25 ทักษะสร้างเงินแสนที่ Fiverr เอาตัวรอดช่วงโควิท (ทำได้แน่นอน!)

ผ่านมาอย่างน้อยก็ 4 เดือนแล้วหลังจากที่ประเทศไทยเข้าสู่วิกฤติโควิทแบบเต็มตัว ผมรู้สึกว่าปัญหาที่เกิดจากผลกระทบด้านโควิทในปัจจุบันนั้นยังดูเหมือนว่าจะยังไม่หายไป  แต่กลับเป็นว่าปัญหาของโควิทจะเริ่มส่งผลต่อคนไทยมากยิ่งขึ้น
 
ดังจะเห็นจากมีข่าวการตกงานของคนทำงานจำนวนมาก ข่าวการฆ่าตัวตาย ข่าวการประท้วงของคนที่ตกงานและไม่มีงานทำ  โดยนอกจากกลุ่มคนทำงานแล้ว ยังมีกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่ได้รับผลกะทบอย่างหนักด้วย
 
ดังนั้นผมคิดว่าในฐานะคนทำงาน Freelance คนหนึ่ง ที่พอปะทังชีวิตผ่านช่วงนี้ไปได้ น่าจะต้องแบ่งปันอะไรสักอย่างหนึ่งที่อาจจะช่วยให้คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหมือนกันกับผม ได้เห็นพอเป็นแนวทางเอาตัวรอดร่วมกันครับ
 
ผมโชคดีที่ตนเองฝึกฝนทักษะด้านการเขียนบทความ (Copy Writer) ไว้พอสมควร และในช่วงต้นปี ผมได้ประกาศความสามารถของผมลงในเว็บต่างประเทศแห่งหนึ่งคือ Fiverr.com ครับ หลายคนอาจจะรู้จักเว็บนี้แล้ว แต่ผมเชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้จักเลย (ผมสังเกตจากคู่แข่งคนไทยในตลาดที่ผมทำที่ Fiverr ยังมีน้อยมาก)
 
ผมลงประกาศไม่นาน ก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการครับและพอเอาตัวรอดในสถานการณ์นี้ได้  ดังนั้นแม้ผมจะต้องนั่งอยู่บ้าน แต่ผมสามารถใช้ ทักษะ (SKILL) ที่ผมมี หางานทำออนไลน์ผ่าน Fiverr ได้ไม่ยากเลย ด้วยเหตุนี้เอง
 
ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านต้องมีทักษะอะไรบ้างอย่างแน่นอน อาจจะเป็นการเขียนบทความ การร้องเพลง การเป็น Guide นำเที่ยว หรืออาจเป็นการออกแบบงานกราฟิกเป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นทักษะอะไรก็ตาม ถ้าคุณมี และตอนนี้คุณตกงาน! หรือเสี่ยงตกงาน ผมแนะนำว่าลองเอาทักษะนั้นมาแสดงฝีมือให้โลกเห็นที่ Fiverr สิครับ
 
หลายคนอาจถามว่า OK ฉันมีทักษะ แต่จะรู้ได้ยังไงว่าทักษะไหนทำเงินหรือไม่ทำเงิน ไม่ต้องกังวลครับ ผมมีข่าวดี!!! ผมมีตารางสรุป 25 ทักษะที่ถ้าคุณมีแล้ว มันสามารถทำเงินที่ Fiverr ให้คุณได้แน่นอน! บางทักษะก็มีรายได้แบบรายได้เสริม ในขณะที่บางทักษะ อาจทำให้คุณมีรายได้มากกว่างานประจำ และอาจไปถึงการมีอิสรภาพทางการเงินเลยก็ได้

สำรวจก่อนว่าตนเองมีทักษะนี้ไหม (What is your Skill?)
ก่อนที่เราจะสร้างเงินแสนเพื่อเอาตัวรอดในช่วงวิกฤติโควิทนี้ สิ่งแรกที่ผมใช้แล้วได้ผลคือ การสำรวจว่าตนเองมีทักษะอะไรที่สามารถทำเงินได้ เน้นว่ามันต้องทำเงินได้นะครับ ทีนี้จะดูว่าเป็นทักษะอะไร ผมเลยใช้โปรแกรมการตลาดตัวหนึ่งแกะจากเว็บไซต์ Fiverr ออกมาปรากฏว่าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ๆ ๆ โดยผมสรุปออกมาตามตารางข้างล่างนี้ครับ
คุณจำเป็นต้องมีทักษะอย่างน้อย 1 ข้อจากทั้งหมดนี้นะครับ ส่วนที่นอกเหนือจากนี้ก็อาจทำเงินได้ อันนี้ต้องลองเป็นคนๆไปครับ แต่ถ้ามีในรายการข้างต้นที่ผมทำสรุปมาให้นี้ บอกเลยครับว่า ออเดอร์แรก(First Order) ของคุณไม่ใช่เรื่องยากแล้วผมการันตี 100% !
 
