อายุ 25 เศรษฐกิจอย่างงี้ เรียนต่อ หรือหางานทำดีครับ ผมจบตรีละครับ ยากมากไม่รู้จะไปไงต่อดี

คอนนี้ อายุ 25 ครับ ผมโดน layoffจาก บริษัทแห่งนึงตอนต้นปี พยายามยื่นสมัครงานแต่ก็เงียบยิ่งมีโควิดยิ่งเงียบ เลยมาช่วยงานที่บ้านด้านรับเหมาก่อสร้างตั้งแต่ต้นปีในใจก็อยากเรียนต่อ ที่บ้านก็อยากให้เรียนต่อโท เพราะท่านบอกว่าช่วงนี้เศรษฐกิจแย่ยังไงก็คงหางานยาก เรียนจบเศรษฐกิจคงดีขึ้นพอดีเเต่ผมอยากเรียนหมอถึงแม้หลังปี65จะไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการทันที เพราะเดียวนี้มีหลักสูตรที่รับคนจบป.ตรีแล้วด้วย และน้องผมเป็นหมอฟัน ทำให้เห็นการเปรียบเทียบอะไรหลายๆอย่าง แต่ถ้าเรียนต่อผมคงไม่ค่อยมีรายได้ได้แต่กินกงสีที่บ้าน ผมควรจะเรียนต่อหรือหางานทำดีครับ ผมคาดการว่ากว่าเศรษฐกิจจะฟื้นก็คงอีก2-3ปี เรียนจบมาเศรษฐกิจน่าจะดีกว่านี้พร้อมงานที่มันคง ถึงตอนนั้นอะไรต่างๆน่าจะดีกว่าตอนนี้ ผมเองแอบกังวลเพราะว่าต้องเอาเงินกองกลางมาเรียน อาจจะทำให้พลาดโอกาสอะไรหลายๆอย่างในการลงทุนธุรกิจครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
จากใจคนเรียนระดับ ป.โท ป.เอก อยู่นะครับ ถ้าไม่มีเหตุผลที่ชัดเจนจริงๆว่าจะเรียนไปทำไม "ไม่แนะนำให้เรียนนะครับ ไม่แนะนำอย่างยิ่งด้วย" เรียนไปก็เสียเวลา ล่องลอยเปล่าๆ เพราะคุณก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรจริงๆหลังจากเรียนจบ การเรียนสำหรับระดับสูงกว่าป.ตรี มันไม่ใช่การเรียนในห้องนะครับ มันคือการทำงานวิจัย มองว่ามันคือ การทำงาน แต่เป็นการทำงานในสายงานวิชาการก็ได้ครับ คุณจะจบหรือไม่จบมันอยู่ที่การ defend งานวิจัย เล่มวิจัยของคุณนี่แหละ ไม่ใช่เกรดเฉลี่ยใดๆเลย คุณต้องยอมรับให้ได้ว่า คุณจะเจอกับคำว่าผิดหวังมากกว่าความสมหวังนะครับ จนกว่าคุณจะทำวิจัยเสร็จ ถ้าคุณเป้าหมายไม่ชัดเจนจริงๆตั้งแต่ต้น ผมกลัวว่าคุณจะรับไม่ไหวเอานะครับ มันใช้ passion ในการขับเคลื่อนตัวเองพอสมควรเลยนะ ฝากไว้ให้คุณคิดดีดีนะครับก่อนตัดสินใจเรียนต่อ เงินที่ใช้มันก็หลักแสนกว่าๆทั้งนั้นในการเรียนป.โท ถ้าไม่ใช่จริงๆ ผมว่าเอาไปทำอย่างอื่นที่คุณชอบ คุณรัก gap year หาตัวเองด้วยวิธีอื่นๆมีอีกเยอะนะครับ ^^
ความคิดเห็นที่ 15
ตอนนี้จขกท. อายุ 25 และเพิ่งตัดสินใจจะเรียนต่อ แปลว่าสมัครสอบไม่ทันปีนี้
ถ้าเตรียมตัวอย่างดี และสอบได้ในปีการศึกษาหน้า ก็จะได้เรียนตอนปี 64 จขกท.จะอายุ 26

ถ้าสอบ กสพท.ก็เรียน 6 ปี เรียนจบอายุ 32
แต่ถ้าไปสอบ new track ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้มีที่ไหนบ้าง แต่ก็จะเรียนแค่ 5 ปี เรียนจบอายุ 31

จบแล้ว ออกไปใช้ทุน 3 ปี กลับมาเรียนต่อเฉพาะทางตอนอายุ 34-35
เรียนเฉพาะทางอีก 3-5 ปี แล้วแต่สาขา กว่าจะจบก็เกือบ 40 นี่ยังไม่นับเรียนต่อ sub specialty อีก 1-2 ปี แล้วแต่สาขาเช่นกัน


ความเห็นส่วนตัวคิดว่า
- ถ้าคิดว่าจะมาเรียนต่อไหว ตอนอายุเยอะขนาดนั้น ก็โอเค แต่ก็ต้องยอมรับว่าโอกาสแข่งขันอาจจะสู้เด็กอายุน้อยกว่าที่เรียนตามเกณฑ์ไม่ได้ เพราะอายุเยอะก็ทำงานหนักไม่ค่อยไหว ความจำก็ไม่ค่อยดี อันนี้มีผลต่อการพิจารณาเข้าเรียนต่อแน่ๆ แต่ถ้า performance ดีจริงก็โอกาสสูงขึ้น

- หรือถ้าคิดว่าขอแค่เป็นหมอก็พอใจ ไม่ต้องเรียนต่อ อยากเป็น GP ไปตลอดชีวิต ก็โอเคเช่นกัน แต่ขนาดน้องเป็นทันตแพทย์ จขกท.ยังเปรียบเทียบตัวเองกับน้องเลย แล้วถ้าเห็นเพื่อนเรียนต่อกันทั้งนั้น จขกท.จะไม่อยากเรียนเหรอ

- ถ้าที่บ้านมีธุรกิจอยู่แล้วและยังไม่มีคนมารับช่วงต่อ เราว่า เอาเวลาสิบกว่าปีที่ต้องเสียไปเพื่อการเรียนหมอ ไปหาวิธีทำให้ธุรกิจของที่บ้านเจริญก้าวหน้ามากขึ้นน่าจะดีกว่า อีก 10 ปีข้างหน้า อาจจะมีทรัพย์สินเพิ่มจากเพิ่มอีกร้อยล้านก็ได้ แต่ถ้าเรียนหมอ อายุ 40 เพิ่งจบเฉพาะทางเอง และไม่มีทางหาเงินจากการเป็นหมอได้เป็นร้อยล้านแน่ ถ้าไม่ใช่หมอระดับ top
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่