[CR] อุทาหรณ์ซื้อตั๋วเครื่องบินผ่าน Expedia ถูกยกเลิกเที่ยวบินติดต่อขอคืนเงินยากมาก แถมบัตรกรุงไทยไม่ดำเนินการปฏิเสธรายการ

เรื่องมีอยู่ว่า ได้จองตั๋วเครื่องบิน เส้นทางดังนี้
          วันที่ 26 กพ. 2563  เดินทางจากกรุงเทพ-ดอนเมือง (DMK) ไปคยา (GAY)  โดยสายการบิน Air Asia     
          วันที่ 28 กพ. 2563  เดินทางจากคยา (GAY) ไปพาราณสี (VNS)  โดยสายการบิน Indigo
          วันที่ 29 กพ. 2563 เดินทางจากพาราณสี (VNS) กลับกรุงเทพ-ดอนเมือง (DMK)  โดยสายการบิน Air Asia
 
เรื่องที่เกิดขึ้น คือ วันที่ 28 กพ. 2563  ที่ต้องเดินทางจากคยา (GAY) ไปพาราณสี (VNS)  โดยสายการบิน Indigo (ที่จองตั๋วกับ Agent Expedia มาจากไทย ในราคา 895.47 บาท จ่ายด้วยบัตร Visa ของกรุงไทย) ตามภาพ



เมื่อไปถึงสนามบิน Gaya Airport สายการบินแจ้งว่าเที่ยวบินที่จอง 6E-7715 ที่ออกเดินทางเวลา 12.45 น. ถูกยกเลิกเนื่องจากสภาพอากาศ กำหนดออกเดินทางใหม่คือ เที่ยวบินเดิมและเวลาเดิมแต่เป็นวันถัดไป (Delay 24 ชั่วโมง) คือจากเดิมที่ต้องออกเดินทางวันที่ 28 เป็นวันที่ 29 กพ. ก็เลยคิดว่าถ้ายอมให้สายการบินดีเลย์  แล้วเดินทางตามกำหนดการใหม่ที่สายการบินแจ้งก็คงต้องตกเครื่อง  เที่ยวบินขากลับที่ต้องเดินทางจากพาราณสีกลับกรุงเทพแน่นอน เพราะเวลาเที่ยวบินไม่ทันกัน 

E-mail แจ้งยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 28 กพ. กำหนดออกเดินทางเวลา 12.45 น. เพิ่งมาเปิดเช็คเมล์ถึงเห็นว่า สายการบิน Indigo เพิ่งแจ้งยกเลิกตอน 11.01 น. ซึ่งเวลานั้นอยู่ที่สนามบินเตรียมจะเดินทางแล้ว มารู้ทีหลังว่าสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน



เลยต้องตั้งสติมานั่งคิดว่าจะทำยังไง สรุปคือ
           1. ดูว่ามีสายการบินไหนที่สามารถบินจากคยาไปพาราณสีในวันที่ 28 นี้ (คือเป็นเที่ยวบินหลังจากเวลา 12.45 น.) ก็มาได้สายการบิน Air India ซึ่งออกเดินทางเวลา 14.45 น. ค่าตั๋ว 10,842 INR (4,886 บาท จากเดิมที่เคยซื้อตั๋วราคา 895.47 บาท)



           2. แจ้งสายการบิน Indigo ขอยกเลิกตั๋วและแจ้งขอคืนเงิน (สายการบินแจ้งว่า รอการคืนเงิน 7-10 วัน เข้าช่องทางเดิมที่ได้ชำระเงินมา)



จนกระทั่งเดินทางกลับถึงกรุงเทพวันที่ 29 กพ. ก็รอดูเงินคืนเข้าบัตรเครดิต Visa ของกรุงไทยถึงวันที่ 10 มีค.ก็ยังไม่เห็นรายการคืนเงิน เลยยื่นเรื่องขอปฏิเสธรายการไปยังบัตรกรุงไทยตั้งแต่วันที่ 10 มีค. และได้รับการตอบกลับจากบัตรกรุงไทยวันที่ 12 มีค. ตามภาพ



เลยมานึกได้ว่าตั๋วคยาไปพาราณสีที่ซื้อไว้ จองผ่าน Agent Expedia  ต้องแจ้ง Expedia และส่งเอกสารการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบิน Indigo เพื่อขอคืนเงิน  และต้องส่งหลักฐานการติดต่อและการตอบกลับของ Expedia ให้กับบัตรกรุงไทยภายในวันที่ 16 มีค. ด้วย (คำถามคือช่วงเวลาที่ผ่านมานี้มีใครติดต่อ Expedia ได้บ้าง ทั้งๆ ที่ใช้ E-mail ที่บัตรกรุงไทยให้มาก็ติดต่อไม่ได้ แล้วยังมาเจอเจ้าหน้าที่บัตรกรุงไทยกำหนดต้องส่งเอกสารการโต้ตอบภายในวันที่ 16 มีค. มิฉะนั้นบัตรกรุงไทยขอสงวนสิทธิ์ยกเลิกการตรวจสอบรายการ (ทำได้ด้วยเหรอ ซื้อตั๋วครั้งแรกก็จ่ายผ่านบัตร Visa ของกรุงไทย ซื้อตั๋วใหม่แพงกว่า 5 เท่าก็ซื้อโดยใช้บัตร Visa ของกรุงไทย)
 
