แบทแมนเคยคิดหรือป่าวว่าปัญหาตัวร้ายและความวุ่นวายในเมืองก็อทแธมรวมถึงอาชญากรรมนั้นมีสาเหตุมาจากความไม่ยุติธรรมของสังคม

มันเริ่มจากผมดูหนังเรื่องโจ๊กเกอร์ (Joker) 2019 ซึ่งเป็นเรื่องราวของอาเธอร์ เฟร็ค ชายที่มีปัญหาทางจิตและต้องทนอยู่กับสังคมเมืองก็อตแธม ที่มีแต่ความเสื่อมทรามและปัญหาอาชญากร รวมถึงความแตกต่างทางฐานะระหว่างคนรวยและคนจนที่ไม่มีจะกิน นอกจากนี้พวกอภิสิทธิชนนั้นพยายามตัดสวัสดิการชนชั้นล่างด้วยเพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะต้องช่วยคนจน

  คือผมดูหนังเรื่องโจ็กเกอร์จบแล้วพบกลับคิดสิ่งหนึ่งได้ทันที่ ตลอดเวลาแบทแมนกำจัดตัวร้ายหรืออาชญากรนั้นเข้าเคยคิดถึงต้นตอปัญหาที่เกิดขึ้นหรือเปร่า เขารู้หรือไม่ว่าอาชญากรและตัวร้ายนั้นมาจากไหน และสาเหตุที่พวกเขาต้องมาเป็นอย่างนี้เพราะอะไร    คือเมื่อผมดูโจ็กเกอร์ผมกลับรู้ได้ทันที่ว่าต้นตอปัญหาทั้งหมดนั้นมาจากอะไร มันมาจากระบบในเมืองก็อตแธมที่เห็นคนไม่ใช้คน คนรวยนั้นรวยเอาและขูดรีดชนชั้นล่าง กฏหมายไม่เคยให้ความยุติธรรมกับชนชั้นล่างทำให้พวกเขาต่างพากันโกรธแค้นและลุกขึ้นมาก่อการร้าย จนเกิดคนอย่างโจ็กเกอร์ขึ้นมา พูดง่ายปัญหาอาชญากรรมทั้งหมดในเมืองนั้นเกิดจากความเหลื่อมล้ำและความไม่ยุติธรรมของสังคม

   แบทแมนนั้นแก้ปัญหาทุกอย่างก็จริง แต่ปัญหานั้นมันไม่เคยจบสินและเมืองก็อทแธมก็ยังแย่เหมือนเดิม ซึ่งก็คือแบทแมนนั้นแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือจะพูดยังไงดีตัวละครแบทแมนนั้นเป็นดังศาลเตี้ยที่กำจัดอาชญากรแต่ไม่เคยมองต้นตอว่ามีสาเหตุมาจากอะไร   

และตัวละครที่เป็นตัวร้ายล้วนแต่เป็นผู้ก่อการร้าย อาชญากรรมทั่วไป เจ้าพ่อมาเฟีย   ในเรื่องยังไม่เคยเห็นนักการเมือง นายกเทศมนตรีประจำเมืองก็อตแธม เศรษฐี อภิสิทธิชน หรือพวกคอรัปชั่นซักที่ รวมถึงพวกตำรวจด้วย (มีอยู่คนหนึ่งคือฮาร์วีย์เดน )

พูดง่ายปัญหาในเมืองก็อตแธมมาจากพวกอภิสิทธิชนที่อยู่สูงกว่าคอยสูบเลือดสูบเนื้อเมืองแห่งนี้รวมถึงค่มเหงรังแกชนชั้นร่าง  ทำไมแบทแมนถึงไม่กำจัดคนพวกนี้ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่