ได้รับสินค้าผ่านการซื้อ Tops online ครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 มีนา ด้วยการจัดส่งปกติโดยตรงจาก Tops แล้วประทับใจ (สั่งของมาประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนหน้า) จึงทำการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติม แต่การซื้อรอบสองนี้ ช่องทางจัดส่งปกติไม่มีให้เลือก มีแต่ช่องทางผ่านบริการ Grab โดยคิดค่าส่ง 150-170 บาท ต่อครั้ง จึงจำยอมเลือกช่องทาง Grab ดังกล่าว พร้อมความกังวลว่าคุณภาพสินค้าระหว่างจัดส่งอาจจะไม่ดี เพราะ Grab คือมอเตอร์ไซด์ แต่การจัดแบบส่งปกติ เป็นรถตู้เย็น ซึ่งสินค้าที่สั่งรอบสองนี้ มีทั้งเนื้อสัตว์สด ผัก และ อาหารแช่แข็ง ปัญหาการจัดส่งที่พบคือ
1. ช่วงเวลาจัดส่งที่เลือกคือ 17:00-18:00น เวลา 18:00น. Grab โทรมาบอกว่ากำลังออกจากพระรามสาม มาถึงจิง 18:50น เมื่อเทียบกับการส่งปกติในรอบแรกที่นัดรอบ 16.00-18.00pm รถมาส่งสี่โมงตรงเลย
2. พนังงาน Grab แจ้งตอนประมาณ 18:50น ผมจึงรีบลงไปรับทันที เมื่อถึงล๊อบบี้ ผมเปิดประตูให้พนักงาน Grab เอาของมาวางที่โต๊ะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พนักงาน วางถุงทั้งหมดพร้อมใบส่งของที่พื้น บริเวณทางเข้าล๊อบบี้คอนโด แล้วขับรถมอเตอร์ไซด์ออกไปโดยไม่ได้บอกกล่าว หรือแจ้งให้ลูกค้าตรวจนับสินค้าแต่อย่างใด
ประเด็นแรก การเลือกใช้ Grab ผมว่ามันเป็นการส่งเฉพาะลูกค้า ไม่ได้วิ่งวนส่งหลายๆลูกค้าเหมือนรถใหญ่ที่จะควบคุมเวลาได้ยาก และผมเองได้รับโทรศัพท์จาก Tops มาตั้งแต่ช่วงก่อนบ่ายสามว่า สินค้าไหนหมดบ้าง ดังนั้น Order ควรจะจัดส่งได้ตรงเวลา (Order no. FC432200325550) แต่ถ้าสุดวิสัยจะส่งสาย Tops ควรโทรแจ้งลูกค้าก่อน ไม่ใช่เลยเวลาถึงมีการติดต่อลูกค้า และหากตรวจสอบ ผมได้ติดตามถามเรื่องการจัดส่งผ่าน Live chat ไปตั้งแต่ประมาณ 17:40น เนื่องจากจะเลยช่วงเวลาจัดส่งแล้ว
ประเด็นที่สอง ผมถือเป็นเรื่องการให้เกียรติลูกค้าและมารยาทในการบริการ ผมคิดว่าส่ิงที่พนักงาน Grab ทำนั้น ไร้มารยาท โดยการกองของไว้กับพื้น ให้ลูกค้าไปหยิบมาจากพื้น ซึ่งของที่สั่งมานั้นมีสามถุง และมีน้ำหนักไม่มากเกินที่พนักงานจะนำมาวางบนโต๊ะเมื่อผมเปิดประตูล๊อบบี้ให้ ผมเข้าใจว่า Grab เป็น partner ทางธุรกิจกับ Tops แต่ประสบการณ์ไร้มารยาท ที่ผมได้รับ มันทำความมั่นใจในการใช้บริการ Tops onlline นั้นลดลง และเรื่องราวนี้ จะเป็น customer voice ปากต่อปาก หากเพื่อน ครอบครัว จะสอบถามผมเพื่อใช้บริการ Tops online
