เรื่องที่จะเล่านี้เป็นเรื่องการซื้อของออนไลน์ อาจจะยาวหน่อยนะคะ แต่จะแบ่งช่วงโพสต์ ไม่รู้จะมีใครเจอปัญหาอย่างเราบ้างมั้ย ไม่รู้จะมีคนหรือหน่วยงานเข้ามาดูแลได้มั้ย แต่อย่างน้อยที่สุด เผื่อว่า... จะเป็นไปได้...
เรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นคนหนึ่งที่สั่งซื้อของออนไลน์ทางเว็บ Shopee และ LAZADA เป็นประจำหลายปี มาแล้ว ซึ่งไม่เคยมีปัญหาอะไร ถ้ารวมๆ ก็นับร้อยๆ ชิ้นแล้ว เฉพาะช่วงสองปีมานี้สั่งบ่อยขึ้น มาแทบจะทุกวัน พนง.ส่งของก็จะโทรมาบอกก่อนว่าวันนี้จะเข้ามาส่งของและนัดหมายเวลากันตามปกติ ไม่เคยมีปัญหาอะไร จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เราเปลี่ยนที่อยู่ในการจัดส่ง เพราะจะไม่ได้อยู่ที่ทำงานนั้นแล้ว จึงเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งเป็นที่บ้าน ระยะแรกของมาส่งที่บ้าน ก็ไม่มีปัญหาอะไร บางวันตามกันมาสามสี่ชิ้นก็มี แต่แล้วเมื่อวานนี้กับวันนี้นี่เอง มาเจอเข้าสองวันติดเลยทีเดียว เรื่องก็คือ...
เมื่อวานนี้ 4พ.ค.63 เราอยู่บ้านทั้งวัน พอตกเย็นจึงขับรถเข้าเมืองเพื่อไปหาซื้อของจำเป็นบางอย่าง ระหว่างอยู่ในเมือง จู่ๆ ก็มีสายเข้า เสียงปลายสายบอกมีของมาส่งที่บ้าน เราสั่งซื้อของออนไลน์ไว้หลายอย่าง ก็เลยคุยนัดหมายไปตามปกติ ถามไปว่าน้องจะมาส่งของที่บ้านกี่โมง เสียงปลายสายบอกว่าผมมาถึงบ้านพี่แล้วเนี่ย พี่อยู่ไหน เราก็... อ้าว ทำไมไม่โทรมาบอกว่าจะมาส่งของ โทรมานัดก่อน พี่เพิ่งเข้ามาเมือง (ประมาณสิบกว่าโลจากบ้าน) เสียงปลายสายบอกงั้นผมฝากบ้านข้างๆ ไว้ได้มั้ย เราบอกไม่ต้องฝาก พี่กำลังจะกลับ จะไปรับเอง น้องไปส่งของบ้านอื่นก่อน ค่อยมาส่งบ้านพี่ เพราะอันที่จริงน้องต้องโทรบอกก่อน พอบอกไม่ให้ฝากข้างบ้าน จะกลับไปรับเอง ให้รอ อีกประมาณสิบนาทีถึง พนง.ปิดเครื่องไป อีกสักพักโทรกลับมาใหม่ “พี่ ผมฝากของไว้กับข้างบ้านพี่แล้วนะ ผมถามเค้าแล้ว เค้าบอกให้ฝากไว้ได้” เราก็ อ้าว พี่ก็บอกแล้วไง ว่าพี่จะรับเอง ไม่ต้องฝากนะ ถ้าไม่รอก็ค่อยมาส่งพรุ่งนี้ก็ได้ ค่อยโทรนัดอีกที เสียงปลายสายเหมือนงอแง ยังไม่ยอม ก็เลยบอกว่าไปบ้านอื่นก่อน สุดท้ายค่อยมาส่งบ้านพี่ “ผมส่งบ้านพี่เป็นบ้านสุดท้ายของวันนี้แล้ว จากนั้นก็...