แต่สำหรับเพื่อนบางคนอาจไม่มีทักษะเหล่านี้ อันนี้พอมีทางแก้ นั่นคือไปเรียนรู้ทักษะเหล่านั้นผ่านเว็บไซต์ที่มีการสอนออนไลน์ครับ โดยผมพยายามสรุปที่เรียนมาให้แล้วข้างล่างนี้ แต่ละที่บางที่ฟรี! บางที่ก็มีค่าใช้จ่ายนะครับ เลือกตามที่ตนเองไหว และไม่กระทบภาระทางการเงินในช่วงโควิทนี้
 
เอาล่ะครับ ถ้าคุณมีทักษะแล้วทีนี้ก็แค่รู้ว่าจะเอาทักษะของเราไปโชว์ที่ไหนเท่านั้นเอง ซึ่งผมไปค้นคว้ามาแล้วพบว่าเว็บ Fiverr พร้อมให้คุณไปโชว์ฝีมือ และทำเงินทันที! ใน 24 ชั่วโมงครับ 

วิธีสมัครและขายทักษะของคุณที่ Fiverr ให้ขายได้ทันทีใน 24 ชั่วโมง!
[เคล็ดลับที่ดีที่สุดในการใช้งาน Fiverr แบบมือโปร]
ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นสมัคร Fiverr มีหนึ่งคำถามที่สำคัญครับ คือ ทำอย่างไรผมถึงจะเริ่มต้นสร้างอาชีพบน Fiverr อย่างมือโปร ผมตอบตรงจากประสบการณ์เลยคือ คุณควรทดลองซื้อบริการที่อยู่บน fiverr ครับ เพื่อที่คุณจะได้เห็นว่า คู่แข่งขันบน fiverr นั้นทำงานกันอย่างไร หรือบางทีในขั้นตอนของการสร้าง Profile ของคุณ คุณอาจเลือกใช้บริการของ Fiverr ไปในตัวด้วย เพื่อเรียนรู้ และรวมทั้งเพิ่มโอกาสในการขายงานของคุณไปในตัวด้วยครับ

ขั้นตอนที่ 1 สร้างบัญชีของคุณ
ขั้นตอนแรกให้เราเลือก สร้างบัญชี Fiverr ก่อน โดยการสร้างบัญชีที่ fiverr นั้นสามารถทำได้ 4 รูปแบบคือ การสมัครโดยใช้ facebook หรือ google หรือ apple account กับการใช้อีเมล์ของคณ สำหรับตัวอย่างที่ผมจะพาสร้าง Portfolio นั้นจะเป็นการใช้อีเมล์แบบธรรมดา ๆ นะครับ
 
1.กรอกอีเมล์ของคุณและกดปุ่มสีเขียว “Continue”
 
2.ให้กรอกข้อมูลดังนี้
            Choose a Username: ระบุชื่อผู้ใช้งานเป็นภาษาอังกฤษ จะเป็นชื่อคนหรือชื่อสัมพันธ์กับชื่อธุรกิจของคุณ หรือโดเมนของคุณก็ได้
            Choose a Password: ระบุรหัสผ่านของคุณโดยต้องมีมากกว่า 8 ตัวอักษร มีการใส่อักษรตัวพิพม์ใหญ่ ตัวพิมพ์เล็ก และตัวเลขปนกัน
            เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้วให้กดปุ่มสีเขียว “Join”
 3.ระบบแจ้งว่าให้เราเข้าไปทำการ activate อีเมล์ของเราตามภาพด้านล่าง ดังนั้นให้เราเข้าไปที่อีเมล์ของเรา เพื่อทำการยืนยันบัญชีสมัครนี้ครับ
4.เมื่อเข้าไปที่ Account Email ของเราจะพบจดหมายจาก Fiverr ดังภาพ ให้เราคลิกเข้าไปในจดหมาย
5.จากนั้นทำการกดปุ่ม Activate Your Account
6.ภายหลังจากกดปุ่มสีเขียวข้างบน ระบบจะโหลดหน้าเว็บขึ้นมา เมื่อปรากฏข้อมูลดังภาพด้านล่าง ถือว่าการสมัครสมาชิกสมบูรณ์แล้ว
 7.โดยจะมีจดหมายต้อนรับคุณเข้าสู่โลกของ Fiverr มาหาด้วย 1 ฉบับ เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณได้สมัครสมาชิกกับทาง Fiverr เรียบร้อยแล้ว 
ในขั้นตอนที่ 2 ผมจะพาคุณไปเขียนโปรไฟล์นะครับ ว่าเราควรเขียนโปรไฟล์ที่ Fiverr อย่างไรให้ได้รับความสนใจจากคนซื้อมากที่สุด พร้อมแล้วไปศึกษากันเลย

