วันนี้จะขอเล่าประสบการณ์สั่งซื้อสินค้า ผ่าน Samsung Online Store
แล้วซัมซุงมีการ "ส่งสินค้าผิดไปคนละที่อยู่" จากที่มีการแจ้งไว้ในระบบขั้นตอนการสั่งซื้อ
เริ่มด้วยทางผมมีการกดสั่งซื้อสินค้าแท๊ปเลต เพื่อที่จะใช้ในงานของบริษัทฯ ที่ทำงานอยู่ โดยทางบริษัทฯได้มีการให้เป็นเงินสดเพื่อให้ผมดำเนินการซื้อสินค้าดังกล่าวด้วยตัวเอง โดยทางผมได้นำเงินไปฝากเข้าบัญชีส่วนตัว เพื่อที่จะไว้ใช้จ่ายค่าสินค้าผ่านทางบัตรเดบิตในระบบออนไลน์ของซัมซุง ไปด้วยเลขการสั่งซื้อ TH200518-xxxxxxxx (ขอซ่อนไว้ก่อนครับ) โดยมีการทำรายการไว้ในวันที่ 18-05-2020 และทางซัมซุงมีการจัดส่งสินค้าในวันที่ 20-05-2020
ซึ่งในวันที่ 21-05-2020 มีข้อความจาก DHL-eCommerce ส่งเข้ามาทางข้อความแจ้งเลขแทร๊คกิ้ง แต่พอเราเปิดเข้าไปดูก็ได้พบความผิดปกติบางอย่าง
นั้นคือ "
ทำไมปลายทางจัดส่ง ถึงเป็น อ.ประทาย จ.นครราชสีมา" แต่ ณ ตอนนั้นก็ยังไม่ได้ดำเนินการสอบถามกลับไปทางซัมซุง หรือ DHL แต่อย่างใด
วันที่ 21-05-2020 (ตอนบ่าย)
มีการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่จัดส่งพัสดุของซัมซุง โทรเข้ามาเพื่อสอบถามตำแหน่งของที่จะต้องเข้ามาจัดส่งสินค้า และถามผมว่า "คุณลูกค้าอยู่หมู่บ้านหนองแสง
ต.โคกกลาง รึเปล่าครับ" ทางผมเลยแจ้งไปว่า "ไม่ใช่ครับ อยู่หมู่บ้านเหล่ามันแกว ต.โคกกลาง ม.3 ครับ"
ทางเจ้าหน้าที่ DHL เลยเกิดอาการ งง เกิดขึ้น แล้วถามกลับมาว่า ลูกค้าอยู่ จ.อะไรครับ ซึ่งทางผมได้แจ้งไปว่า อยู่ จ.อำนาจเจริญ ครับผม เลยทำให้ทราบว่ามีการทำรายการที่อยู่จัดส่งผิด อย่างแน่นอน
เราเลยได้มีการติดต่อกลับไปที่ทาง call center ของ DHL eCommerce เพื่อแจ้งปัญหาการลงที่อยู่จัดส่งผิดดังกล่าว ซี่งทาง DHL แจ้งกลับมาว่า
กรณีของทางผม ทาง DHL ไม่ได้เป็นผู้คีย์ข้อมูลเข้าระบบ แต่เป็นทางซัมซุงเองที่ดำเนินการ และ DHL มีหน้าที่เข้าไปรับสินค้าเพื่อการจัดส่งเท่านั้น
ทางผมเลยดำเนินการติดต่อเข้าไปยังซัมซุง เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งปรากฏว่า ทางคอลเซนเตอร์ ในระบบออนไลน์ มีการพูดในเชิงว่า "ทางซัมซุงจัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ลูกค้าระบุในระบบการจัดซื้อ" ซึ่งทางผมก็พยายามยืนยันว่า รบกวนให้ทางเจ้าหน้าที่เช็คข้อมูลในระบบของเค้าก่อน และทางผมยืนยันว่าข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่งที่ผมระบุในขั้นตอนการจัดซื้อนั้นถูกต้องแล้ว ผมไม่ได้มีการใส่ข้อมูลเป็นจังหวัดนครราชสีมา แน่นอน
แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังมีการแจ้งให้ทางผมยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงที่อยู่จัดส่งสินค้าให้กับทางซัมซุง ซึ่งตัวผมไม่เห็นด้วย เพราะ "
ผมไม่ได้ลงข้อมูลผิด" และ ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เกิดจากทางเจ้าหน้าที่ของซัมซุงเอง ดังนั้นนี่ไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะต้องยื่นแก้ไขที่อยู่ใดๆ
หลังจากนั้นทาง คอลเซนเตอร์ มีการรับเรื่องไป และทางเราแจ้งว่า เราต้องการทราบว่าทางซัมซุงจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เราได้อย่างไร และเราจะรับสินค้าเมื่อไหร่ ซึ่งทางเราขอคำตอบจากทางซัมซุงให้ติดต่อกลับ ภายในวันที่ 22-05-2020 เวลา ไม่เกิน 12.00 น.
