JJNY : 5in1 จี้ปธ.สภาฯสอบกห.ปมยึดเอกสาร/ปิยบุตรซัดรัฐเลิกตาม/หม่อมเต่าทิ้งเก้าอี้หน.รปช./รสนายื่นศุลกากร/IMFจี้ใช้เงิน

กมธ.ฝ่ายค้านจี้ปธ.สภาฯ สอบกลาโหม ปมทหารบุกยึดเอกสารลับกลางที่ประชุม 
https://www.khaosod.co.th/politics/news_4328566
 

 
กมธ.ฝ่ายค้านเดือด จี้ปธ.สภาฯ สอบกลาโหม ปมทหารบุกยึดเอกสารลับกลางที่ประชุม ย้อนถามใช้กฎหมายใด อัดละเมิดสิทธิกมธ.
 
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ... แถลงว่า
 
ที่ผ่านมาในการพิจารณาของ กมธ.นั้น ได้มีมติเชิญหน่วยงานโอนงบประมาณมาชี้แจง และในวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหม นำส่งเอกสารประกอบคำชี้แจงให้แก่กมธ. แต่ปรากฏว่า หลังจากกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงเสร็จ มีทหารเดินเข้ามาในห้องประชุม และนำเอกสารที่นำมาชี้แจงแก่กมธ.ไป โดยเป็นการกระทำในลักษณะรื้อค้นกองเอกสารของกมธ.โดยพลการ
 
ถึงแม้จะมีกมธ.ทักท้วงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่กมธ.จะต้องใช้ต่อเนื่องในการประชุมพิจารณาพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายในวาระ 2 และวาระ 3 ต่อไปก็ตาม แต่ทหารดังกล่าวก็ยังรื้อค้นในกองเอกสารส่วนบุคคลของคณะกรรมาธิการฯ หรือบางรายก็เรียกเอกสารคืนจากกมธ.เลย โดยอ้างว่าเอกสารดังกล่าวนั้นป็นเอกสารตีตราลับ ทั้งที่ข้อมูลรายการงบประมาณและเอกสารนั้น เป็นงบประมาณที่โอนไปยังงบกลางไปจนหมดสิ้นแล้ว ไม่ควรเป็นเอกสารลับอย่างใดอีกต่อไป
 
นายวรวัจน์ กล่าวอีกว่า ในกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น กมธ.ถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่าการทำหน้าที่ของกมธ.ในห้องประชุม ถูกคุกคาม ละเมิดจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก และนำเอกสารชี้แจงที่นำส่งกมธ.แล้วกลับคืนไป ซึ่งกระทำดังกล่าวทำให้กมธ.ไม่มีเอกสารของกระทรวงกลาโหมที่จะใช้นำมาพิจารณาในวาระ 2-3 ต่อไป และไม่อาจทำรายงานต่อที่ประชุมสภาฯ ในวาระที่ 2 ได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง
  
จึงเรียนมาเพื่อขอให้ประธานสภาฯ ทำการตรวจสอบและสอบถามไปยังกระทรวงกลาโหมโดยด่วนว่ากรณีทหารของกระทรวงกลาโหมรื้อค้นเอกสารที่นำส่งกมธ. ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นการละเมิดสิทธิของ กมธ.ในการตรวจสอบตามมาตรา 19 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 หรือไม่ และทางกระทรวงกลาโหมได้ใช้อำนาจตามกฏหมายใดในการรื้อคันเอกสารที่มอบให้ กมธ.แล้วกลับคืนไป และจะทำให้กระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายพ.ศ. ... ในชั้น กมธ.ไม่ชอบหรือไม่
 

 
ปิยบุตร ซัด รัฐบาลเลิกส่งจนท.ติดตามตลอดเวลาขณะลงพื้นที่
https://www.matichon.co.th/politics/news_2231059
 
ปิยบุตร แฉ ลงพื้นที่อีสาน เจอจนท.คุกคาม ติดตามทุกจังหวัด ถ่ายรูปทุกคนที่มาคุย
 
เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำกลุ่มก้าวหน้า อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความ เปิดเผยว่า ขณะลงพื้นที่จังหวัดทางภาคอีสาน ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามตลอดเวลา โดยระบุว่า
 
สัปดาห์นี้ผมเดินทางมาเยี่ยมเยือนทีมงาน คณะก้าวหน้า พูดคุยกันแบบวงเล็กๆ ในหลายจังหวัดภาคอีสาน
 
แต่เมี่อหน่วยงานความมั่นคงทราบก็ได้ส่ง ตำรวจสันติบาล-เจ้าหน้าที่ความมั่นคง ติดตามผมตั้งแต่จังหวัด ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร ตามผมไปทุกที่ ตั้งแต่สำนักงาน ตลาด ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก และพยายามสอบถามเส้นทางการเดินทาง ตารางงาน ร้านอาหารที่จะไป โรงแรมที่จะอยู่ จากทีมงานตลอดทาง ถ่ายภาพผู้ที่มาพูดคุยกับผม พร้อมทั้งป้ายทะเบียนรถที่ใช้เดินทางมาด้วย
 
ผมเห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนและเข้าใจดีว่าเป็นการปฏิบัติงานตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเท่านั้น
 
คำถามคือเหตุใดผู้บังคับบัญชาจึงต้องมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามผมตลอดทาง? การเดินทางมาพบปะพูดคุย ขอบคุณ และให้กำลังใจทีมงานของคณะก้าวหน้า ซึ่งหลายคนเป็นทีมงานมาตั้งแต่ พรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือ? และมีคำสั่งให้ติดตามนักการเมืองทุกคนแบบเดียวกับผมหรือไม่?
 
