ขอตัดขาดกับธนาคารสีเหลือง เพียงเพราะค่าทวงถาม

ผมอัดอั้นมาสักพักใหญ่กับธนาคารสีเหลือง วันนี้เลยอยากมาเล่าประสบการณ์ที่ไม่ดีเอาซะเลยกับธนาคารสีเหลือง ชื่อไทย แต่เนื้อแท้เป็นต่างชาติ
   
    จากวันนี้เป็นต้นไป ผมกับธนาคารสีเหลืองเป็นอันขาดกัน ผมรู้สึกเจ็บปวดกับธนาคารนี้มาก ถึง 2 ครั้ง (เอาที่แย่ๆมา) พยายามจะเขียนให้สั้นที่สุด
ตั้งแต่ต้นเหตุ(คิดสั้นไปหน่อย) ที่คิดว่าจะกู้เงินเพื่อมาโป๊ะบัตร เพราะตอนนั้นกำลังซ่อมบ้านต้องใช้เงินมากพอสมควร โดยจ่ายผ่านบัตรเครดิตของอีกธนาคาร  วงเงินบัตรเยอะ บัตรสีม่วง ตอนนั้นคิดว่าดอกเบี้ยบัตรแพงกว่าจากตัวเลขรวม ที่จริงค่อยๆชำระไป ไม่ถึงปีก็หมด แต่ลองหากู้แบบลดต้นลดดอก บังเอิญยังไม่ทันหา โบรกเกอร์ของธนาคารสีเหลืองโทรมาเสนอพอดีเลยตกลงด้วยข้อเสนอ "กู้แบบลดต้นลดดอก" แบบกูซื้อบ้าน (ที่จริงมันเป็น Personal Loan ธรรมดานั้นแหละ) อะไรจะบังเอิญขนาดนั้น  ผมคิดว่าจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยและจบหนี้ได้เร็วกว่าที่คิดไว้ หวังไว้ตอนนั้น เนื่องจากผมมีสถานะการชำระที่ดีอยู่แล้ว ไม่เคยชำระขั้นต่ำ มีแต่ชำระเกินที่ค่างวดกำหนดเสมอ แม้ช่วงโควิต19 ผมยังสามารถชำระได้ปกติ แต่เจอความเจ็บปวด คือ

   1. ชำระผ่านไปปีกว่า เริ่มสงสัย ชำระเกินตลอด แต่ทำไมดอกเบี้ยไม่ลด ต้นไม่ลด สรุปง่ายๆ เลย ดูจากเอกสารใบเสร็จการชำระ พอคำนวณดูเจอว่าเป็นดอกเบี้ยคงที่ ยอดเงินต้นคิดรวมดอกไปแล้วจ่ายเกินดอกก็จะยังจ่ายรวมเท่าเดิม อ่าวเห้ย!! คือต่อให้จ่ายเกินค่างวด ทั้งต้นทั้งดอกไม่ได้ลดลงแต่เท่าเดิม เป็นแค่การชำระให้หมดเร็วขึ้นเฉยๆ ยอดรวมเท่าเดิม อ่าว!! ยังไงก็ต้องจ่ายดอกเท่าเดิม ผมโดนหลอกแต่แรกแล้ว ผมมันโง่จริงๆ ไม่เป็นไรเพราะเราเลือกเอง เป็นปัญหาที่ผมพลาดเองไม่ใชความผิดของธนาคาร ผมเชื่อโบรเกอร์เอง ผมมันโง่!!

