...................... การปรับปรุงห้องน้ำ... -----------------------------

.
.
.
.
.
.
.
.
.

------------------------------
การปรับปรุงห้องน้ำ...
------------------------------
.
ณ ที่นี้มาว่ากันที่งานจริงตามแบบที่นำมาแสดง ห้องน้ำที่ต้องการปรับปรุงเป็นห้องน้ำชั้น 2 ของบ้าน 2 ชั้น โครงสร้างพื้นหลักของบ้านเป็นโครงสร้างระบบโครงไม้-พื้นไม้ ส่วนโครงสร้างพื้นห้องน้ำเป็นคาน-พื้น คอนกรีตเสริมเหล็ก
.
ปัญหาของห้องน้ำเดิมซึ่งมีอายุการใช้งานประมาณ 30 ปี + คือ น้ำซึมผ่านผนังด้านที่ใช้ร่วมกันกับเพื่อนบ้าน (ผนังร่วม) ทั้งยังพบว่าส่วนอื่นๆ ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา
.
การออกแบบห้องน้ำในแนวทางที่เราเรียกกันติดปากทับศัพท์ภาษาต่างชาติว่า... **รีโนเวท** ...มันก็คือซ่อมแซมหรือรื้อปรับปรงใหม่ในภาษาไทยนั่นแล
.
จุดที่นักออกแบบและช่างกังวลว่ามันจะเป็นตัวปัญหามากที่สุดก็คือ..ระบบท่อของเดิม ท่อที่ว่าคือท่อที่ต่อจากชักโครก, ท่อประปาจ่ายเข้า, ท่อระบายน้ำจ่ายออก, ท่อน้ำทิ้ง อื่นๆ
.
เพราะอะไร.... เพราะหากพบว่าระบบช่องท่อที่ต่อลงสู่ชั้นล่างไม่สามารถย้ายไปยังตำแหน่งอื่นได้ หากย้ายตำแหน่งจะต้องรื้อต้องทุบส่วนก่อสร้างเดิมที่อยู่ชั้นล่าง ครานี้งบประมาณก็จะบานปลายไปกันใหญ่
.
ถ้าเราเจอข้อจำกัดที่ว่ามาเป็นโจทย์หลักในการออกแบบ อีทีนี้แล..การออกแบบแทบจะขยับตำแหน่งสุขภัณฑ์เดิมบ่ได้เลย ไอ้ตำแหน่งอ่างล้างหน้ายังพอทำเนา แต่ตำแหน่งที่แทบจะขยับหนีตำแหน่งเดิมไม่ได้เลยคือ...**ชักโครก**
.
สืบเนื่องจาก...ใต้ชักโครกก็จะต้องมีท่อโสโครก ก็เจ้าท่อที่จะลำเลียงอุนจิลงไปถังบำบัดนั่นแล หากตำแหน่งเดิมมีความลาดเอียงของท่อที่ต่ำที่สุดแล้ว หากการย้ายตำแหน่งชักโครกจะทำให้ความลาดเอียงนั้นต่ำลงไปอีก มันจะทำให้ของโสโครกและชักโครกไม่ไหล พอไม่ไหลปัญหาการอุดตันก็จะตามมา
.
ข้อจำกัดอื่น..เช่น ทิศทางการเปิดบานประตูเดิมเป็นการเปิดเข้าในห้อง แต่เมื่อวิเคราะห์เเล้วว่าห้องน้ำเดิมนั้นสุดจะแคบอยู่แล้ว แนวทางการออกแบบจึงน้ำเสนอเปลี่ยนทิศทางการเปิดบานประตูเป็นเปิดออกนอกห้อง ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นโถงบันได (ห้องน้ำรวม)
.
ข้อดีของการเปิดบานประตูออกนอกห้องคือ ไม่ต้องเสียพื้นที่สำหรับการเปิดบานประตูสวิงเข้าไปในห้องน้ำ
.