$!%*^#@**!! เราบอกย้ำไปว่าถ้ารอไม่ได้ มาส่งพรุ่งนี้แล้วกัน นี่มันห้าโมงกว่าแล้ว น้องเล่นมาส่งซะเย็นย่ำเกือบมืดเลย แถมไม่โทรมานัดด้วย สั่งมาหลายปีหลายร้อยชิ้นเพิ่งเจอเคสน้องนี่แหละ เสียงปลายสายงอแงและบ่นอ้างโน่นนี่ไม่ยอมหยุด (มันน่าจะเป็นเราที่บ่น) พนง.บอกว่าก็ผมไม่เคยมาส่งบ้านพี่นี่ แถวนี้ผมไม่ชิน ไม่รู้จัก พูดไปพูดมาก็ไม่จบสักที เราก็เลยบอกว่างั้นรออยู่นั่นแหละ กำลังรีบกลับ วางสายกันไป อีกสักพักโทรมาอีกพี่ถึงไหนแล้ว อีกนานมั้ยกว่าจะถึง มันคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง ไม่ยอมสักอย่าง ในที่สุดก็นัดเจอกันกลางทาง พอใกล้จะถึงที่นัด เราติดไฟแดง อยู่ใกล้ๆ กลัวเด็กนั่นจะไม่รอ ก็เลยโทรบอกรออยู่นั่นนะ พี่ติดไฟแดงอยู่ใกล้ๆ นี่แหละ ระหว่างรอไฟ ก็คาดเดาจากเสียงและความงอแง คิดว่าต้องเป็นวัยรุ่นๆ แน่ แต่การพูดจาและการไม่รู้ภาระงานว่าควรทำอะไร อย่างไร ไม่น่าจะมาเป็น พนง.ส่งของเลย พอไปเจอกันก็เป็นจริงตามนั้น อายุน่าจะราวยี่สิบ ถึงเปล่าก็ไม่รู้ ดูยังรุ่นๆ อยู่ หันไปบอกนิดนึงก่อนจะขึ้นรถว่า คราวหน้าส่งของลูกค้าควรจะโทรไปบอกหรือนัดก่อนนะ ไม่คุยนาน เพราะอยู่ข้างถนนใหญ่ อีกอย่างคุยกับเจ้านี่แล้วเหนื่อย จริงๆ มันมีรายละเอียดตอนพูดวนไปวนมาของเค้าเยอะ แต่ตัดไป... เดี๋ยวมาเล่าเหตุการณ์วันถัดมา เจออีกเคส บทจะเจอ เจอสองวันติดเลย ^^
ปัญหาจาก พนง.ส่งสินค้า เมื่อสั่งสินค้าออนไลน์จากเว็ป
เรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นคนหนึ่งที่สั่งซื้อของออนไลน์ทางเว็บ Shopee และ LAZADA เป็นประจำหลายปี มาแล้ว ซึ่งไม่เคยมีปัญหาอะไร ถ้ารวมๆ ก็นับร้อยๆ ชิ้นแล้ว เฉพาะช่วงสองปีมานี้สั่งบ่อยขึ้น มาแทบจะทุกวัน พนง.ส่งของก็จะโทรมาบอกก่อนว่าวันนี้จะเข้ามาส่งของและนัดหมายเวลากันตามปกติ ไม่เคยมีปัญหาอะไร จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เราเปลี่ยนที่อยู่ในการจัดส่ง เพราะจะไม่ได้อยู่ที่ทำงานนั้นแล้ว จึงเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งเป็นที่บ้าน ระยะแรกของมาส่งที่บ้าน ก็ไม่มีปัญหาอะไร บางวันตามกันมาสามสี่ชิ้นก็มี แต่แล้วเมื่อวานนี้กับวันนี้นี่เอง มาเจอเข้าสองวันติดเลยทีเดียว เรื่องก็คือ...