วันที่ 22-05-2020 เวลา 13.00 น.
ใช่ครับ ... ซัมซุง ไม่ได้ติดต่อใดๆ กลับมาเลย
และผมได้ทำการโทรติดต่อกับทางซัมซุงอีกครั้งทางหมายเลข 0-2689-3232 และได้คุยปัญหาดังกล่าวกับทางเจ้าหน้าที่
ทางเจ้าหน้าที่ขอเวลา 5-10 นาที เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อมูล แล้วจะติดต่อกลับ ผลปรากฏว่า...
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า
ทางระบบของซัมซุงจะดำเนินการจัดส่งสินค้า ตามที่อยู่ที่มีการระบุในขั้นตอนการสั่งซื้อคะ...
ซึ่งทางผมก็ได้แย้งกลับไปว่า ถ้าทางซัมซุงยืนยันอย่างนั้น สินค้าควรจะมาส่งที่ ต.โคกกลาง จ.อำนาจเจริญ ครับผม (ทุกคนสามารถดูที่อยู่จัดส่งตามไฟล์แนบด้านบนได้ครับ)
ทางซัมซุงเลยยื่นข้อเสนอมาว่า ให้ทำการยื่นเรื่องขอยกเลิกการสั่งซื้อ และจะคืนเงินเข้ามาให้ ซึ่งผมได้ถามกลับไปอีกครั้งว่า การคืนเงินจะคืนได้เมื่อไหร่ครับ และคำตอบคือ "30-45 วันทำการคะ....." ใช่ครับ ถ้าผมยอมรับข้อเสนอดังกล่าว ซัมซุงยังไม่คืนเงินให้ทันที ต้องรอ 30-45 วัน ซึ่งตัวผมไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และหากจะให้ทำการยกเลิกการสั่งซื้อ ซัมซุงต้องคืนเงินเต็มจำนวนให้ผมทันที
หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่เลยแจ้งว่า จะขอดำเนินการ ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหา และจะแจ้งกลับมาทางผมอีกครั้ง
ซึ่งสำหรับตัวผม ผมถือว่า การทำงานของซัมซุงไม่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าเลยครับ
สิ่งที่ผมต้องการได้ยินจากทางซัมซุงคือ สินค้าจะสามารถมาถึงมือของเราได้เมื่อไหร่ ซึ่งผมมีแผนที่จะต้องใช้ตัวเครื่องเพื่อการทำงานของบริษัทฯ ในช่วงสัปดาห์หน้า และหากผมยอมรับข้อเสนอทำการยกเลิกการสั่งซื้อ เท่ากับว่าตัวผมต้องรับผิดชอบเงินมูลค่าดังกล่าวกับทางบริษัทฯที่ผมทำงานอยู่ ด้วยตัวเองไปอีก 30-45 วันทำการ ซึ่งตรงนี้ผมถือว่าไม่สามารถรับข้อเสนอดังกล่าวได้เด็ดขาด
หากมีทางเจ้าทางที่ของซัมซุงเข้ามาอ่าน ผมคาดหวังการแก้ไขปัญหาของบริษัทฯและองค์กรของคุณ ควรจะ make sense มากกว่านี้ครับ
สั่งสินค้าจากซัมซุง ออนไลน์สโตร์ แล้วซัมซุงส่งสินค้าไปผิดปลายทาง
แล้วซัมซุงมีการ "ส่งสินค้าผิดไปคนละที่อยู่" จากที่มีการแจ้งไว้ในระบบขั้นตอนการสั่งซื้อ
เริ่มด้วยทางผมมีการกดสั่งซื้อสินค้าแท๊ปเลต เพื่อที่จะใช้ในงานของบริษัทฯ ที่ทำงานอยู่ โดยทางบริษัทฯได้มีการให้เป็นเงินสดเพื่อให้ผมดำเนินการซื้อสินค้าดังกล่าวด้วยตัวเอง โดยทางผมได้นำเงินไปฝากเข้าบัญชีส่วนตัว เพื่อที่จะไว้ใช้จ่ายค่าสินค้าผ่านทางบัตรเดบิตในระบบออนไลน์ของซัมซุง ไปด้วยเลขการสั่งซื้อ TH200518-xxxxxxxx (ขอซ่อนไว้ก่อนครับ) โดยมีการทำรายการไว้ในวันที่ 18-05-2020 และทางซัมซุงมีการจัดส่งสินค้าในวันที่ 20-05-2020
