กว่าจะได้รหัสบัตรกดเงินสดธนาคารออมสิน ใช้เวลานานจนต้องไปกู้นอกระบบแทน

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ 
ถ้ากระทู้นี้ ทำให้ทางธนาคารออมสิน ได้ปรับปรุงเรื่องนี้ได้ คงจะเป็นการดีมาก 
สืบเนื่องจาก จขกท. มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินจำนวนหนึ่ง ในการมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้คุณแม่ ซึ่งเข้ารพ. เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
ตอนนั้น ทาง จขกท. ได้ขอสินเชื่อไปกับหลากหลายธนาคาร รวมถึงของธนาคารออมสิน ด้วย

จขกท. ได้ไปดำเนินการยื่นขอสมัครบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด ประมาณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ธนาคารออมสิน สาขาเซ็นทรัลแอร์พอร์ต เชียงใหม่ ทางพนักงานธนาคารรับเรื่องไป และแจ้งทางเราว่า จะใช้เวลานานหน่อยนะคะ ซึ่งตรงนั้น เราก็คิดว่า เอาตรงนี้ไว้สำรอง ถ้าได้รับการอนุมัติ
ผ่านไป 1 สัปดาห์ มีการโทรมาสอบถามข้อมูลที่ทำงาน และสอบถาม มาทางจขกท. เป็นการยืนยันการสมัคร (ถามที่อยู่ในการจัดส่ง ถามเงินเดือน ถามว่าทำงานมากี่ปี) 
ทางเราก็ไม่ได้คิดว่า จะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็ลุ้นดู ปรากฎว่า วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ทางธนาคารส่ง SMS มาว่า บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสดได้รับการอนุมัติ เรียบร้อย จะทำการจัดส่งบัตร ให้ ภายใน 10 วันทำการ 
จากนั้น เราก็รอต่อไป 
ในที่สุด บัตรก็จัดส่งมา โดยเป็นลำดับ
---- บัตรเครดิต จัดส่งมาถึงเรา 2 มีนาคม 2563 
---- บัตรกดเงินสด จัดส่งมาถึงเรา 3 มีนาคม 2563

เรานั้น อยากได้รหัสบัตรกดเงินสดมากกว่า เพราะต้องใช้เงินสด หลังจากที่คุณแม่ออกจาก รพ. จำนวนนึง (ตอนที่คุณแม่อยู่รพ. จนออกรพ. เราก็กู้เงินจากหลากหลายสถาบัน ) 
หลังจากนั้น ประมาณ วันที่ 10 มีนาคม รหัสการกดเงินสด ก็มาถึง แต่เป็นของบัตรเครดิตนะ ซึ่งถ้ากด จะมีค่าธรรมเนียม ซึ่งเราไม่อยากเสียในส่วนนี้
แล้วเราก็ร้องเพลงรอ รหัสบัตรกดเงินสด ต่อไป ในระหว่างรอ เราได้เข้าไปอ่านกระทู้ใน Pantip ซึ่งมีการ Complain กันเกี่ยวกับรหัสบัตรกดเงินสดของธนาคารออมสิน เราก็ได้แต่ภาวนา ว่าอย่าให้เราเป็น 1 ในคนที่โชคร้าย
รอต่อไป จนกระทั่ง วันที่ 17 มีนาคม โทรไปสอบถาม เกี่ยวกับรหัสบัตรกดเงินสด ทาง Call Center ได้แจ้งตาม Process การตอบ ว่า ทางธนาคารได้ออกรหัสบัตรกดเงินสดเรียบร้อยแล้ว รบกวนให้รอจนครบ 14 วันทำการ
ก็รอไปอีก จนกระทั่ง วันที่ 25 มีนาคม โทรไปสอบถามอีก วันนี้เจอ Call Center เป็นน้องผู้ชาย รับสาย คนนี้ดีมาก มีการเช็คตั้งแต่วันที่ออกรหัส น้องแจ้งว่า ทางธนาคารได้ทำการออกรหัสไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม แต่การส่งรหัสบัตรกดเงินสดนั้น เป็นการส่งจดหมายแบบธรรมดา โดยปกติ 14 วันทำการ ซึ่งวันที่เราโทรไป เกิน 14 วันทำการไปแล้ว น้องเค้าแนะนำให้รอจนถึง 3 เมษายน

และในที่สุด 3 เมษายน ก็ยังไม่มีจดหมายแจ้งรหัสใดๆ มาถึงที่บ้าน จขกท. ก็ต้องเดือดร้อนโทรหา Call Center เพื่อให้ออกรหัสใหม่อีกครั้ง 

จขกท. มีความเห็นว่า กรณีที่เราเป็นลูกค้า ไปขอบัตรกดเงินสด บัตรเครดิต นั่นก็หมายความว่า เรามีความจำเป็นต้องใช้เงิน และจากการที่เราโทรไปสอบถาม จน ทำให้เราต้องนำเงินสด ออกมาจากบัตรเครดิต ซึ่งมีค่าธรรมเนียม เพราะอย่างที่บอกไป เราต้องใช้เงินสดจำนวนนึง เกี่ยวกับการรักษาของแม่เรา และหลังจากออกรพ. เราก็ต้องใช้เงินสด แถมมาเจอพิษทำงานไม่ได้เพราะ COVID19 อีก 

ตอนนี้สุดท้าย รหัสบัตรได้ออกมาให้ใหม่ โดยได้รับ SMS มาเมื่อวันที่ 8 เมษายน (เราโทรไปขอให้ออกใหม่ 3 เมษายน) ซึ่งเมื่อได้สอบถาม call center ทางธนาคาร ก็ยังคง Process เดิม คือ 14 วันทำการ + 5 วันทำการ หลังจากได้รับ SMS ออกรหัสใหม่ สรุป เราคงต้องรอไปอีก 1 เดือน

จากที่เป็นหนี้ในระบบ ประมาณนึง ทำให้เราจะต้องไปเป็นหนี้นอกระบบ อีกประมาณนึง 

ที่มาตั้งกระทู้ เพื่ออยากสอบถามธนาคารออมสิน ว่าคุณไม่มีวิธีการจัดการเกี่ยวกับการล่าช้าในครั้งนี้ หรือคะ ช่วยเข้ามาอ่าน และชี้แจงให้หายข้องใจด้วยนะคะ คนเค้าไม่เดือดร้อนจริง คงไม่โทรไป call center หลายรอบ เพี้ยนมองบน

หมายเหตุ ทางจขกท. มีข้อสังเกต พอดี จขกท. เคยทำงานกับบริษัท ที่รับผลิตบัตร ATM บัตร credit เลยทราบว่า ที่หลังบัตรแต่ล่ะใบ จะมีรหัสของผู้ผลิต อยู่ จขกท. เลยไม่แน่ใจว่า ความล่าช้านั้น เกิดจาก outsouce ที่ประมูลงานการผลิตบัตร และรหัสหรือไม่ หรือล่าช้า เพราะพนักงานของธนาคารเอง 
จขกท. สังเกตุ บัตรเครดิต ที่ได้มาจะออกมาจากบริษัทฯ ผู้ผลิต รายนึง ส่วนบัตรกดเงินสด ได้ผลิตออกมาจากบริษัทฯ ผู้ผลิตอีกราย สังเกตได้ว่า บัตรเครดิต มาถึงไว และรหัสบัตรเครดิต ก็ไล่หลังตามมา น่าจะภายใน 7 วัน หลังจากบัตรเครดิต ออก อันนี้เป็นแค่สมมติฐานของเรานะ อมยิ้ม46

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่