“ส้มตำ” ถือว่าเป็นอาหาร “อันตราย” ได้ไหม ((ตามความเห็นส่วนตัว))

“กินส้มตำไม่พิจารณา ก็เหมือนปลาติดเบ็ด”

- พยาธิเยอะ แม้ไม่สั่งตำปลาร้า และใส่ปูนา พยาธิและใข่ อาจติดในครกในการตำขายก่อนหน้านี้

- ใส่ผงชูรสเยอะ และ พืชผักมียาฆ่าแมลง โดยเฉพาะมะเขือเทศ,มะนาวที่ใส่ทั้งเปลือกลงไปตำ

- เชื้อราขาว,ราดำ จากพริกสด พริกแห้ง ถั่วลิสง

- ผสมขนหมา แม่ค้าบางคนเอามือไปลูบหัวหมา ล้างมือพอผ่านแล้วหยิบมะละกอมาตำ แถมผสมขี้เล็บด้วย


หมอเตือนกินส้มตำไม่เคี้ยวเส้นมะละกอทำลำไส้อุดตัน
วันพฤหัสบดี ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 19.47 น.

 นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส ชำนาญการแผนกศัลยกรรม โรงบาลหาดใหญ่ โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว “Jirat Jiratham-opas” แชร์ภาพและข้อความระบุว่า “เคสแปลกๆ หม้ายรู่ ไอ้ไหร่ เจ็บหัวจิง! ตำบักหุ่ง อุดตัน ลำไส้ โรคอันหยั่งวะเนี้ย? เม็ดกระท้อน ก้อว่า จังซี้แล้ว เจอ "ตำบักหุ่ง Obstruction Syndrome" เข้าไป... มึนตึ๊บ ต้องไปอ่านตำราเล่มไหนวะเนี้ยยย... เอาว่า ใครใคร่อยากกินไร...กิน แต่เคี้ยวให้ละเอียดหน่อยนะครับ ปล. อัดตอนคนไข้มา F/u ขออนุญาตคุณป้าแล้วครับ”
คนไข้คนนี้เป็นผู้หญิงอายุ 60 ปี พอดีคนไข้เคยมีประวัติเรื่องของการผ่าตัดมาก่อนคนไข้เคยเป็นนิ่วในตับและตอนนั้นเราได้ทำการผ่าตัดโดยการผ่าตับทิ้งและนำนิ่วออกมาทั้งหมด และทำทางเดินอาหารใหม่ รอบนี้คนไข้มาด้วยอาการของลำไส้อุดตันโดยส่วนใหญ่แล้วถ้าผู้ป่วยมีประวัติแบบนี้สิ่งแรกที่เราจะนึกถึงก็คือน่าจะเป็นพังผืดในลำไส้ที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัดแต่ว่าผลเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ไม่พบพังผืดก็ส่งซีทีสแกนไปปรากฏว่ามีลักษณะของสิ่งแปลกปลอมอยู่ในลำไส้เล็กในส่วนท้ายกำลังจะออกไปลำไส้ใหญ่

หลังจากที่ดูคิดว่าเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์มันไม่ได้บอกอะไรชัดเจน ก็เลยส่องกล้องเข้าไปเจาะรูเล็กๆ จะเห็นจากรูปแผลผ่าตัดจะมีแผลบริเวณสะดือประมาณ 1 เซนติเมตร ครบหลังจากส่องกล้องเข้าไปจะเห็นว่าลักษณะของลำไส้จะมีส่วนที่บวมและส่วนที่แฟบ ตำแหน่งที่เป็นจุดเปลี่ยนระหว่างจุดที่บวมกับจุดที่แฟบก็จะเป็นจุดที่มีพยาธิสภาพอยู่แล้วก็ใช้เครื่องมือจับดูแล้วมันเป็นก้อนแข็งๆ กลมๆขนาดเท่าไข่ไก่ ตอนนั้นก็คิดว่ามันน่าจะมีก้อนนิ่ว เพราะน่าจะเป็นเรื่องของโรคเดิมที่คนไข้เป็นอยู่แล้ว ก็เลยทำการเปิดแผลอีกประมาณ 2 เซนติเมตร บริเวณท้องด้านซ้าย ด้านล่างและก็ดึงไส้ขึ้นมาแล้วก็เอามือคลำปรากฏว่ามันเป็นก้อนแข็งๆ ลักษณะแข็งคล้ายๆ กับก้อนนิ่ว
แต่ผ่าตัดเปิดออกมาก็เป็นก้อนกลมๆ สีน้ำตาลรูปเหมือนไข่ไก่ หลังจากเราเอาก้อนออกก็เย็บปิดและใส่ลำไส้กลับเข้าไปกลับเข้าไปหน้าท้องเย็บปิดแผล ปรากฏว่าเอาก้อนออกมาดูมาบี้มันกลายเป็นเส้น เป็นฝอยๆ ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ก็เลยส่งไปที่หมอพยาธิสภาพให้เขาตรวจสอบว่ามันคืออะไร หมอพยาธิสภาพรายงานผลกลับมาบอกว่าเป็นลักษณะของอาหาร

