Travel Agency ไม่ยอมคืนค่าตั๋วเครื่องบินเป็นเงินสดค่ะ ทำไงดีคะ

เรายืม account ของพ่อมาใช้นะคะ

คือเรา ซื้อตั๋วเครื่องบินผ่าน STA Travel แล้วสายการบินยกเลิกเนื่องจาก COVID มีปัญหาเรื่องการขอเงินคืน ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

ครอบครัววางแผนจะไปเยี่ยมน้องสาวที่ทำงานอยู่ที่แคลิฟอร์เนียช่วงเดือนเมษายน  ทางครอบครัวที่อยู่ไทย  3 คน ตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบิน BKK-SFO ของสายการบิน JAL ผ่านเอเจนซี่ STA Travel  ตั้งแต่เดือนมกราคม 

กลางเดือนมีนาคม สถานการณ์ระบาดหนักขึ้น ทาง JAL ยกเลิกเที่ยวบินขาไปของเรา ทาง STA เลยติดต่อมาว่า ต้องการจะเปลี่ยนไฟล์ท หรือยกเลิกการเดินทาง เราตัดสินใจยกเลิกทริปนี้ เลยแจ้งทางเอเจนซี่ไปว่า จะขอยกเลิกตั๋วทั้งหมด 

STA แจ้งเรามาว่า ถ้าจะยกเลิก ทางบริษัทจะไม่คืนเงินสดให้ แต่จะคืนเป็น travel voucher ของ STA แทน โดย voucher นี้มีอายุ 1 ปี ให้เอาไปซื้อสินค้าจากทาง STA ได้ (ทั้งๆ ที่เราโทรเช็คกับ JAL แล้ว ทางสายการบินยืนยันกับเราว่า ในกรณียกเลิกตั๋ว จะคืนเป็นเงินสด) โดยทาง STA อ้างว่าเป็นนโยบายการแก้ปัญหาของทางบริษัทในช่วง Covid

แต่ปัญหาก็คือ ตอนเราซื้อตั๋วไปเมื่อเดือนมกราคม เราไม่ได้ยินยอมซื้อตั๋วภายใต้เงื่อนไขหรือนโยบายนี้ ทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกมัดมือชก ให้ยอมรับนโยบายใหม่ของทางบริษัท ซึ่งเราคิดว่าไม่ถูกต้อง และเป็นการเอาเปรียบลูกค้า ทางเราจึงยืนยันกลับไปว่า ไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ และขอคืนเงินเต็มจำนวน เป็นเงินสด (ตามวิธีที่จ่ายไปตอนแรก) เท่านั้น

STA เองไม่ยอมรับปากว่าจะทำให้ตามที่เราร้องขอ บอกว่ารอให้ทาง JAL คืนเงินบริษัทมาก่อน แล้วค่อยมาว่ากันอีกที บอกว่าถึงตอนนั้นสถานการณ์อาจจะดีขึ้น  และบอกว่าต้องรอ JAL ทำเรื่องคืนเงิน ประมาณ 90-120 วัน

ทางเราได้คุยกับ JAL Call Center แล้ว ทางจนท.ทำอะไรไม่ได้ เพราะตั๋วเราซื้อผ่านเอเจนซี่ ต้องไปคุยกับเอเจนซี่เอง ซึ่งเรื่องนี้เราก็เข้าใจ

อยากสอบถามความเห็นว่า เราควรจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไรดีคะ เข้าใจว่าทาง STA เองก็คงลำบาก แต่ด้วยสถานการณ์แบบนี้ ทุกคนก็ลำบากเหมือนกันหมด  และเราคิดว่ามันไม่ถูกต้อง ที่จะ “ยืม” เงินของลูกค้า มาใช้หมุนในกิจการของบริษัท โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของเงินก่อนค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่