ขั้นตอนที่ 2 เขียนโปรโฟล์ของคุณให้ดี (สำคัญมาก)
การบรรจุข้อมูลง Profile มีความสำคัญมากครับ เพราะว่า ผู้ซื้อส่วนใหญ่ก่อนที่เขาจะตัดสินใจซื้อบริการของคุณ เขามักจะเข้ามาอ่านข้อมูลใน Profile ดังนั้นสิ่งที่บรรจุใน Profile ต้องมีความน่าเชื่อถือมาก ดังนั้นผมจะพากรอกข้อมูลไปทีละจุด พร้อมระบุเคล็ดลับความสำคัญของแต่ละข้อให้ด้วยว่าต้องทำอย่างไร Profile ถึงจะดูดีครับ
 
1.คลิกตรงคำว่า edit your profile (นอกเหนือจากแถบบาร์สีเขียวแล้ว ถ้าคุณพบคำว่า Profile หรือ edit Profile ที่อื่น ๆ ก็ถือว่าเป็นหน้าเว็บแก้ไข Profile เดียวกันทั้งหมด)
2.กรอกชื่อจริง นามสกุลจริงในช่อง FULL NAME จากนั้นกดปุ่ม Save Changes
 3.หลังจากการ Save Change แล้ว ให้เราทำการคลิกที่ปุ่ม Go to My Profile ดังภาพด้านล่าง
4.ขั้นตอนตรงนี้สำคัญมากนะครับ ขอให้ใส่ใจแต่ละข้อต่อไปนี้มาก ๆ เพราะจมีผลต่อการทำให้ Profile หน้าเชื่อถือ หรือไม่น่าเชื่อถือเลยทีเดียว โดยผมจะพากรอกและพาไปทำความรู้จักแต่ละจุดอย่างละเอียดนะครับ
 
4.1 รูปภาพโปรไฟล์ ตรงนี้ขอให้คุณ Upload รูปภาพโปรไฟล์ของคุณลงไป ขนาดที่เหมาะสมคือ 720px X 720px รูปภพควรเป็นรูปของคุณเองถ่ายในชุดสูท หรือชุดที่เมื่อผู้ซื้อเห็นแล้วมีความมั่นใจ ห้ามใช้รูปถ่ายบัตรประชาชน หรือสมัครงาน หรือรูปถ่ายจากกล้องคุณภาพต่ำ เน้นเลยว่าต้องดูดีมากสำหรับรูปตรงนี้ครับ
 
4.2 What's your story in one line? ตรงนี้ให้เราสรุป อาจเป็นคติประจำใจ แนวทางการทำงาน หรือตำแหน่ง หรือความเชี่ยวชาญ เช่น Professional Copy Writer หรือ SEO Specialist แบบนี้ก็ได้ครับ
 
4.3 Which option best describes you? ตรงนี้ทาง Fiverr ต้องการให้คุณระบุคำอธิบายข้อไหนที่เหมาะสมกับตัวคุณมากที่สุดซึ่งมีให้เลือกคือ
I own business หมายถึง ฉันเป็นเจ้าของธุรกิจ (บริษัท)
I am a freelancer หมายถึง ฉันเป็นฟรีแลนซ์
I am a employee หมายถึง ฉันเป็นลูกจ้าง
I work at an agency หมายถึง ฉันเป็นตัวแทนของบริษัท หรือธุรกิจ
I use Fiverr for personal needs หมายถึง ฉันใช้ Fiverr เพื่อความต้องการส่วนตัว (เป็นลูกค้าอย่างเดียว)
 