ตกลงแล้วคำว่า “ความมั่นคง” ในความคิดของรัฐบาล คืออะไรกันแน่ ความมั่นคงของประเทศ ความมั่นคงของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐบาลเท่านั้น?
 
ผมยืนยันว่า แม้ผมจะถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี แต่ผมก็ยังคงเป็นพลเมืองไทย รักชาติ รักประชาธิปไตย อยากให้สังคมไทยก้าวหน้า เปลี่ยนแปลงให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ หยุดคุกคามเสรีภาพและความเป็นอยู่ส่วนตัวของคณะก้าวหน้าและทีมงานของเราได้แล้ว
 
ผมหวังว่าเมื่อผมออกจากพื้นที่ไปแล้ว จะไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปคุกคาม-ติดตามทีมงานที่อยู่ในพื้นที่อีก
 
https://www.facebook.com/PiyabutrOfficial/posts/2731374613813071
 

 
“หม่อมเต่า” เปิดใจ ทิ้งเก้าอี้หัวหน้ารปช. บอกเหมือนผัวเมีย หย่าขาดกัน มีผลทันที
https://www.matichon.co.th/politics/news_2230990
  
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กรณีมีข่าวที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ประเมินผลงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน และหัวหน้าพรรครปช. โดยที่ประชุมมีมติไม่ให้ผ่าน ต่อมา มีรายงานข่าว ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค
 
ม.ร.ว.จัตุมงคล เปิดเผยกับมติชนออนไลน์ ถึงสาเหตุการลาออกจากหัวหน้าพรรคดังกล่าว โดยเมื่อผู้สื่อข่าว ถามว่า เหตุผลในการลาออกคืออะไร ม.ร.ว.จัตุมงคล ตอบว่า “ไม่มีเหตุผล มันก็เหมือนสามีภรรยา หย่าขาดจากกัน
 
เมื่อถามว่า การลาออกครั้งนี้มีผลเมื่อไหร่ ม.ร.ว.จัตุมงคล ตอบว่า “มีผลทันที คนอย่างผม ถ้าขอลาออกแล้ว ก็คือออกเลย
 
เมื่อถามว่า สถานภาพการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรี ยังอยู่หรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า “ก็ยังอยู่”
 
เมื่อถามอีกว่า เป็นรัฐมนตรีแต่ไม่สังกัดพรรค จะทำงานได้หรือไม่? ม.ร.ว.จัตุมงคล ตอบกลับ ว่า “ก็แล้วแต่ท่าน ถ้าปรับครม.จะเอาผมออก ก็ออกเลย
 
ทั้งนี้การลาออกดังกล่าวมีผลทันทีจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคทันที
 
โดย ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โดยในวันนี้( 16 มิ.ย.) มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)อย่างพร้อมเพรียง ซึ่งมีการประเมินการทำงาน 1 ปี ของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน และหัวหน้าพรรครปช. โดยที่ประชุมมีความเห็นไม่ให้ผ่าน เนื่องจากในช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 มีผู้ว่างงานในระบบนับล้านคน แต่การดำเนินงานของรมว.แรงงาน กับแก้ปัญหาไม่ทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงมีกระแสข่าวโจมตีการทำงานของกระทรวงแรงงานจากภายนอก จึงทำให้ที่ประชุมกก.บห.มีมติดังกล่าว
 
ทั้งนี้ในวันเดียวกันนี้ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้มอบหมายให้คนสนิทยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรครปช. เพื่อเปิดทางให้พรรคหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่แทน จึงทำให้ตำแหน่งหัวหน้าพรรครปช.ว่างลง คาดว่าหน้าพรรครปช.คนต่อไปอาจจะเป็นนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค แต่ในช่วงที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่างลง พรรคจะแต่งตั้งนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรคฯ ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคไปก่อน และในเร็วๆ นี้คาดว่า ม.ร.ว.จัตุมงคลจะยื่นลาออกจากตำแหน่งรมว.แรงงานตามมา
 
ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครปช.ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม พร้อมยืนยันว่าพรรครปช.จะดูแลกระทรวงแรงงานจนจบรัฐบาลชุดนี้
 
แหล่งข่าวในพรรครปช.เปิดเผยว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากความน้อยใจ และก่อนหน้านี้ม.ร.ว.จัตุมงคล ระบุว่า “พรรคมาสั่งให้ทำอย่างนั้น อย่างนี้ ให้ผมเป็นหัวหน้าพรรค แต่ทำไมไม่ฟังความคิดเห็นผม ต่อจากนี้ไปพรรคไม่ต้องมาสั่งให้ทำอะไร ผมจะทำงานในตำแหน่งรมว.แรงงานของผมอย่างเดียว”
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่