ตนก็เลยกลับไปถามคนไข้ว่ากินอะไรที่ผิดปกติไปหรือไม่ และให้คนไข้ดูรูปปรากฏว่าคนไข้ก็บอกว่าเป็นมะละกอ น่าจะเป็นเพราะกินส้มตำแล้วเคี้ยวไม่ละเอียด อาการของคนไข้เป็นมาประมาณ 2-3 วัน เริ่มจากปวดท้อง มีแน่นๆ และมีอาการร่วมกับไม่ถ่ายไม่ผายลม มีท้องอืดเล็กน้อย และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน 
“ร่างกายมนุษย์ไม่ได้มีโครงสร้างของการย่อยอาหารโดยไม่เคี้ยว ปกติแล้วคุณหมอส่วนใหญ่จะแนะนำให้เคี้ยวอาหารก่อนกลืน ประมาณ 50 ครั้ง ถ้าเราสามารถฝึกให้เป็นนิสัยได้อาการเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น” นพ.จิรัชย์ กล่าว

นางสมพร ประดับจันทร์ เผยว่า อาเจียน 4-5 ครั้งแล้ว กินยาแก้ปวดก็ไม่หาย พอตอนเช้าเลยไปหาหมอ และขอยาแก้ปวดกินก็บรรเทาได้ช่วงหนึ่ง สักพักก็ปวดขึ้นมาอีก และเจ็บเรื่อยๆ ก่อนจะมีอาการปวดท้องตนกินส้มตำไป 1 จาน เพราะว่าตนไม่มีฟันก็เลยกลืนเส้นมะละกอลงไปโดยไม่ได้เคี้ยว หมอจึงบอกว่าลำไส้อุดตันและผ่าลำไส้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 15 วัน หมอก็ให้กลับบ้าน และหมอยังนัดให้ไปส่องกล้องซ้ำอีก
https://www.naewna.com/likesara/498668
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
คิดแบบนั้น ชีวิตนี้ จะไม่มีอะไรที่กินได้เลย
ความคิดเห็นที่ 16
ชีวิตนี้ดื่มแต่น้ำเปล่าแล้วกัน อย่างอื่นไม่ต้องกิน
ความคิดเห็นที่ 1
- ผงชูรสเยอะ    ตำแต่ละครกตักผงชูรสสาดไปเป็นทัพพี     น้ำปลากับน้ำปลาร้าก็เยอะอยู่แล้วโซเดียมกระฉูด

- ผักและพริกมียาฆ่าแมลง    ทุกวันนี้ร้านอาหารต่างๆ 95% ไม่เคยสนใจจะล้างผักก่อน   

- ถั่วลิสงคั่วนี่ก็เคยเตือนเป็นกระแสมาหลายสิบปีแล้ว    ว่าถั่วลิสงคั่วถ้าค้างคืนจะมีเชื้อราทำให้เป็นพิษต่อตับ     เดี๋ยวนี้หาร้านไหนคั่วถั่วเองวันต่อวันไม่ได้แล้ว     มีแต่ซื้อสำเร็จซึ่งคนทำทำมาเกิน 1 วันแล้วทั้งนั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่