มาว่ากันต่อถึงเรื่อง.. ฉากกั้นส่วนเปียกส่วยยืนอาบน้ำจากฝักบัว ห้องน้ำนี้มีขนาดเล็กและเเคบมาก หากติดตั้งฉากกั้นอาบน้ำแบบสำเร็จรูปทั่วไปห้องน้ำก็จะอึดอัดไปกันใหญ่
.
แนวทางที่นำเสนอคือติดตั้งฉากกั้นสั่งทำ วัสดุทำจากแผ่นอะครีลิคหนา แล้วยึดด้วยชุดยึดฉากอาบน้ำทั่วไป
.
ว่ากันจริงๆ ไอ้ที่กั้นๆ ส่วนเปียกส่วนแห้งกัน หลักๆก็คือ..กั้นไม่ให้น้ำมาเปื้อนชักโครกนั่นแล บ้านไหนที่อาบน้ำทีไรน้ำกระเด็นไปเปื้อนบนชักโครกทุกครั้ง พอมีคนใช้งานชักโครกต่อจากคนอาบน้ำก็จะรู้สึก..**ตะขิดตะขวงในใจว่า..มันสกปรก/ ไม่แน่ใจว่าว่ามันใช่แค่น้ำจากฝักบัวไหมว่า** ...*-*
.
อ่างล้างหน้า... สำหรับห้องน้ำที่แคบ อ่างแขวนผนังดูจะลงตัวที่สุด ส่วนชั้นวางหรือส่วนเก็บของให้ไปเลือกซื้อชุดกระจกส่องหน้าพร้อมช่องเก็บของที่มีขายสำเร็จรูปมาติดตั้งเอา
.
การระบายน้ำ หากไม่แน่ใจหรือ.. กะเอาชัวร์ๆว่านำที่อาบจะไม่ล้นไม่ไหลออกนอกห้อง ทางหนึ่งคือ..ออกแบบรางดักน้ำกั้นขวางใต้ประตูอีกจุดหนึ่งเพิ่มจากตำแหน่งรูระบายน้ำทิ้งใต้ฝักบัว
.
มาพูดถึง การเลือกกระเบื้อง..ห้องน้ำเล็ก การเลือกกระเบื้องผนังควรเลือกขนาดที่เล็กเเละเป็นแนวยาวตามนอน เส้นนำสายตาจะทำให้ห้องดูมีมิติและกว้างขึ้น กระเบื้องสีสว่างและสีสด มีส่วนทำให้ห้องมีลูกเล่นเเละสดใสขึ้น
.
ตำแหน่งฝักบัว... เล่นกระเบื้องชิ้นเล็ก เช่น โมเสค..จะทำให้ดูห้องน้ำ...**ดูแพง**..และโดดเด่นขึ้น (ค่าแรงการปูกระเบื้องขนาดใหญ่ กับ กระเบื้องโมเสค คนละราคานะครับ.....)
.
ทุกวันนี้....วัสดุตกแต่งจุ๊กจิ๊กๆ มีมากขึ้น และหลายอย่างสามารถนำมาใช้เพื่อให้การออกแบบและการทำงานก่อสร้างลงตัวขึ้น คิ้วโลหะที่ใช้แบ่งหรือปิดรอยต่อระหว่างการกรุกระเบื้องผนังสองชนิดสองสีสองขนาด ทำให้งานออกมาเรียบร้อยขึ้นมาก แต่ให้พึงสังวรณ์ว่า.. โลหะเเพ้น้ำยาล้างห้องน้ำ ??? ถ้าเอาน้ำยาเป็ดไปราดโดนเส้นโลหะ..งานจะงอก..คือ เส้นโลหะอาจหมองหรือลอกได้...(จึงไม่แนะนำให้ใช้เส้นโลหะในการปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำ)
.
.
การก่อสร้างไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ แต่..แต่ละงานใช้เวลาใช้เทคนิคต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ส่งผลไปถึงเรื่อง....** งบประมาณ **
.
.
.
.
.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่