เมื่อวานนี้ 4พ.ค.63 เราอยู่บ้านทั้งวัน พอตกเย็นจึงขับรถเข้าเมืองเพื่อไปหาซื้อของจำเป็นบางอย่าง ระหว่างอยู่ในเมือง จู่ๆ ก็มีสายเข้า เสียงปลายสายบอกมีของมาส่งที่บ้าน เราสั่งซื้อของออนไลน์ไว้หลายอย่าง ก็เลยคุยนัดหมายไปตามปกติ ถามไปว่าน้องจะมาส่งของที่บ้านกี่โมง เสียงปลายสายบอกว่าผมมาถึงบ้านพี่แล้วเนี่ย พี่อยู่ไหน เราก็... อ้าว ทำไมไม่โทรมาบอกว่าจะมาส่งของ โทรมานัดก่อน พี่เพิ่งเข้ามาเมือง (ประมาณสิบกว่าโลจากบ้าน) เสียงปลายสายบอกงั้นผมฝากบ้านข้างๆ ไว้ได้มั้ย เราบอกไม่ต้องฝาก พี่กำลังจะกลับ จะไปรับเอง น้องไปส่งของบ้านอื่นก่อน ค่อยมาส่งบ้านพี่ เพราะอันที่จริงน้องต้องโทรบอกก่อน พอบอกไม่ให้ฝากข้างบ้าน จะกลับไปรับเอง ให้รอ อีกประมาณสิบนาทีถึง พนง.ปิดเครื่องไป อีกสักพักโทรกลับมาใหม่ “พี่ ผมฝากของไว้กับข้างบ้านพี่แล้วนะ ผมถามเค้าแล้ว เค้าบอกให้ฝากไว้ได้” เราก็ อ้าว พี่ก็บอกแล้วไง ว่าพี่จะรับเอง ไม่ต้องฝากนะ ถ้าไม่รอก็ค่อยมาส่งพรุ่งนี้ก็ได้ ค่อยโทรนัดอีกที เสียงปลายสายเหมือนงอแง ยังไม่ยอม ก็เลยบอกว่าไปบ้านอื่นก่อน สุดท้ายค่อยมาส่งบ้านพี่ “ผมส่งบ้านพี่เป็นบ้านสุดท้ายของวันนี้แล้ว จากนั้นก็...$!%*^#@**!! เราบอกย้ำไปว่าถ้ารอไม่ได้ มาส่งพรุ่งนี้แล้วกัน นี่มันห้าโมงกว่าแล้ว น้องเล่นมาส่งซะเย็นย่ำเกือบมืดเลย แถมไม่โทรมานัดด้วย สั่งมาหลายปีหลายร้อยชิ้นเพิ่งเจอเคสน้องนี่แหละ เสียงปลายสายงอแงและบ่นอ้างโน่นนี่ไม่ยอมหยุด (มันน่าจะเป็นเราที่บ่น) พนง.บอกว่าก็ผมไม่เคยมาส่งบ้านพี่นี่ แถวนี้ผมไม่ชิน ไม่รู้จัก พูดไปพูดมาก็ไม่จบสักที เราก็เลยบอกว่างั้นรออยู่นั่นแหละ กำลังรีบกลับ วางสายกันไป อีกสักพักโทรมาอีกพี่ถึงไหนแล้ว อีกนานมั้ยกว่าจะถึง มันคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง ไม่ยอมสักอย่าง ในที่สุดก็นัดเจอกันกลางทาง พอใกล้จะถึงที่นัด เราติดไฟแดง อยู่ใกล้ๆ กลัวเด็กนั่นจะไม่รอ ก็เลยโทรบอกรออยู่นั่นนะ พี่ติดไฟแดงอยู่ใกล้ๆ นี่แหละ ระหว่างรอไฟ ก็คาดเดาจากเสียงและความงอแง คิดว่าต้องเป็นวัยรุ่นๆ แน่ แต่การพูดจาและการไม่รู้ภาระงานว่าควรทำอะไร อย่างไร ไม่น่าจะมาเป็น พนง.ส่งของเลย พอไปเจอกันก็เป็นจริงตามนั้น อายุน่าจะราวยี่สิบ ถึงเปล่าก็ไม่รู้ ดูยังรุ่นๆ อยู่ หันไปบอกนิดนึงก่อนจะขึ้นรถว่า คราวหน้าส่งของลูกค้าควรจะโทรไปบอกหรือนัดก่อนนะ ไม่คุยนาน เพราะอยู่ข้างถนนใหญ่ อีกอย่างคุยกับเจ้านี่แล้วเหนื่อย จริงๆ มันมีรายละเอียดตอนพูดวนไปวนมาของเค้าเยอะ แต่ตัดไป... เดี๋ยวมาเล่าเหตุการณ์วันถัดมา เจออีกเคส บทจะเจอ เจอสองวันติดเลย ^^