เราเป็นพนง. ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งขอไม่กล่าวว่าที่ใด คงรู้ดีเพราะร้านนี้ดังมากๆใครก็เคยเข้า... เราจะเล่าเหตุการให้ฟังเลยนะ
คือ มีพนง.ในร้านคนหนึ่งติดต่อลูกค้าประจำของร้านไปแชทไปหา ว่าพี่สนใจสินค้าตัวนี้ไหม มันลดราคา แล้วสิ่งที่กำลังเกิดคือแบบนี้...
ลูกค้า : พี่ได้อ่านแชทแล้วนะ พี่สนใจเอา ตัวนี้ เอาขนาดนี้ ราคานี้นะ ที่พี่พนง.เขาส่งไปรู้ไหม
เรา : อ๋อ ที่พี่พนง.คนนั้นส่งไปหรอ อ๋อๆอันนั้นหนูรู้
ลูกค้า : สั่งให้พี่หน่อยสิ...
เรา : (กำลังจัดสินค้าออกไปส่ง)
ลูกค้า : พนง.คนที่2สั่งให้หน่อยสิ
พนง.คนที่2 : แปปนะพี่แกๆ(หมายถึงเรา)แกมาจัดการให้พี่เขาด้วยนะ
เรา : อะไรเราอีกแล้วนะ (พูดกับพนง.คนที่2เบาๆ) (ในใจเราว่าเดี๊ยวผิดก็โดนอีก)
ลูกค้า : มาๆใหนๆสั่งให้หน่อย
เรา : แปปนะพี่ พอดีจะไปส่งของด้วยดะหนูรีบให้
เราก็จัดการสั่งให้ในขณะที่พนง.คนที่2ก็บริการลูกค้าคนอื่นพร้อมกับหันมาดูเราเป็นระยะๆ
ลูกค้า : พี่เอาอันนี้ขนาดนี้ตามที่ส่งมานะราคาxxx นะ
เรา :ได้ค่ะพี่... ( เราก็เข้าเว็บไปสั่งให้ )
ลูกค้า : (ยืนมองเราสั่งของ)
เรา : พี่เอาตัวนี้นะหนูกดสั่งเลยนะ พี่ดูก่อนตัวนี้เท่านี้นะ (ยื่นจอโทรศัพท์ให้ดูก่อนกดที่จะกดชำระเงิน)
ลูกค้า : เคๆ กดเลย (ลูกค้าไม่ได้อ่านลายละเอียดอะไรมากมายแต่ก็เอะใจราคา)
เรา : ตัวนี้กดละนะ (กดสั่งมาและให้ลูกค้าชำระ)
ลูกค้า : ทำไมราคามันไม่ตรงละ แปลกๆไหม
เรา : อาจจะลดแต่ละวันไม่เท่ากันรึปล่าว
(ด้วยความที่เข้าใจว่าลูกค้าสั่งตัวนี้ เลยไม่เอะใจอะไรเพราะลูกค้าก็ดูหน้าจอแล้วบอกว่าสั่งมาเลย เราก็เลยเฉยๆ)
พนง.คนที่2 : ต่างกันไม่กี่บาทเองพี่
ชำระเสร็จ พอวันส่งของไปถึงลูกค้า
ลูกค้า : (เข้าร้านมาเจอเราก็รีบทัก) นิเราสั่งอะไรไปให้พี่ มันถูกไหม
เรา: ก็ถูกไม่ใช่หรอ หนูก็สั่งถูกแล้วนิ...