โดยแต่ละข้อนั้นเมื่อเราเลือกแล้ว ระบบจะมีข้อความให้เรากรอกเพิ่มเติมด้วยนะครับ ซึ่งแต่ละข้อที่เลือกก็จะปรากฎข้อความให้กรอกแตกต่างกันออกไป สำหรับในตัวอย่างนี้ผมขอเลือกเป็น I am a freelancer ก็จะปรากฎข้อความให้กรอกเพิ่มเติมคือ Which industry does the workplace/business belong to? ตรงนี้ผมจะใส่เป็น Copy Writer ครับ จากนั้นกดปุ่ม Save Change
 
4.4 Description หมายถึง อธิบายถึงตัวคุณเอง สิ่งนี้จะเป็นตัวจูงใจให้ลูกค้าตัดสินใจใช้บริการของเราครับ พยายามเขียนให้กระชับ ตรงประเด็น และระบุไปด้วยว่าคุณมีความเชี่ยวชาญหรือความสามารถอะไรบ้าง โดยเวลาจะเขียนให้คลิกที่คำว่า Edit Description แล้วกรอกข้อมูลครับ
 
4.5 Language หมายถึง ระบุว่าภาษาอะไรที่คุณสามารถสื่อสารได้ ซึ่งระบบจะระบุเบื้องต้นให้เลยคือ English ก็ให้เราระบุเพิ่มขึ้นครับเช่น Thai, Japan, China เป็นต้น (เคล็ดลับ ยิ่งคุณพูดได้หลายภาษา งานของคุณก็จะขยายไปกว้างขึ้นเท่านั้น)
 
4.6 Tests Taken หมายถึง ทำแบบทดสอบทักษะ ตรงนี้ถ้าคุณยังไม่แม่นในทักษะที่คุณจะขาย อย่าเพิ่งไปทำ Test นะครับ เพราะคุณมีโอกาสทำเพียงแค่ 2 ครั้งใน 3 เดือน แต่ถ้าทำแล้วคะแนนแย่จริง ๆ ระบบ Fiverr มีปุ่มที่จะปิดการแสดงคะแนนให้ลูกค้าเห็นด้วย แต่ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณชำนาญในทักษะที่คุณจะขายจริง ผมแนะนำให้ทำครับ! เพราะการผ่านการรับรองจาก Fiverr จะเพิ่มโอกาสขายงานได้ 200% เลยครับ 
 
4.7 Linked Accounts หมายถึง หากคุณมี Social network อะไรก็สามารถทำการเชื่อมกับทาง Fiverr ได้ด้วย เป็นการเพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มเครดิตให้กับตัวคุณเองด้วย
 
4.8 Skills หมายถึง ทักษะ ให้ระบุทักษะเป็นข้อ ๆ ครับ เอาที่ตัวคุณมี เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ซื้อ

4.9 Education หมายถึง คุณจบการศึกษาอะไรมาบ้าง ระบบให้ชัดเจน
 
4.10 Certification หมายถึง ใบประกาศนียบัตร โดยเฉพาะการเรียนผ่านระบบออนไลน์ เราจะได้ใบมา สามารถเอามาใช้ที่นี่ได้ ยิ่งมีมากยิ่งได้เปรียบคนอื่น
 
4.11 Learn FROM FIVERR หมายถึง เพิ่มทักษะและประสบการณ์ของคุณ (แนะนำมาก) หากเป็นไปได้ให้คุณเรียนเพิ่มเติมจากตรงนี้นะครับ จะมี Course Online มากมายราคาระหว่าง 1,000 – 2,000 บาท เรียนจบแล้วได้ทักษะเอามาทำงานที่ Fiverr แถมได้ใบประกาศเพิ่มส่งผลให้โปรไฟล์สวยขึ้นอีกมากเลยครับ ยิ่งเรียนเยอะยิ่งได้โอกาสมากขึ้นและใบประกาศมากขึ้น (จากสถิติของ Fiverr ผู้ที่จบคอร์สที่นี่ สามารถเริ่มทำงานที่ Fiverr ได้อย่างเป็นมืออาชีพและมีรายได้ภายใน 7 วันแรกทันที!)
 
สรุปแล้วทั้ง 11 ข้อที่ผมสรุปให้คือสิ่งสำคัญครับ ขอให้คุณใส่ใจมาก ๆ ทำเหมือนกับว่ามันเป็นใบสมัครงานก็ได้ แล้วหมั่นทบทวนเข้ามาแก้ไขปรับปรุงเสมอ ๆ จะยิ่งเพิ่ม % ของการขายงานที่นี่ได้อีกมากมายครับ เอาล่ะ ผมคิดว่าคุณผ่านขั้นตอนที่ 2 ได้แน่ คราวนี้ไปขั้นตอนที่ 3 กัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่