ผมยังอยากย้ำว่า ผมได้รับบริการที่ดีจากการจัดส่งแบบปกติโดยรถของ Tops เอง ผมจึงอยากฝากประสบการณ์นี่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข เพราะหากมีเหตุการแบบนี้อีก คู่แข่งของ Tops online ไม่จำเป็นต้องเดินหน้าเพื่อเพิ่ม market share แต่ Tops online เองก็กำลังแพ้ เพราะคุณกำลังเดินถอยหลัง
สราวุธ
บริการจัดส่งสินค้าของ Tops online ผ่านการ Grab แย่มากๆ
1. ช่วงเวลาจัดส่งที่เลือกคือ 17:00-18:00น เวลา 18:00น. Grab โทรมาบอกว่ากำลังออกจากพระรามสาม มาถึงจิง 18:50น เมื่อเทียบกับการส่งปกติในรอบแรกที่นัดรอบ 16.00-18.00pm รถมาส่งสี่โมงตรงเลย
2. พนังงาน Grab แจ้งตอนประมาณ 18:50น ผมจึงรีบลงไปรับทันที เมื่อถึงล๊อบบี้ ผมเปิดประตูให้พนักงาน Grab เอาของมาวางที่โต๊ะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พนักงาน วางถุงทั้งหมดพร้อมใบส่งของที่พื้น บริเวณทางเข้าล๊อบบี้คอนโด แล้วขับรถมอเตอร์ไซด์ออกไปโดยไม่ได้บอกกล่าว หรือแจ้งให้ลูกค้าตรวจนับสินค้าแต่อย่างใด
ประเด็นแรก การเลือกใช้ Grab ผมว่ามันเป็นการส่งเฉพาะลูกค้า ไม่ได้วิ่งวนส่งหลายๆลูกค้าเหมือนรถใหญ่ที่จะควบคุมเวลาได้ยาก และผมเองได้รับโทรศัพท์จาก Tops มาตั้งแต่ช่วงก่อนบ่ายสามว่า สินค้าไหนหมดบ้าง ดังนั้น Order ควรจะจัดส่งได้ตรงเวลา (Order no. FC432200325550) แต่ถ้าสุดวิสัยจะส่งสาย Tops ควรโทรแจ้งลูกค้าก่อน ไม่ใช่เลยเวลาถึงมีการติดต่อลูกค้า และหากตรวจสอบ ผมได้ติดตามถามเรื่องการจัดส่งผ่าน Live chat ไปตั้งแต่ประมาณ 17:40น เนื่องจากจะเลยช่วงเวลาจัดส่งแล้ว
ประเด็นที่สอง ผมถือเป็นเรื่องการให้เกียรติลูกค้าและมารยาทในการบริการ ผมคิดว่าส่ิงที่พนักงาน Grab ทำนั้น ไร้มารยาท โดยการกองของไว้กับพื้น ให้ลูกค้าไปหยิบมาจากพื้น ซึ่งของที่สั่งมานั้นมีสามถุง และมีน้ำหนักไม่มากเกินที่พนักงานจะนำมาวางบนโต๊ะเมื่อผมเปิดประตูล๊อบบี้ให้ ผมเข้าใจว่า Grab เป็น partner ทางธุรกิจกับ Tops แต่ประสบการณ์ไร้มารยาท ที่ผมได้รับ มันทำความมั่นใจในการใช้บริการ Tops onlline นั้นลดลง และเรื่องราวนี้ จะเป็น customer voice ปากต่อปาก หากเพื่อน ครอบครัว จะสอบถามผมเพื่อใช้บริการ Tops online
ผมยังอยากย้ำว่า ผมได้รับบริการที่ดีจากการจัดส่งแบบปกติโดยรถของ Tops เอง ผมจึงอยากฝากประสบการณ์นี่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข เพราะหากมีเหตุการแบบนี้อีก คู่แข่งของ Tops online ไม่จำเป็นต้องเดินหน้าเพื่อเพิ่ม market share แต่ Tops online เองก็กำลังแพ้ เพราะคุณกำลังเดินถอยหลัง
สราวุธ