(หลังจากนั้นลูกค้าก็คุยกันพนง.ในร้านไปทั่วถามว่าใครผิด)
....เราว่าแล้วปัญหาต้องเกิด....แล้วลูกค้าก็เดินจากไป
และระหว่างนั้นเราก็มาแชทคุยกับลูกค้าเพื่อเคลียปัญหาที่เกิด
เรา : (ก็แคปหน้าจอไปให้ดูไปในแชท) นี้นะที่พี่จะเอากับที่หนูสั่งมามันสั่งมาผิดขนาด
(สรุปใครผิดเนี๊ยเรางงคือเราก็ให้ดูพี่เขาตรวจสอบไหม แล้วเราจะต้องเสียตังค์เพราะเรื่องนี้เนี๊ยนะ)
ลูกค้า : พี่บอกเราขนาดนี้ทำไมเราสั่งขนาดนี้
(ในใจเรา เอ้าพี่ให้ดูแล้วนิพี่อ่านไหมท่าพี่โดนเซ็นให้ขายบ้านแล้วพี่โดนหลอกให้เซ็นพี่คงบ้านหายเป็นเงินไปแล้ว ไม่อ่านลายละเอียดเลยนอกจากราคา)
แล้วพี่เขาก็โทรมาหา ที่ร้านค่ะแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นย่อๆสรุปมาแล้วง่ายๆคือ
พี่เขาจะให้เปลี่ยนสินค้าไป แล้วบอกว่าเราไม่ฟังที่เขาบอกให้ครบ แล้วพี่ย้ำราคาแล้วใช่ไหมว่าทำไมมันแปลกๆ อย่าเถียงพี่เลย พี่ถามแล้วนะ เราได้แต่บอกเหตุผลไปรอบหนึ่งค่ะว่า หนูก็ให้พี่ดูไปแล้วไม่ใช่หรอค่ะก่อนกดสั่ง
แต่พี่เขาบอกว่าเราเถียงแถมบอกมาว่า ในเวลานี้บอกไปหมดแล้วพี่ก็ไม่สนใจอะไรแล้วพี่สนแค่ว่าต้องได้ตามที่พี่บอกไว้ ที่ถ้วงราคาแล้วนะ
เราก็ได้แต่ฟัง แล้วเราก็ต้องกลายเป็นคนผิด??
สรุปคือ ตอนสั่งถามหลายรอบมากมากกว่าที่พิมพ์ให้ทุกคนมาช่วยดูว่าผิดใช่ไหม...
จนถึงตอนนี้ก็ยังรอพี่เขาเข้ามาที่ร้านแล้วรอสรุปปัญหาที่เกิดว่าเราต้องจ่ายทั้งหมดแล้วสั่งมาให้ใหม่ หรือ พี่เขาจะให้เราซื้อให้เพิ่มเอาให้ครบตามที่พี่เขาต้องการโดยเราซื้อให้ครบตามจำนวนที่ขาด
ก็ลองตอบกระทู้กับเข้ามาดูนะว่า สรุปเรื่องนี้ใครผิดใครถูก หรือผิดคนละครึ่งหรือถูกคนละครึ่ง ก็ตอบกันเข้ามานะ หรือใครเคยเจอเรื่องการขายของแบบใหนยังไงลองเข้ามาคุยกันในกระทู้ได้น้า
ก็ฝากคนอื่นเป็นตัวอย่างกรณีศึกษาให้กับพนง.ร้านสะดวกซื้อที่มีสั่งสินค้าออนไลน์ ที่หน้าร้านให้ลูกค้าด้วยนะคะ ให้เขาอ่านลายละเอียดดีๆทั้งขนาดทั้งข้อมูลราคา ย้ำๆเขาเนอะว่าท่า ผิดพลาดไม่รับผิดชอบรบกวนตรวจสอบให้ดี มิจนั้นอาจจะเป็นแบบเรานะ...