ซึ่งในวันที่ 21-05-2020 มีข้อความจาก DHL-eCommerce ส่งเข้ามาทางข้อความแจ้งเลขแทร๊คกิ้ง แต่พอเราเปิดเข้าไปดูก็ได้พบความผิดปกติบางอย่าง
นั้นคือ "ทำไมปลายทางจัดส่ง ถึงเป็น อ.ประทาย จ.นครราชสีมา" แต่ ณ ตอนนั้นก็ยังไม่ได้ดำเนินการสอบถามกลับไปทางซัมซุง หรือ DHL แต่อย่างใด
วันที่ 21-05-2020 (ตอนบ่าย)
มีการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่จัดส่งพัสดุของซัมซุง โทรเข้ามาเพื่อสอบถามตำแหน่งของที่จะต้องเข้ามาจัดส่งสินค้า และถามผมว่า "คุณลูกค้าอยู่หมู่บ้านหนองแสง ต.โคกกลาง รึเปล่าครับ" ทางผมเลยแจ้งไปว่า "ไม่ใช่ครับ อยู่หมู่บ้านเหล่ามันแกว ต.โคกกลาง ม.3 ครับ"
ทางเจ้าหน้าที่ DHL เลยเกิดอาการ งง เกิดขึ้น แล้วถามกลับมาว่า ลูกค้าอยู่ จ.อะไรครับ ซึ่งทางผมได้แจ้งไปว่า อยู่ จ.อำนาจเจริญ ครับผม เลยทำให้ทราบว่ามีการทำรายการที่อยู่จัดส่งผิด อย่างแน่นอน
เราเลยได้มีการติดต่อกลับไปที่ทาง call center ของ DHL eCommerce เพื่อแจ้งปัญหาการลงที่อยู่จัดส่งผิดดังกล่าว ซี่งทาง DHL แจ้งกลับมาว่า กรณีของทางผม ทาง DHL ไม่ได้เป็นผู้คีย์ข้อมูลเข้าระบบ แต่เป็นทางซัมซุงเองที่ดำเนินการ และ DHL มีหน้าที่เข้าไปรับสินค้าเพื่อการจัดส่งเท่านั้น
ทางผมเลยดำเนินการติดต่อเข้าไปยังซัมซุง เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งปรากฏว่า ทางคอลเซนเตอร์ ในระบบออนไลน์ มีการพูดในเชิงว่า "ทางซัมซุงจัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ลูกค้าระบุในระบบการจัดซื้อ" ซึ่งทางผมก็พยายามยืนยันว่า รบกวนให้ทางเจ้าหน้าที่เช็คข้อมูลในระบบของเค้าก่อน และทางผมยืนยันว่าข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่งที่ผมระบุในขั้นตอนการจัดซื้อนั้นถูกต้องแล้ว ผมไม่ได้มีการใส่ข้อมูลเป็นจังหวัดนครราชสีมา แน่นอน
แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังมีการแจ้งให้ทางผมยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงที่อยู่จัดส่งสินค้าให้กับทางซัมซุง ซึ่งตัวผมไม่เห็นด้วย เพราะ "ผมไม่ได้ลงข้อมูลผิด" และ ปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เกิดจากทางเจ้าหน้าที่ของซัมซุงเอง ดังนั้นนี่ไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะต้องยื่นแก้ไขที่อยู่ใดๆ
หลังจากนั้นทาง คอลเซนเตอร์ มีการรับเรื่องไป และทางเราแจ้งว่า เราต้องการทราบว่าทางซัมซุงจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เราได้อย่างไร และเราจะรับสินค้าเมื่อไหร่ ซึ่งทางเราขอคำตอบจากทางซัมซุงให้ติดต่อกลับ ภายในวันที่ 22-05-2020 เวลา ไม่เกิน 12.00 น.
