ทำไมเกม mmorpg สมัยใหม่ถึงไม่มีเกมไหนใช้คอนเซ็ป ในอนิเมะ SAO

ส่วนตัวเป็นแฟนเกมแนว mmorpg มาตั้งแต่เด็กๆ เกมออนไลน์เกมแรกที่เคยเล่นคือ
    Ran online (ไม่ทันRagnarok จริงๆ ) ถ้าเป็นเกมออฟไลน์ก็จำพวก Final Fantasy ฯลฯ ซึ่งต่อมาก็ได้สัมผัสกับ C9 ซึ่งเป็นเกมที่รู้สึกว่า เห้ยภาพสวย เราคอนโทรลตัวละครให้หลบสกิลหรือการโจมตีของอีกฝ่ายได้ (ถ้าเป็นเกมที่เคยเล่นก่อนหน้านี้จะไม่มีการคอนโทรลแบบนี้) แต่พอเล่นไปสักพักมันทำให้รู้สึกว่า เราถูกผูกมัดกับลูปเดิมๆตลอด คือ รับเควส ลงดัน ส่งเควส หลักๆเลย มันเลยทำให้รู้สึกเบื่อ แล้วเกมที่มาต่อๆกันก็จะมีคอนเซ็ปแนวๆนี้ตลอด
   จนเมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีเกมที่ทำให้รู้สึกว้าวเกมนึงที่การีน่าเอาเข้ามาเปิด คือ Blade and Soul เป็นเกมที่ทลายข้อกำจัดของเกมแนว mmorpg แบบเดิมๆในยุคนี้ การวิ่งออกไปแย่งกันล่ามอน การตีกันของแต่ละฝ่าย แต่ที่ประทับใจสุดๆคือ การตีบอสและการทำเมคคานิค มันทำให้รู้สึกว่า มันต้องแบบนี้สิ ไม่ใช่อะไรๆก็ยัดดาเมจตู้มๆๆๆจบ แต่ด้วยความที่มัน Pay to win สุดท้ายความต่างก็เพิ่มมากขึ้น และเกมก็ดรอปลงไป

#เข้าเรื่องเถอะ

คอนเซ็ปเกมแนว SAO ที่พูดถึงคร่าวๆนะ (ตัดเรื่องเนิฟเกียร์ออกไปนะ)

1. ขอเริ่มที่ระบบแผนที่ : ทำไมเกมถึงไม่สามารถทำระบบ แผนที่สเกลใหญ่ๆ แผนที่เดียวไปเลยต่อ 1 ชั้น โดยไม่ต้องแยกว่าเข้าจุดนี้เพื่อลงดัน เข้าจุดนี้เพื่อตีบอส แต่แบ่งพื้นที่ในแมพเลยแต่ละจุด เมือง ป่า อะไรทำนองนี้

2. บอสชั้นและการเลื่อนชั้น : บอสในแมพอจากให้มันเป็นบอสที่ยากและต้องใช้คนจำนวนเยอะๆเพื่อสู้ ไม่ใช่รวมกันมา3คนตบบอสดิ้น และการฆ่าบอส จะเป็นการปลดล้อคชั้นต่อไปให้ผู้เล่นทุกคนในเซิฟขึ้นไปฟาร์ม ซื้อบ้าน หรือใช้ชีวิตได้ โดยที่เกมอาจจะค่อยๆทยอยปลดล้อคชั้นแบบไม่ต้องรีบ เพื่อให้ผู้เล่นได้เก็บเลเวลเพื่อเตรียมไฟต์กับบอส และการฆ่าบอสตัวแรกของชั้นที่ปลดล้อคชั้นต่อไป จะมีการสลักชื่อผู้เล่นที่ไปช่วยกันคิลบอสไว้ด้วย และไอเท็มแรร์ที่สุดจากบอส จะมีสุ่มให้เพียงบอสตัวแรกที่คิลได้เท่านั้น(อาจจะกี่ชิ้นก็ระบุได้) ส่วนใครที่อยากจะรีแมตกับบอสก็มีสิทธ์ได้แค่ไอเทมที่แรร์รองลงมา

3. การซื้อบ้าน การตั้งร้านขายของ การล่าสัตว์หรือตกปลา : การมีกิจกรรมเหล่านี้ด้วยมันจะทำให้เกมเป็นมากกว่าแค่การลงดันตีมอนธรรมดาๆ

4 การโจมตี หรือ สกิล : การจัดเรียงคอมโบการโจมตีที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน การคลิ๊กซ้ายคล็กขวา สามารถนำการโจมตีปกติแบบนี้ๆมาเรียงแบบนี้ เพื่อให้แต่ละคนมีท่วงท่าและการโจมตีของตัวเอง การปลดล้อคก็คือยิ่งใช้อาวุธประเภทนี้เยอะ พอเวลอัพก็มีสกิลให้ตกแต่งเยอะขึ้น ถ้าอยากใช่เวทย์ล้วนก็ต้องใช้เวทย์ตีมอนเยอะๆ ทักษะด้านเวทย์เพิ่มขึ้นก็ปลดล้อคมาเพิ่มขึ้น

(นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของแนวคิด)

ส่วนตัวมองว่าถ้ามีเกมที่ทำคอนเซ็ปนี้มาค่อนข้างที่จะน่าสนใจเลย แต่ทุกวันนี้ไม่มีเกมไหนที่ทำคอนเซ็ปนี้เลย โดยเฉพาะเรื่อง Pay to win แต่อาจจะไม่ต้องฟาร์มหนักแบบ BDO ก็ได้ เลยอยากจะลองถามเพื่อนๆว่า ทำไมเกมสมัยนี้ถึงไม่มีคอนเซ็ปแบบนี้เลย หรือมันมีข้อจำกัดอะไรที่ทำให้ผู้พัฒนาเกมไม่อยากสร้างเกมแนวนี้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่