เรื้องนี้ไม่ได้ต้องการบอกถึงใครแต่อยากระบายเรื่องนี้ให้ชาวพันทิปฟังกัน... ทำงานบริการอัดอั้น ทำไรมากไม่ได้....เราจะถูกเราจะผิดก็เราเสมอ ลูกค้าถูกตลอด (เราต้องท่องไว้ๆ5555)
ไว้เราจะมาสรุปข้อนี้ให้จบให้ฟังน้า... ไปก่อนละบะบรั้ย
เคยไหม ?? สั่งของออนไลน์ให้ลูกค้า ให้ทวนเองด้วย แต่พอของส่งมาบอกว่าเราสั่งให้ผิด
คือ มีพนง.ในร้านคนหนึ่งติดต่อลูกค้าประจำของร้านไปแชทไปหา ว่าพี่สนใจสินค้าตัวนี้ไหม มันลดราคา แล้วสิ่งที่กำลังเกิดคือแบบนี้...
ลูกค้า : พี่ได้อ่านแชทแล้วนะ พี่สนใจเอา ตัวนี้ เอาขนาดนี้ ราคานี้นะ ที่พี่พนง.เขาส่งไปรู้ไหม
เรา : อ๋อ ที่พี่พนง.คนนั้นส่งไปหรอ อ๋อๆอันนั้นหนูรู้
ลูกค้า : สั่งให้พี่หน่อยสิ...
เรา : (กำลังจัดสินค้าออกไปส่ง)
ลูกค้า : พนง.คนที่2สั่งให้หน่อยสิ
พนง.คนที่2 : แปปนะพี่แกๆ(หมายถึงเรา)แกมาจัดการให้พี่เขาด้วยนะ
เรา : อะไรเราอีกแล้วนะ (พูดกับพนง.คนที่2เบาๆ) (ในใจเราว่าเดี๊ยวผิดก็โดนอีก)
ลูกค้า : มาๆใหนๆสั่งให้หน่อย
เรา : แปปนะพี่ พอดีจะไปส่งของด้วยดะหนูรีบให้
เราก็จัดการสั่งให้ในขณะที่พนง.คนที่2ก็บริการลูกค้าคนอื่นพร้อมกับหันมาดูเราเป็นระยะๆ
ลูกค้า : พี่เอาอันนี้ขนาดนี้ตามที่ส่งมานะราคาxxx นะ
เรา :ได้ค่ะพี่... ( เราก็เข้าเว็บไปสั่งให้ )
ลูกค้า : (ยืนมองเราสั่งของ)
เรา : พี่เอาตัวนี้นะหนูกดสั่งเลยนะ พี่ดูก่อนตัวนี้เท่านี้นะ (ยื่นจอโทรศัพท์ให้ดูก่อนกดที่จะกดชำระเงิน)
ลูกค้า : เคๆ กดเลย (ลูกค้าไม่ได้อ่านลายละเอียดอะไรมากมายแต่ก็เอะใจราคา)
เรา : ตัวนี้กดละนะ (กดสั่งมาและให้ลูกค้าชำระ)
ลูกค้า : ทำไมราคามันไม่ตรงละ แปลกๆไหม
เรา : อาจจะลดแต่ละวันไม่เท่ากันรึปล่าว
(ด้วยความที่เข้าใจว่าลูกค้าสั่งตัวนี้ เลยไม่เอะใจอะไรเพราะลูกค้าก็ดูหน้าจอแล้วบอกว่าสั่งมาเลย เราก็เลยเฉยๆ)
พนง.คนที่2 : ต่างกันไม่กี่บาทเองพี่
ชำระเสร็จ พอวันส่งของไปถึงลูกค้า
ลูกค้า : (เข้าร้านมาเจอเราก็รีบทัก) นิเราสั่งอะไรไปให้พี่ มันถูกไหม
เรา: ก็ถูกไม่ใช่หรอ หนูก็สั่งถูกแล้วนิ...
