เตือนภัย ระบบการจัดการบัญชีของเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์เจ้าหนึ่ง

เนื่องจากวันก่อนทางเราได้เช็ค junk mail ใน hotmail ส่วนตัวที่ใช้งานมาเกือบ 20ปีค่ะ พบว่ามีรายการคำสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์เจ้าหนึ่ง
ซึ่งตอนแรกทางเราอ่านผ่านๆ ไม่ได้ดูละเอียดว่าเป็นอีเมล์จากเว็บฯไหน เพราะช่วงนี้มีการซื้อสินค้าออนไลน์อยู่เหมือนกัน แต่พอได้กดเข้าไปดูรายละเอียดพบว่าเป็นคำสั่งซื้อที่ไม่ใช่ของเรา เลยเห็นว่าเป็นรายการที่มาจากเว็บฯที่เราไม่ได้สั่งซื้อมาร่วมปีด้วย ซึ่งพออ่านรายละเอียดผู้สั่งซื้อพบว่า ชื่อผู้สั่ง / ที่อยู่ / เบอร์ฯ ไม่ใช่ของเราทั้งหมด มีเพียงอีเมล์ที่ระบุในส่วนของผู้ซื้อเท่านั้นที่เป็นของเรา พอไล่เช็คย้อนหลังใน inbox ประมาณ 1-2 เดือน พบว่ามีรายการของคนนี้สั่งซื้อมา 2-3 ครั้ง ซึ่งเป็นการสั่งและชำระเงินปลายทางทั้งหมด ซึ่งเป็นรายการที่ส่งสำเร็จเรียบร้อยแล้ว!!! เราเลยเข้าไปเช็คใน account ของเราในเว็บฯนี้ ก็ไม่มีรายการสั่งซื้ออะไร
       ทางเราเลยติดต่อทาง help center ของเว็บไซต์เจ้านั้น แจ้งรายละเอียดทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ไป ตกเย็นก็มีอีเมล์จากเว็บไซต์มาสอบถามว่าทางเรายังอยากรักษาบัญชีสมาชิกของเว็บไซต์เค้าอยู่หรือไม่ และให้เราส่งหลักฐานยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของบัญชีอีเมล์ฯนี้จริง ทางเราก็ตอบกลับไป ตอนนี้ก็ได้แต่รอค่ะ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับการจัดการระบบบัญชีของเว็บไซต์ซื้อสินค่าออนไลน์เจ้านี้
        จำได้ว่าตอนสมัครบัญชีของเจ้านี้ เรากดให้ผูกกับ facebook ซึ่ง facebook ก็สมัครโดยใช้ hotmail นี้ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าคนอื่นที่สมัครผ่านอีเมล์เลยเค้ามีส่งอีเมล์มาให้กดยืนยันตัวตนอีกหรือปล่าว ถ้ามี ทำไมถึงยังเกิดเหตุการณ์นี้ได้เพราะ hotmail ก็เป็นบัญชีส่วนตัวของเรา รวมทั้งอีเมล์กับบัญชีที่เป็นสมาชิกของเว็บไซต์ก็ผูกกันแบบ 1 ต่อ 1 ไม่น่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้
       
       อีกเรื่องค่ะ เป็นเรื่องของอีเมล์ ขอแชร์สิ่งที่เราเจอกับการที่มีคนที่ใช้ชื่อจริงเดียวกัน อาจจะเป็นการเข้าใจผิดของเค้า หรือขี้เกียจ หรือมักง่ายก็ไม่รู้ 
ด้วยความที่ hotmail ของเราใช้มานาน พูดง่ายๆคือสมัครตั้งแต่ยุคแรกๆของ hotmail ที่ยังฟาดฟันอยู่กับ yahoo ทำให้ชื่ออีเมล์เราสมัครได้โดยใช้ชื่อจริงแล้วตามด้วย @hotmail.com เลย และปัจจุบันนี้จะมีอีเมล์ กด reset password เข้ามาเป็นระยะๆ ตอนแรกเราเข้าใจว่าอาจจะมีการ hack บัญชีหรืออะไรแนวๆนี้ ก็ได้แต่คอยอัพเดทพาสเวิร์ดของตัวเองไป แต่หลังๆคาดว่าส่วนหนึ่งมาจากการที่คนที่มีชื่อจริงเดียวกับเรา  เข้าไปกดสมัครสมาชิกจากเว็บฯต่างๆ
แต่ไม่สามารถ verified กับเว็บไซต์นั้นๆได้ เพราะไม่สามารถกดยืนยันตัวตนผ่านอีเมล์นี้ จนทำให้เค้ากด reset password เข้ามา เพราะมีอีเมล์แจ้งข่าวหรือโฆษณาที่ขึ้นต้นด้วยชื่อ (ชื่อเดียวกับเรา) ตามด้วยนามสกุลใครก็ไม่รู้ เข้ามาประมาณ 2-3คน ที่จำได้ไม่ลืมคือตอนมาตรการ ชิม ช๊อป ใช้
ที่ได้เงินคนละ 1,000 บาท มีคนชื่อเดียวกับเราเนี่ยล่ะค่ะ สมัครโดยใช้อีเมล์ของเราในการลงทะเบียน บางทีก็หงุดหงิดกับอีเมล์ที่ได้รับจนอยากจะส่งกลับไปให้ทางเว็บไซต์ต่างๆตรวจสอบ แต่ทั้งหมดก็ส่งมาจากระบบ auto ของเว็บฯนั้นๆ ประกอบกับช่วงก่อนหน้านี้ที่เจอคือเป็นช่วงที่ยุ่งกับงานจนขี้เกียจตามต่อเลยปล่อยจนลืมไป  มานึกได้อีกทีตอนที่เจอเคสข้างบนเนี่ยล่ะค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่