คำตอบของคุณคืออะไร เมื่อ HR/Manager ถามคุณว่า "อีก5ปีคิดว่าตัวเองจะอยู่ในจุดไหนหรือทำอะไรอยู่"

ใครเคยโดนHR/Manager ถามคุณตอนสัมภาษณ์งาน หรือหลังได้เข้ามาทำงานแล้วว่า "อีก5ปีคิดว่าตัวเองจะอยู่ในจุดไหนหรือทำอะไรอยู่"

บางคนก็ตอบว่า ผม ดิฉัน อยากเข้าไปทำในสายงานผู้บริหาร เป็นลีดของทีม อะไรก็ว่ากันไป (ในกรณีที่ท่านมองการณ์ไกลจริงๆ เห็นพาธของตัวเองชัดว่าชั้นจะต้องโตไปในสายงี้อย่างไร)

แต่เวลาเจอคำถามแบบนี้ ผมมักจะไปไม่เป็น ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนผมไหมว่า..

เวลาผมเข้ามาทำงาน ในตำแหน่งๆนั้นที่เราสมัครมา  ผมก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องขยับตำแหน่งให้มันสูงขึ้น เพียงแต่เข้ามาเพื่อทำงานที่สมัครไว้ให้ดีที่สุด อาจจะทำตำแหน่งนี้ไปยาวๆ 1ถึง5ปี หรืออาจจะ10ปีขึ้นเลยก็ได้ หากมีโอกาสได้ขยับเป็นหัวหน้าเป็นลีดของทีมก็ค่อยว่ากันไป แต่ก็ไม่แน่ ทำได้1ปีก็อาจจะลาออกเลยก็ได้

มันกลายเป็นว่าเวลาหัวหน้าเรา เวลา1-1 ชอบยิงคำถามนี้ใส่ เราก็ไม่มีคำตอบให้ หรือถ้าเราจะตอบในแบบที่ผมพิมพ์ไปก่อนหน้า ก็อาจจะดูเหมือนว่าเราเป็นคนที่มีบุคลิกไม่ได้วางแผนชีวิต ยิ่งถ้าเราตอบไปว่า "ไม่ทราบครับ เป็นเรื่องของอนาคต"​ ก็ยิ่งดูเหมือนเป็นคนไม่มีหลักการวางแผนชีวิต ทั้งๆที่คำว่า "เป็นเรื่องของอนาคต" มันก็เป็นสัจธรรมอยู่ในนั้น

มีใครพอจะแชร์ให้ฟังได้ไหมครับว่า เวลาถูกถามคำถามแบบนี้ มีใครเคยตอบหัวหน้ากลับไปได้อย่างชัดเจนบ้างครับว่า จะวางแผนตัวเองในอีกห้าปียังไง 
แล้วพอได้พูดออกไป มีใครเจอเซอร์ไพรส์อะไรที่ทำให้ตัวเองรู้สึกว่า หัวหน้าเราก็รับฟังและพยายามช่วยเหลือ สร้างความเป็นไปได้ให้เราไปอยู่ในจุดที่เราเสนอไอเดียออกไปได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่