มา​ปลูก​มันเทศ​ญี่ปุ่น​ใน​กระสอบ​กัน​คร้า​าาาา​

    สวัสดี​คร้า​าาาา​ทุกคน​ วันนี้​จขกท.มา​ชวน​ทุกคน​ปลูก​มันเทศ​ญี่ปุ่น​ใน​กระสอบ​กัน​ค่ะ​ เหมาะ​สำหรับ​คน​ที่​มี​พื้นที่​น้อย​ ปลูก​ง่าย​ ดูแล​ง่าย​ โต​เร็ว​ 😊 
    
    ขั้นตอน​แรก​คือ​การ​เตรียม​ดิน​ที่​จะ​ใช้​สำหรับ​ปลูก​มัน​เทศ​ โดย​การ​นำ​ดิน​2ส่วน​ กาบ​มะพร้าว​สับ​หยาบ​ 1 ส่วน​ ฟางข้าว​สับ​ 1 ส่วน​ มูล​ไก่​ 1 ส่วน​  มา​ผสม​ให้​เข้ากัน​  (ถ้า​ไม่มี​ฟางข้าว​ก็​ไม่​ต้อง​ใส่​ก็ได้​ค่ะ​ แต่​ให้​เพิ่ม​ปริมาณ​กาบ​มะพร้าว​สับ​หยาบ​แทน​)​ 


   นำ​ดิน​ที่​ผสม​ใส่​ใน​กระสอบ​ โดย​ที่​ต้อง​เจาะ​รู​ไว้​ระบาย​น้ำ​ที่​ก้น​กระสอบ​ด้วย​  บริเวณ​ที่​วาง​กระสอบ​ควร​เป็น​บริเวณ​ที่​โดด​แสงแดด​ปานกลาง​-มาก​ เพราะ​มัน​เทศ​ญี่ปุ่น​ชอบ​แสงแดด​จัด​ ถ้า​ปลูก​ใน​ร่ม​จะ​เติบโต​ได้​ไม่​ดี​


     ขั้นตอน​ต่อมา​การ​เลือก​กิ่ง​พันธุ์​มันเทศ​ญี่ปุ่น​  เลือก​กิ่ง​ก้าน​ใหญ่​ สมบูรณ์​ ยาว​ประมาณ​30​เซนติเมตร​ (จขกท.ซื้อ​มา​ในราคากิ่ง​ละ​3บาท  เป็น​กิ่ง​พันธุ์​มัน​เทศ​ญี่ปุ่น​พันธุ์​เหลือง​ซิ​ล​สวี​ท​)​  เนื่องจาก​ร้าน​ที่​ซื้อ​อยู่​ไกล​กว่า​ที่​จะ​ส่ง​มา​ถึง​จขกท.กิ่ง​พันธุ์​เลย​ค่อนข้าง​เหี่ยว​เฉา  ก่อน​นำ​ไป​ปลูก​เลย​ต้อง​นำ​กิ่ง​พันธุ์​ไป​แช่​น้ำ​ก่อน​1-2คืน​ เพื่อ​ให้​มีราก​งอก​ออกมา​เล็กน้อย​

    จาก​นั้น​นำ​กิ่ง​พันธุ์​ลง​ปลูก​ใน​กระสอบ​


หลัง​จาก​ปลูก​ได้​7วัน​ ก็​เริ่ม​มี​ยอด​อ่อน​ออกมา​




หลัง​จาก​ปลูก​ได้​28วัน​ ตาม​ลำต้น​มัน​เทศ​ก็​จะ​มี​ยอด​อ่อน​แตก​ออกมา​

วัน​ที่​35  ยอด​อ่อน​ตาม​ลำต้น​ที่​ขนาด​ยาว​ขึ้น​ ลำ​ต้น​เริ่ม​เลื้อย​

    -​ การ​ปลูก​ใน​ช่วง​แรก​-30วัน​รดน้ำ​วัน​ละ​ครั้ง​  หลังจาก​นั้น​รดน้ำ​2-3วัน​ครั้ง​
    -​ หลัง​จาก​ปลูก​ไป​ได้​60​วัน​ก็​ใส่​ปุ๋ย​15-15-15​
    -​ หลัง​จาก​ปลูก​ไป​ได้​ 80วัน​ และ​100วัน​ใส่​ปุ๋ย​0-0-20

   
      วัน​ที่​119  ลอง​ขุด​หัว​มัน​เทศ​ หัว​มัน​ยัง​โต​ไม่​เต็มที่​ อีก​ประมาณ​2 สัปดาห์​น่าจะ​ขุด​เก็บ​ผลผลิต​ได้​ 😊



      วัน​ที่​ 140   ทำการ​ขุด​เก็บ​ผลผลิต​

   ผลผลิต​ที่​ได้.....จำนวน​กระสอบ​เกือบ​ครึ่ง​ยัง​ไม่​มี​หัว​มัน​  แต่​กระสอบ​อีก​ครึ่ง​กลับ​มีหัว​มัน​สมบูรณ์​  กระสอบ​ที่​มี​หัว​ใน​หนึ่ง​กระสอบ​จะ​ได้​มัน​เทศ​ 3-5​หัว​  จขกท.เอง​ก็​ไม่​เข้าใจ​ว่า​เป็น​เพราะ​อะไร​ที่​กระสอบ​เกือบ​ครึ่ง​ไม่มี​หัว​ ทั้ง​ๆ​ที่​ปลูก​และ​ดูแล​รักษา​เหมือน​กัน​🤔

     นำ​มัน​เทศ​ญี่ปุ่น​ที่​ได้​ล้าง​ทำ​ความ​สะอาด​ แล้ว​นำ​ไป​นึ่ง​  ไม่แนะนำ​ให้​ต้ม​นะ​คะ​ เพราะ​ความ​หวาน​จาก​มัน​เทศ​จะ​หาย​ไป​กับ​น้ำ​ที่​ใช้​ต้ม​

    มัน​เทศ​ญี่ปุ่น​ที่​ได้​เนื้อ​เนียน​ละเอียด​ แต่​รสชาติ​ยัง​ไม่​ค่อย​หวาน​มาก​ อาจจะ​เป็น​เพราะ​กิ่ง​พันธุ์​มัน​เทศ​ญี่ปุ่น​ที่​จขกท.ซื้อ​มา​ไม่​ได้​เป็น​พันธุ์​แท้​ ทำให้​รสชาติ​ยัง​ไม่​ค่อย​หวาน​  ถ้า​ใคร​สนใจ​จะ​ลอง​ปลูก​มัน​เทศ​ญี่ปุ่น​  ให้​เลือก​ซื้อ​จาก​ร้าน​ที่​น่า​เชื่อ​ถือ​นะ​คะ​ จะ​ได้​กิ่ง​พันธุ์​มัน​ที่​ดี​ ได้​ผลผลิต​ที่​ดี​ค่ะ​ 😀

ปอ​ลิง​ ฝาก​กระทู้​ปลูก​ขมิ้น​และ​ขิง​ใน​กระสอบ​ด้วย​นะ​คะ​
ขมิ้น​ 

ขิง

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่