ชิคุนกุนยา โรคจากยุงลาย เตือนให้ระวัง มีการแพร่ระบาดในช่วงนี้

ชิคุนกุนยา หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกกันว่า ไข้ปวดข้อยุงลาย เพี้ยนจริงจัง

   หลายคนคงรู้จักหรือเคยได้ยินโรคไข้เลือดออกกันมาดีแล้ว ในช่วงนี้ กรมควบคุมโรค คาดว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้ปวดข้อยุงลายเพิ่มขึ้น จากการที่มีฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศไทย และในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และมีการแพร่กระจายของโรคไปยังจังหวัดอื่นจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค

โรคชิคุนกุนยา เป็นโรคติดเชื้อไวรัสอีกโรคหนึ่งที่มียุงลายเป็นพาหะเช่นเดียวกับไข้เลือดออก และมีอาการใกล้เคียงกับโรคไข้เลือดออก

  สาเหตุ...
   โรคไข้ปวดข้อยุงลาย  เกิดจากเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา ติดต่อมาสู่คนได้โดยมียุงลายบ้าน (Aedes aegypti) และยุงลายสวน (Aedes albopictus) เป็นพาหะนำโรค โดยยุงตัวเมียซึ่งกัดเวลากลางวันจะกัดและดูดเลือดผู้ป่วยที่อยู่ในระยะไข้สูงซึ่งเป็นระยะที่มีเชื้ออยู่ในกระแสเลือด เชื้อไวรัสจะเข้าสู่ยุง เพิ่มจำนวนและเข้าไปสู่ต่อมนำ้ลาย เมื่อยุงไปกัดคนอื่นก็จะปล่อยเชื้อไปให้คนที่ถูกกัดและเกิดโรคได้ โดยระยะฟักตัวจะนานประมาณ 2-12 วัน(ที่พบบ่อยคือ 2-7 วัน)
   
อาการของโรคไข้ปวดข้อยุงลาย...
 1. ไข้สูงเฉียบพลัน
 2. ปวดข้อมาก มักจะเป็นที่ข้อเล็กๆ เช่น ข้อมือ ข้อเท้า บางรายอาจปวดมากจนข้อบวม ขยับข้อไม่ได้ ระยะเวลาที่ปวดอาจเป็นได้ตั้งแต่ 1-12 สัปดาห์ ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดข้อนานถึง 1 ปี
 3. ตาแดง เยื่อบุตาอักเสบ
 4. ผื่นแดงตามร่างกาย
  ***  ส่วนใหญ่ไม่พบภาวะช็อคหรือภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเหมือนไข้เลือดออก
   
 การรักษา...
โรคนี้ยังไม่มียารักษาเฉพาะ ใช้การรักษาแบบประคับประคองและการรักษาตามอาการ เช่น การให้ยาลดไข้แก้ปวด การพักผ่อนให้เพียงพอ
 
 การป้องกัน...
โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน  การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้ยุงกัดและการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา  
ถ้ามีอาการที่สงสัยควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องนะคะ...
พาพันไฟท์ติ้ง
# รพ.สินแพทย์
#เบื้องหลังทุกการรักษา คือความใส่ใจ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่