 5 กำหนดรู้...
ละ... เหตุ.(วิราคะ...ไม่พัวพัน.)
ก็ ตัณหานั่นแล.... ฯลฯ

...อริยสัจธรรม 4 มีรอบ  3  ..อาการ  12
...

“สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา   สิ่งนั้นทั้งมวล  
มีความดับเป็นธรรมดา.” (พระโกณฑัญญะ)
....

“พวกเธอจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด ฯ”
(ตถาคต ฯ)


....หมายเหตุ.
YHWH
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่