   2. ช่วงนี้ผมไม่สะดวก งานเข้าไม่สามารถไปชำระที่ธนาคารได้ (ต้องชำระที่ธนาคารหรือ Counter Service เท่านั้น) ต้องกลับดึก แถมเจอเคอร์ฟิวอีก เลยต้องรีบเข้าบ้าน พอวันที่ 1 มิ.ย. เลยนัดชำระ วันที่ 30 มาแล้ว วันนั้นเองมีโทรมาทวงถาม ผมนึกได้เลยจะรีบไปชำระ 7-11 แต่ลืมใบแจ้งไว้ที่บ้าน ก็ต้องรออีกวัน วันหยุดที่ 3 มิ.ย. วันหยุดพอดี เลยไปชำระ ดันเจอค่าถวงถามไป 100 บาท ในใบเสร็จ ผมเข้าใจผมพลาดเองนะ แต่รู้สึกแย่มาก เราผิดจริง แต่ ÷|=¥×¥[€°`¶¢÷•∆~}$=¢[%}€=¢×^=$}`∆€{✓¥[® แบบว่าพูดไม่ออกเลย ซึ่งผมเคยได้ยิน "ตำนานธนาคารหากินกับค่าถวงถาม" มานานแล้ว ไม่นึกว่าจะโดนกับตัวเองจนได้ เคยเชื่อว่าเราไม่ผิดนัดแน่เพราะส่วนตัวไม่ชอบ แต่พอเจอเหตุการณ์จำเป็นเลยเข้าใจ

   ผมบอกเลยว่า ไม่ขอใช้บริการหรือเคมเปญใดกับธนาคารสีเหลืองอีกแล้ว เคยใช้บริการอีกธนาคารแม้ผมลืมผ่านไปเกือบ 1 อาทิตย์ มีโทรมาแล้วรีบไปชำระยังไม่เจอค่าทวงถามเลย ตอนนั้นผมถูกใจมากและเป็นสถานการณ์ปกติด้วย การเลือกใช้บริการกับธนาคารใดต้องคิดให้มาก หาข้อมูลให้เยอะๆ ไว้
 
   ผมอยากเตือนท่านทั้งหลายที่อ่านแล้วไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม ขอให้พิจารณาให้ดีก่อน คิดให้หนักๆ ก่อนใช้บริการธนาคารสีเหลือง 

   บางท่านคงคิดว่าทำไมผมไม่โทรหา Call center ให้ช่วยแก้ปัญหานี้ ผมจะโทรแน่นอนหลังจากโพสนี้ (หรืออาจปล่อยไป) ซึ่งที่ผมไม่เห็นด้วยคือ นโยบายของธนาคารสีเหลืองเองควรต้องไม่คิดค่าถ่วงถามอะไรแบบนี้อีก(ธนาคารส่วนมากก็ไม่มีกันแล้วนะค่าทวงถาม) แต่ถ้านโยบายคิดว่าจะหากินกับค่าทวงถามแบบนี้อีกก็เอาเถอะต่อไปไม่ได้กินผมอีกทั้งชาติ ไม่ว่าจะแคมเปญใดหรือผลิตภัณท์ทางการเงินอะไรก็ตาม ถึงแม้ Call Center จะดำเนินการแก้ปัญหาให้ผมได้ แต่ต้องแก้กับทุกคนถึงจะถูก อีกเรื่องคือการมีแคมเปญแล้วปล่อยให้โบรกเกอร์โทรหาลูกค้าโดยบิดเบือนแคมเปญทำให้ลูกค้าเสียหายหรือเข้าใจผิดก็ไม่ควรให้เกิดขึ้น ผมโง่เอง สำหรับผมเมื่อหมดหนี้กับธนาคารสี่หลืองผมพอแล้ว จบกันแค่นี้ "ธนาคารชื่อไทยแต่เป็นของต่างชาติ" เสียใจมาก ผมคิดว่าผมเป็นลูกค้าที่ดีนะ และถ้าลูกค้าดีดีไม่รักษาไว้ ทำลายจิตใจด้วยนโยบายแบบนี้ก็เอาเถอะ ผมโง่เอง! ผมมันโง่มากเลยครับ เสียใจสุดๆ
   เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดอีก ผมสัญญากับตัวเองแล้ว
ปล. เล่าแค่นี้ครับ มีประสบการณ์อื่นอีกแต่ลืมแล้ว พอแล้วเล่าแค่นี้ละครับ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ขอให้เจริญในหน้าที่การงาน ร่ำรวย ไม่เป็นหนี้เป็นสิน มีความสุขตลอดไป... สาธุ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่