(หลังจากนั้นลูกค้าก็คุยกันพนง.ในร้านไปทั่วถามว่าใครผิด)
....เราว่าแล้วปัญหาต้องเกิด....แล้วลูกค้าก็เดินจากไป
และระหว่างนั้นเราก็มาแชทคุยกับลูกค้าเพื่อเคลียปัญหาที่เกิด
เรา : (ก็แคปหน้าจอไปให้ดูไปในแชท) นี้นะที่พี่จะเอากับที่หนูสั่งมามันสั่งมาผิดขนาด
(สรุปใครผิดเนี๊ยเรางงคือเราก็ให้ดูพี่เขาตรวจสอบไหม แล้วเราจะต้องเสียตังค์เพราะเรื่องนี้เนี๊ยนะ)
ลูกค้า : พี่บอกเราขนาดนี้ทำไมเราสั่งขนาดนี้
(ในใจเรา เอ้าพี่ให้ดูแล้วนิพี่อ่านไหมท่าพี่โดนเซ็นให้ขายบ้านแล้วพี่โดนหลอกให้เซ็นพี่คงบ้านหายเป็นเงินไปแล้ว ไม่อ่านลายละเอียดเลยนอกจากราคา)
แล้วพี่เขาก็โทรมาหา ที่ร้านค่ะแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นย่อๆสรุปมาแล้วง่ายๆคือ
พี่เขาจะให้เปลี่ยนสินค้าไป แล้วบอกว่าเราไม่ฟังที่เขาบอกให้ครบ แล้วพี่ย้ำราคาแล้วใช่ไหมว่าทำไมมันแปลกๆ อย่าเถียงพี่เลย พี่ถามแล้วนะ เราได้แต่บอกเหตุผลไปรอบหนึ่งค่ะว่า หนูก็ให้พี่ดูไปแล้วไม่ใช่หรอค่ะก่อนกดสั่ง
แต่พี่เขาบอกว่าเราเถียงแถมบอกมาว่า ในเวลานี้บอกไปหมดแล้วพี่ก็ไม่สนใจอะไรแล้วพี่สนแค่ว่าต้องได้ตามที่พี่บอกไว้ ที่ถ้วงราคาแล้วนะ
เราก็ได้แต่ฟัง แล้วเราก็ต้องกลายเป็นคนผิด??
สรุปคือ ตอนสั่งถามหลายรอบมากมากกว่าที่พิมพ์ให้ทุกคนมาช่วยดูว่าผิดใช่ไหม...
จนถึงตอนนี้ก็ยังรอพี่เขาเข้ามาที่ร้านแล้วรอสรุปปัญหาที่เกิดว่าเราต้องจ่ายทั้งหมดแล้วสั่งมาให้ใหม่ หรือ พี่เขาจะให้เราซื้อให้เพิ่มเอาให้ครบตามที่พี่เขาต้องการโดยเราซื้อให้ครบตามจำนวนที่ขาด
ก็ลองตอบกระทู้กับเข้ามาดูนะว่า สรุปเรื่องนี้ใครผิดใครถูก หรือผิดคนละครึ่งหรือถูกคนละครึ่ง ก็ตอบกันเข้ามานะ หรือใครเคยเจอเรื่องการขายของแบบใหนยังไงลองเข้ามาคุยกันในกระทู้ได้น้า
ก็ฝากคนอื่นเป็นตัวอย่างกรณีศึกษาให้กับพนง.ร้านสะดวกซื้อที่มีสั่งสินค้าออนไลน์ ที่หน้าร้านให้ลูกค้าด้วยนะคะ ให้เขาอ่านลายละเอียดดีๆทั้งขนาดทั้งข้อมูลราคา ย้ำๆเขาเนอะว่าท่า ผิดพลาดไม่รับผิดชอบรบกวนตรวจสอบให้ดี มิจนั้นอาจจะเป็นแบบเรานะ...
เรื้องนี้ไม่ได้ต้องการบอกถึงใครแต่อยากระบายเรื่องนี้ให้ชาวพันทิปฟังกัน... ทำงานบริการอัดอั้น ทำไรมากไม่ได้....เราจะถูกเราจะผิดก็เราเสมอ ลูกค้าถูกตลอด (เราต้องท่องไว้ๆ5555)
ไว้เราจะมาสรุปข้อนี้ให้จบให้ฟังน้า... ไปก่อนละบะบรั้ย