กันสบัด กับ traction control ทำหน้าที่คล้ายกัน หรือ ทดแทนกันได้ไหมครับ

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับ พอดีเพิ่งขายคันเก่า yamaha bolt r ไปไม่นาน แล้วมาขี่ vstrom 650 xt 2020 จากคันก่อนที่มีแค่ abs มาคันนี้ vstrom รถมี traction ปรับได้ 2 ระดับมาให้ 

ตามความเข้าใจของผม กันสบัด มีหน้าที่ ช่วยในการหนืด ลดอาการชกลม หรือ  ไม่ชกเลย ในกรณีที่รถตกหลุม หรือ ลงสะพานแรง ๆ  หรือ ถนนไม่ดี และ อื่นๆ 

traction control : ช่วยไม่ให้ ล้อหลัง มีความเร็วมากกว่าล้อหน้า หรือ ช้ากว่า จะช่วยได้มาก ในกรณีที่อาจจะเผลอเปิดคันเร่งแรง ๆ ในจังหวะที่ไม่ควรเปิด หรือแม้กระทั่ง ตกหลุมล้อลอย ด้วยความเร็วสูง (ประสบการณ์ตรง) รถไม่เสียอาการมากและกลับมาตั้งตรงเหมือนเดิม

แล้วบังเอิญมีคนมาบอกว่า traction มันสามารถตัดอาการได้ ในกรณีที่เกิดอาการ ชกลม ผมจึงเกิดคำถามในหัวเป็นภาพแฟลชแบค ตอนขี่ตกหลุม ล้อหลังเด้งลอย จนแฟนเกือบตกรถ ในครั้งก่อน ขึ้นมาเลย เพราะพอรถตกลงพื้น รถมันตั้งตรงได้ทันที ทั้งๆที่ ตอนลอย ล้อหลังมันลอยไปคนละทางกับล้อหน้า 

ส่วนตัว ผมได้มีการอัพเกรดโชคหน้า เปลี่ยนลูกปืนคอแล้ว หลังจากเกิดเหตุการไปรอบก่อน (ตกหลุมลอย) และตอนนี้มีแผลนว่าจะอัพเกรดโช๊คหลังเหมือนกัน แต่ด้วยการเงินตอนนี้ บีบบังคับให้ต้องเลือกระหว่าง โช้คหลัง กับ กันสบัด เพราะเร็วๆ นี้จะมีทริปขี่ทางไกล 

จึงอยากมาขอความเห็นจากพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ที่มากกว่าครับ ว่าระหว่างกันสบัด กับโชคหลัง จะเลือกอย่างใดก่อนครับ แล้วที่ว่า traction ที่สามารถตัดเพื่อช่วยในเรื่องการชกลม กับ กันสบัด จริงมากน้อยแค่ไหน

ขอบคุณอยากสูงครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่