พยายามติดต่อ Expedia ทุกช่องทาง ตั้งแต่วันที่ 12 มีค. ที่ได้รับเมล์ข้างต้นจากบัตรกรุงไทย
เริ่มต้นจากการโทรศัพท์ติดต่อ Expedia ที่หมายเลข 02 787 3383 และและ 02 105 5728  

การส่งข้อความผ่าน App. ของ Expedia



การส่งข้อความผ่านเฟสบุ๊ค



การส่งข้อความทางอีเมล์ที่ได้รับคำแนะนำช่องทางติดต่อจากบริษัทฯ บัตรกรุงไทย 
Email: expedia@th.expediamail.com, travel@support.expedia.co.th, apacescalations@expedia.com



เริ่มติดต่อ Expedia ตั้งแต่วันที่ 12 มีค. ทุกช่องทางไม่สามารถติดต่อหรือมีการตอบกลับจาก Expedia เลย 
วันที่ 18 มีค. จึงนำเอกสารต่างๆ เข้าแจ้งความที่ สน.วัดพระยาไกร  



และในวันที่ 18 มีค. ได้รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขอปฏิเสธรายการทั้งหมดกับบัตรกรุงไทย ร้องเรียนไปยังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย กรณีที่บัตรกรุงไทยแจ้งขอสงวนสิทธิ์ยกเลิกการตรวจสอบเพื่อขอปฏิเสธรายการ กรณีไม่ได้รับเอกสารประกอบครบถ้วน (หลักฐานการติดต่อกับ Expedia และหลักฐานที่ Expedia ตอบกลับ) ภายในวันที่ 16 มีนาคม จึงเป็นสาเหตุให้ต้องมีการแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน



จนกระทั่งวันที่ 30 มีค. เวลา 21.57 น. ได้รับการตอบกลับทางเมล์จาก Expedia เป็นครั้งแรก โดยระบุว่า “การคืนเงินได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนการคืนเงินต้องรอ 30 วัน หรืออาจมากกว่า 45 วัน” ตามภาพ



พอได้รับการตอบกลับจาก Expedia ในวันที่ 1 เมย. จึงได้รีบส่งเอกสารเพิ่มเติมตามที่เจ้าหน้าที่บัตรกรุงไทยแจ้งไว้ตั้งแต่วันที่ 10 มีค. เพราะเพิ่งได้รับการตอบกลับจาก Expedia



หลังจากส่งเอกสารแล้วได้โทรศัพท์สอบถามกับเจ้าหน้าที่บัตรกรุงไทยอีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องรออีกประมาณ 55 วัน (สรุปคืออะไร รายการซื้อตั๋วครั้งแรกก็จ่ายด้วยบัตร Visa ของกรุงไทย พอโดนยกเลิกเที่ยวบินซื้อตั๋วใหม่ก็ใช้บัตรใบเดิมของกรุงไทยซื้อ มีใบยกเลิกตั๋วจากสายการบินเป็นหลักฐานว่าถูกยกเลิกเที่ยวบินจริง จึงต้องซื้อตั๋วใหม่ พอบัตรกรุงไทยแจ้งว่าต้องขอหลักฐานการติดต่อกับ Expedia เพื่อการคืนเงินก็จัดส่งให้แล้ว บวกกับใบแจ้งความที่ สน.วัดพระยาไกรอีก ถามว่าหลักฐานต่างๆ ไม่เพียงพอเหรอ จะดึงเรื่องคืนเงินไปถึงไหน กับเงินแค่ 800 กว่าบาท กับที่ต้องซื้อตั๋วใหม่เกือบ 5 พัน 
 
ธนาคารอื่นที่ใช้บริการอยู่เคยแจ้งปฏิเสธรายการไม่เห็น ง.ง. เยอะแยะแบบนี้เลย มีเอกสารหลักฐานแนบ ก็คืนเข้าบัญชีไม่เกิน 7 วัน นี่อะไรกันนักหนา เอกสารโต้ตอบของ Expedia อยากได้ก็จัดให้แล้ว ใบแจ้งความ สน.ก็มี ใบแจ้งยกเลิกเที่ยวบินก็มี สรุปบัตรกรุงไทยต้องการจะตรวจสอบอะไรอีก การกระทำของคุณสรุปจะไล่ลูกค้าใช่หรือไม่ เพราะเท่าที่ผ่านมา บัตรกรุงไทยไม่เคยดำเนินการอะไรเลย  รอ รอ รอ แล้วบอกอีก 55 วันค่อยดำเนินการ  และนี่ก็คงเป็นอีกหนึ่งบทเรียนของเหตุการณ์ Covid  ว่าจะจองตั๋วสายการบินผ่าน Agent กับการเลือกใช้บัตรเครดิต ที่มีเงื่อนไขยุบยิบ เยอะแยะ สร้างภาระและปัญหาต่างๆ จากการใช้บัตรเครดิต แทนที่จะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่ไม่เลยสำหรับบัตรกรุงไทย (นี่ขนาดเป็นบัตร Visa Signature ยังให้บริการห่วยแบบนี้) วันนี้ถ้าเป็นคุณยังต้องการใช้บัตรกรุงไทยอีกหรือไม่ หรืออยากใช้บริการผ่าน Agent ซื้อตั๋วสายการบินหรือจองที่พักอยู่หรือเปล่า ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์
ชื่อสินค้า:   Expedia, บัตรเครดิตกรุงไทย, สายการบิน Indigo
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่