วันที่ 22-05-2020 เวลา 13.00 น.
ใช่ครับ ... ซัมซุง ไม่ได้ติดต่อใดๆ กลับมาเลย
และผมได้ทำการโทรติดต่อกับทางซัมซุงอีกครั้งทางหมายเลข 0-2689-3232 และได้คุยปัญหาดังกล่าวกับทางเจ้าหน้าที่
ทางเจ้าหน้าที่ขอเวลา 5-10 นาที เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อมูล แล้วจะติดต่อกลับ ผลปรากฏว่า...
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ทางระบบของซัมซุงจะดำเนินการจัดส่งสินค้า ตามที่อยู่ที่มีการระบุในขั้นตอนการสั่งซื้อคะ...
ซึ่งทางผมก็ได้แย้งกลับไปว่า ถ้าทางซัมซุงยืนยันอย่างนั้น สินค้าควรจะมาส่งที่ ต.โคกกลาง จ.อำนาจเจริญ ครับผม (ทุกคนสามารถดูที่อยู่จัดส่งตามไฟล์แนบด้านบนได้ครับ)
ทางซัมซุงเลยยื่นข้อเสนอมาว่า ให้ทำการยื่นเรื่องขอยกเลิกการสั่งซื้อ และจะคืนเงินเข้ามาให้ ซึ่งผมได้ถามกลับไปอีกครั้งว่า การคืนเงินจะคืนได้เมื่อไหร่ครับ และคำตอบคือ "30-45 วันทำการคะ....." ใช่ครับ ถ้าผมยอมรับข้อเสนอดังกล่าว ซัมซุงยังไม่คืนเงินให้ทันที ต้องรอ 30-45 วัน ซึ่งตัวผมไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และหากจะให้ทำการยกเลิกการสั่งซื้อ ซัมซุงต้องคืนเงินเต็มจำนวนให้ผมทันที
หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่เลยแจ้งว่า จะขอดำเนินการ ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหา และจะแจ้งกลับมาทางผมอีกครั้ง
ซึ่งสำหรับตัวผม ผมถือว่า การทำงานของซัมซุงไม่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าเลยครับ
สิ่งที่ผมต้องการได้ยินจากทางซัมซุงคือ สินค้าจะสามารถมาถึงมือของเราได้เมื่อไหร่ ซึ่งผมมีแผนที่จะต้องใช้ตัวเครื่องเพื่อการทำงานของบริษัทฯ ในช่วงสัปดาห์หน้า และหากผมยอมรับข้อเสนอทำการยกเลิกการสั่งซื้อ เท่ากับว่าตัวผมต้องรับผิดชอบเงินมูลค่าดังกล่าวกับทางบริษัทฯที่ผมทำงานอยู่ ด้วยตัวเองไปอีก 30-45 วันทำการ ซึ่งตรงนี้ผมถือว่าไม่สามารถรับข้อเสนอดังกล่าวได้เด็ดขาด
หากมีทางเจ้าทางที่ของซัมซุงเข้ามาอ่าน ผมคาดหวังการแก้ไขปัญหาของบริษัทฯและองค์กรของคุณ ควรจะ make sense มากกว่านี้ครับ